Đẩy mạnh tuyên truyền 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9

18/08/2023 - 05:24

BDK - Hướng đến kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (CMT8) thành công (19-8-1945 - 19-8-2023) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2023) là dịp để cả nước cùng ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; khẳng định tầm vóc thời đại của CMT8 và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam); sự vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm của CMT8 trong công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào cả nước, ký tên là Nguyễn Ái Quốc, được truyền đi khắp nơi trước cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thành công. (Ảnh tư liệu)

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào cả nước, ký tên là Nguyễn Ái Quốc, được truyền đi khắp nơi trước cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thành công. (Ảnh tư liệu)

Theo tài liệu tạp chí Ban Tuyên giáo Trung ương, CMT8 năm 1945 là mốc son chói lọi, vĩ đại trong lịch sử của dân tộc, đưa đất nước bước sang kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, để lại nhiều bài học quý báu về nhận định, vận dụng thời cơ và bảo vệ thành quả cách mạng, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay.

Lịch sử ghi lại, tháng 8-1945, nhận thấy những điều kiện khởi nghĩa ở Đông Dương đã chín muồi, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định phát động toàn dân khởi nghĩa giành chính quyền từ tay phát xít Nhật và tay sai trước khi quân đồng minh vào Đông Dương (từ ngày 14-8 đến 5-9-1945), với quyết tâm dù có phải hy sinh tới đâu, dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành độc lập cho dân tộc.

Trước khi quân Nhật tuyên bố đầu hàng một ngày (13-8-1945), Trung ương Đảng và Tổng Bộ Việt Minh tổ chức thành lập Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc do đồng chí Trường Chinh phụ trách. Cũng trong ngày này, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc đã ra Quân lệnh số 1, ban Lệnh Tổng khởi nghĩa. Tại Đại hội Quốc dân (diễn ra ngày 16-8-1945) đã thông qua Lệnh Tổng khởi nghĩa và quy định quốc kỳ là lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, quốc ca là bài Tiến quân ca; thành lập Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Bác Hồ làm Chủ tịch. Trong thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Những chủ trương, quyết sách trên đã thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân và đồng bào tranh thủ thời gian, chớp lấy thời cơ, nhất tề đứng lên, tiến hành Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi trên phạm vi cả nước chỉ trong 2 tuần (từ ngày 14 đến 28-8-1945).

Với thắng lợi của CMT8, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập, dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta từ người nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Nước ta từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến, trở thành một nước độc lập, một nhà nước dân chủ nhân dân.

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã trịnh trọng đọc Bản tuyên ngôn độc lập tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thể thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Người đã khẳng định: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do…”. “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”. Bản Tuyên ngôn độc lập là bản anh hùng ca của dân tộc Việt Nam, mang giá trị trường tồn.

Kỷ niệm 78 năm Ngày CMT8 và Quốc khánh 2-9 cũng là dịp để các thế hệ tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng, các thương, bệnh binh, những người có công với nước.

Công tác tuyên truyền kỷ niệm 78 năm Ngày CMT8 và Quốc khánh 2-9  đã và đang được triển khai trên cả nước theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, cấp ủy các cấp. Theo đó, tập trung tuyên truyền những thắng lợi vĩ đại và thành tựu to lớn của đất nước gần tám thập kỷ qua, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; khẳng định đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay; nêu bật công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế trong các giai đoạn cách mạng.

Lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong mỗi người Việt Nam, nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay. Đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận giá trị, ý nghĩa của CMT8, vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ánh Nguyệt

(lược ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN