Chỉ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

20/05/2024 - 06:36

BDK - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến từ ngày 1-7-2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và Nhà nước.

Đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Thanh Đồng

Đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Thanh Đồng

Điều này cũng là tiến độ thực hiện căn cứ theo Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5-9-2022 của Chính phủ đã quy định: “Kể từ ngày 1-7-2024, cá nhân chỉ sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID do Bộ Công an cung cấp để liên kết đăng nhập và thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia”.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt. Đồng thời, thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng làm sạch dữ liệu thuê bao di động, bảo đảm 100% SIM điện thoại phải có chính chủ. Đồng thời, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật.

Để sử dụng ứng dụng được thuận lợi, hiệu quả, người dân cần tải ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử mức độ 2. Trong quá trình tải và sử dụng ứng dụng, nếu gặp vấn đề khó khăn, người dân có thể liên hệ công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID.

Đối với các cá nhân đồng thời có cả tài khoản cấp bởi Cổng DVC quốc gia và tài khoản VNeID thì cần thực hiện liên kết tài khoản. Công dân cập nhật số căn cước công dân trong tài khoản cấp bởi Cổng DVC quốc gia với cơ sở dữ liệu về dân cư theo hướng dẫn sau khi đăng nhập. Nếu thông tin đã được cập nhật, người dùng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an (sử dụng tài khoản/mật khẩu hoặc sử dụng quét mã QR trên ứng dụng VNeID) và hệ thống tự động thực hiện liên kết tài khoản.

Như vậy, nếu như trước đây, để đăng nhập bằng tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, công dân cần nhập các thông tin gồm: số căn cước công dân, mật khẩu và mã xác nhận. Sau đó hệ thống sẽ gửi mã OTP xác nhận về số điện thoại đăng ký, nhập mã OTP và “xác nhận” để đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia thì từ ngày 1-7-2024 công dân có thể liên kết và sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập Cổng DVC quốc gia an toàn, thuận tiện hơn.

Sau khi đăng nhập Cổng DVC quốc gia thành công, người dùng tiếp tục chọn “DVC trực tuyến” để xem danh sách hoặc tìm kiếm các DVC trực tuyến cần giải quyết rồi thực hiện theo các hướng dẫn chi tiết của từng loại dịch vụ.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN