Quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án 06 của Chính phủ

15/05/2024 - 05:21

BDK - Ngày 6-1-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). Với sự tích cực phối hợp của các ngành, đơn vị, địa phương, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, có việc thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT). Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Đại tá Lê Văn Hòa - Phó giám đốc Công an tỉnh xung quanh nội dung này.

Đại tá Lê Văn Hòa - Phó giám đốc Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đồng Khởi. Ảnh: Huỳnh Đức

Đại tá Lê Văn Hòa - Phó giám đốc Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đồng Khởi. Ảnh: Huỳnh Đức

* Phóng viên: Xin Đại tá cho biết những kết quả nổi bật trong triển khai kích hoạt TKĐDĐT trên địa bàn tỉnh?

- Đại tá Lê Văn Hòa: TKĐDĐT là tập hợp gồm: tên đăng nhập (là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử, nhằm cung cấp các dịch vụ tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử; giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống; cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số.

So với các tỉnh khác trong cả nước, tỉnh Bến Tre có điểm xuất phát thu nhận và kích hoạt TKĐDĐT thấp. Trên địa bàn cả nước, đến ngày 1-7-2023, có một số tỉnh đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu thu nhận, kích hoạt TKĐDĐT Bộ Công an giao; trong khi, tại Bến Tre tỷ lệ thu nhận chỉ đạt 56,38%, tỷ lệ kích hoạt đạt 18,92%.

Với quyết tâm cao, xung kích đi đầu trong chuyển đổi số, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự tích cực vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, giao chỉ tiêu 100% đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đăng ký, kích hoạt và vận động người thân, gia đình, bạn bè, người dân cùng tham gia kích hoạt TKĐDĐT; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các tiện ích trên VNeID.

Ngoài tập trung công tác tuyên truyền, Công an tỉnh và các huyện, thành phố thành lập 22 tổ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và TKĐDĐT. Hàng ngày, lực lượng phối hợp đã tích cực làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. Từ tỉnh cho đến cấp huyện, cấp xã và ấp, khu phố đều có nhóm Zalo để theo dõi, đôn đốc thực hiện thu nhận, kích hoạt TKĐDĐT. Quá trình thực hiện, công an các cấp đã tổ chức 69 lượt kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện tại 75 đơn vị công an cấp xã.

Đặc biệt, với vai trò là Cơ quan Thường trực, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tham mưu Tổ công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng trên địa bàn triển khai hiệu quả những phần việc, nhiệm vụ được giao trong Đề án 06 và đẩy nhanh tiến độ kích hoạt TKĐDĐT.

Công an tỉnh phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt TKĐDĐT, phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2023 và những năm tiếp theo. Đồng thời, triển khai mô hình điểm cấp tỉnh về “Công dân số”; Công an tỉnh chủ động mở cao điểm “15 ngày, đêm” theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện.

Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao cùng sự phối hợp chặt chẽ cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân đã đạt nhiều kết quả phấn khởi. Tính đến ngày 13-5-2024, toàn tỉnh đã thu nhận trên 1 triệu TKĐDĐT, đạt tỷ lệ 115,9% và kích hoạt sử dụng trên 875 ngàn tài khoản, đạt tỷ lệ 94% theo chỉ tiêu mô hình “Công dân số” của tỉnh.

* Quá trình thực hiện việc kích hoạt tài khoản VNeID gặp khó khăn gì?

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, mời gọi người dân đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT được thực hiện thường xuyên, liên tục, với nhiều hình thức linh hoạt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số người dân còn tâm lý e ngại, chưa thật sự quan tâm và tích cực tìm hiểu các tiện ích của VNeID mang lại và chưa chủ động tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực con người từ tỉnh đến cơ sở, cơ bản chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trên môi trường điện tử.

Quá trình thực hiện, còn một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức trong công tác phối hợp thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Do vậy, việc tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt TKĐDĐT còn hạn chế.

Ngoài ra, do điều kiện kỹ thuật, một số trường hợp người dân sử dụng điện thoại chưa đáp ứng cấu hình. Thực tế còn trường hợp nhiều người cùng dùng chung sim điện thoại hoặc thông tin thuê bao đăng ký không chính chủ... Trên địa bàn tỉnh, một số khu vực nông thôn không có Wifi, sóng điện thoại yếu, ảnh hưởng đến việc tải ứng dụng VNeID, cập nhật mã OTP làm chậm tiến độ kích hoạt của người dân.

* Hướng tới, ngành sẽ tập trung các giải pháp gì để góp phần thực hiện thắng lợi chuyển đổi số theo Đề án 06?

- Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò thường trực, xung kích, đi đầu, tiếp tục tham mưu Tổ công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đảm bảo việc đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT đối với 100% công dân của tỉnh đủ điều kiện. Phối hợp bố trí nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật phù hợp tình hình thực tế; đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia và trải nghiệm nhiều dịch vụ công trực tuyến, nhất là ứng dụng tài khoản VNeID thay thế căn cước công dân gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký, tích hợp hiển thị trên ứng dụng trong các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự...

Công an tỉnh rất mong nhận được sự tiếp tục phối hợp, tích cực hỗ trợ của các cơ quan chức năng, tổ chức, đơn vị, địa phương và sự ủng hộ, tham gia của người dân nhằm thực hiện thắng lợi chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

* Xin cảm ơn Phó giám đốc Công an tỉnh!

Huỳnh Đức (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN