Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

31/05/2024 - 05:33

BDK - Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đã được tỉnh xác định là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài trong việc nâng cao chất lượng giống nòi, chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ sự nghiệp xây dựng tỉnh giàu đẹp, văn minh.

Trẻ em vui chơi tại Công viên nước TTC Mekong Aqua Park, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre.

Theo thống kê của UBND tỉnh, số lượng trẻ em toàn tỉnh năm 2022 là 223.969 trẻ. Trong đó có 1.476 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 215 trẻ em mồ côi. Kinh phí cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ ngân sách địa phương được phân bổ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2024 là 800 triệu đồng.

Để cụ thể hóa Chương trình số 51-CTr/TU thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, UBND tỉnh có Kế hoạch số 2544/KH-UBND ngày 25-4-2024 triển khai thực hiện. Kế hoạch đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là tăng cường sự lãnh đạo, thực hiện của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với công tác trẻ em.

Kế đến, bảo đảm nguồn lực thực hiện các chính sách đối với trẻ em. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tạo sự đồng bộ trong thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách đối với trẻ em, tăng cường trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Tăng cường vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác vận động, tuyên truyền các quy định về trẻ em.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 5 tháng đầu năm 2024, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tiếp tục được thực hiện. Sở đã xây dựng và phát hành 4.500 sản phẩm truyền thông về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng phát hành trực tiếp đến trẻ em các trường tiểu học, THCS trong toàn tỉnh. Thông qua hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động các đơn vị tài trợ trong và ngoài nước hỗ trợ cho 343 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí được quy ra thành tiền trên 509 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện có 179 trường mầm non, mẫu giáo (trong đó có 19 trường ngoài công lập). Huy động 44.554 trẻ đến trường. Có 177 trường tiểu học công lập, với tổng số 2.982 lớp, 93.328 học sinh. 124 trường THCS, 1.925 lớp, 71.758 học sinh.

Toàn tỉnh có 163 điểm lắp đặt dụng cụ vui chơi giải trí cho trẻ em. Hầu hết, các phường, thị trấn, xã nông thôn mới đều có khu vui chơi, giải trí cho trẻ em và được trang bị dung cụ vui chơi giải trí cho trẻ em đạt chuẩn. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động dự án, chương trình, mô hình chăm sóc trẻ em như: Dự án “Hỗ trợ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2022 - 2024” do Tổ chức Đông Nam Á - Hoa Kỳ tài trợ xây dựng mái ấm tình thương và hỗ trợ lương thực, dụng cụ học tập cho trẻ hàng tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổ chức Đông Nam Á xây dựng 2 mái ấm tình thương, cấp gạo hàng tháng cho 152 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí quy ra thành tiền trên 309 triệu đồng.

Trong những tháng còn lại của năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tham mưu tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trẻ em) sẽ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho người thực hiện công tác trẻ em; hỗ trợ kịp thời cho trẻ em bị xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích. Tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em (tháng 6-2024). Tổ chức các hoạt động Tết Trung thu cho trẻ em. Đồng thời, thăm và tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục vận động các nguồn lực trong và ngoài nước để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.

Qua 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 5-11-2012 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới và Chương trình số 24-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Các cấp ủy xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài trong việc nâng cao chất lượng giống nòi, chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ sự nghiệp xây dựng tỉnh giàu đẹp, văn minh.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN