Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Lách tăng cường phối hợp tuyên truyền pháp luật trong đồng bào tôn giáo

25/10/2024 - 05:29

BDK - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Chợ Lách tích cực triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp. Nhờ đó, đã nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật cho nhân dân, nhất là đồng bào các tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Lách tham gia cùng bà con làm đường nông thôn mới ở địa phương. Ảnh: Thanh Tân

Đổi mới hình thức

Trên địa bàn huyện Chợ Lách có 5 tổ chức tôn giáo đang hoạt động (Công giáo, Phật giáo, Hòa hảo, Cao đài, Tin lành) với 61 cơ sở thờ tự, 46 chức sắc, 1.130 chức việc, 38.610 tín đồ. Bên cạnh đó, huyện có 68 cơ sở tín ngưỡng, gồm 37 đình, 11 đền thờ liệt sĩ (xã quản lý), 20 miếu. Các tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng hoạt động ổn định, thuần túy và tuân thủ đúng pháp luật. Một số cơ sở có nhiều cải tiến, đổi mới, loại bỏ dần những hình thức lạc hậu và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Hàng năm, công tác tham mưu về tín ngưỡng, tôn giáo luôn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện quan tâm. Hội đồng PBGDPL huyện thường xuyên vận động các tổ chức tôn giáo và các chức sắc, chức việc tôn giáo phát huy tinh thần “tương thân tương ái” tích cực tham gia cùng chính quyền trong chăm lo các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo.

 Để nâng cao nhận thức pháp luật và cảnh giác cách mạng, giúp đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, các cấp ủy, chính quyền và các ngành trên địa bàn huyện, trong đó có Ban CHQS huyện đã tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào các tôn giáo. Trước đây, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền PBGDPL về tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức tập trung đối với chức sắc, chức việc các tôn giáo nên còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, cùng với việc mời chức sắc, chức việc các tôn giáo tham dự những hội nghị tập trung, Hội đồng PBGDPL huyện đã đổi mới cách thức triển khai bằng việc tới các địa điểm quy tụ đông đảo tín đồ tôn giáo để tuyên truyền, nhất là trong dịp diễn ra các sự kiện, lễ trọng của các tôn giáo. Bên cạnh đó, các báo cáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, giảng bài. Xây dựng giáo trình, bài giảng dưới dạng các chuyên đề cụ thể và sử dụng phần mềm trình chiếu sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu, gắn liền với thực tiễn.

Nội dung dễ hiểu, dễ tiếp thu

Nội dung tuyên truyền không chỉ tập trung vào quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo mà còn thông tin kịp thời về tình hình đạo lạ và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn đạo lạ hoạt động trái pháp luật. Thời gian qua, Ban CHQS huyện phối hợp với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo như: Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Nghị định số 95/2003/NĐ-CP năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Quyết định số 882/QĐ-UBND ngày 26-4-2018 của UBND tỉnh về công bố 8 thủ tục hành chính ban hành mới, danh mục 9 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh và các văn bản của ngành cấp trên. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo luôn được triển khai kịp thời, đảm bảo tính chính xác, thống nhất, góp phần cho công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được thực hiện thống nhất, đồng bộ. Các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo sinh hoạt bình thường, tuân thủ các quy định và có chuyển biến tích cực về nhận thức.

Thượng tá Trần Văn Nam - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Trong 3 năm qua, toàn huyện đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, PBGDPL về tín ngưỡng, tôn giáo cho gần 1.000 lượt người, bằng các hình thức đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo và người đại diện các cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các ngành thường xuyên tuyên truyền qua nhóm Zalo cho lãnh đạo các tôn giáo. Từ đó, giúp lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, ban quản lý, người đại diện cơ sở tín ngưỡng kịp thời nắm bắt thông tin, cập nhật văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hoặc chính sách, pháp luật mới liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo của mình thực hiện sinh hoạt, hoạt động theo quy định của pháp luật. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào các tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN