Đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

25/10/2024 - 05:29

BDK - Trong 3 năm qua, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được doanh nghiệp (DN) đánh giá ngày càng thông thoáng, thuận lợi. Vị trí của tỉnh liên tục tăng trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Đặc biệt, năm 2023, tỉnh nằm trong tốp 10 các tỉnh, thành có năng lực điều hành xuất sắc nhất cả nước. Nhằm tạo động lực cải cách một cách quyết liệt, đồng bộ trong việc tiếp tục cải thiện mức độ hài lòng của nhà đầu tư, DN, tỉnh đã triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) trong tỉnh năm 2023.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn trao hoa và giấy chứng nhận cho các huyện Ba Tri, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam dẫn đầu khối địa phương về xếp hạng Chỉ số DDCI.

Đơn vị dẫn đầu khối sở ngành

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) là đơn vị dẫn đầu khối sở, ngành tỉnh. Giám đốc Sở LĐTB&XH Phạm Thanh Hùng cho biết, xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở là nhiệm vụ quan trọng, Sở đã đề ra một số giải pháp chủ yếu để cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh DCCI. Hàng năm, Sở LĐTB&XH đều ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương về thực hiện Chỉ số DDCI và triển khai tới các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở. Sở đã xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo sự nhất quán trong thực hiện chủ trương, chính sách từ Trung ương đến địa phương. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xử lý nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và DN.

Hiện nay, 100% các thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được đưa ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 100% TTHC được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh. 100% TTHC được thực hiện qua đường bưu chính công ích, các TTHC có đóng phí, lệ phí đều được thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán qua tài khoản.

Cũng theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Phạm Thanh Hùng, Chỉ số DDCI của sở được xây dựng, nhằm cải thiện những tồn tại, hạn chế và nâng cao điểm số, chất lượng quản lý điều hành đối với Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó, góp phần vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tăng cường thu hút các nhà đầu tư kinh doanh vào địa bàn tỉnh của tỉnh.

Công an tỉnh tập trung cải cách thủ tục hành chính

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, năm 2021, Chỉ số DDCI của Công an tỉnh đạt 83,02 điểm và xếp hạng 2/16 sở, ban, ngành được đưa vào đánh giá. Năm 2022, đạt 73,19 điểm và xếp hạng 8/21 cơ quan được đưa vào đánh giá, giảm 6 bậc với năm 2021.

Đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các đơn vị khối sở ngành, địa phương tham gia đánh giá Chỉ số DDCI năm 2023.

Để cải thiện hiệu quả giải quyết TTHC, gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) trong công an nhân dân, Công an tỉnh đã chỉ đạo phân tích, đánh giá, xác định những mặt còn hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong hoạt động quản lý điều hành. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý.

Công an tỉnh đã cụ thể hóa nhiệm vụ cải cách hành chính, TTHC trong các chương trình, kế hoạch công tác công an và thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, định kỳ hàng năm. Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã tổ chức ký cam kết giữa Công an các đơn vị, địa phương với lãnh đạo Công an tỉnh để phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Định kỳ, có đánh giá, sơ kết, tổng kết, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức tập huấn các quy trình, quy định về giải quyết TTHC; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an cấp cơ sở. Gắn kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ với đánh giá, chấm điểm, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính Công an các đơn vị, địa phương hàng năm.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh, Công an tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp công tác Công an, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường thuận lợi, an toàn, lành mạnh để thu hút nhà đầu tư, DN hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá án, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm. Nâng cao hiệu quả phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự. Đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng tính năng động và hiệu lực quản lý nhà nước của Công an các cấp…

Với những nỗ lực đó, Chỉ số DDCI năm 2023 của Công an tỉnh đã tăng lên hạng 2 khối các sở, ngành tỉnh, với 91,08 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2022.

Ba Tri cải thiện môi trường đầu tư

Ở khối địa phương, huyện Ba Tri vinh dự vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh cấp huyện, với tổng số điểm đạt 86,39 điểm, tăng gần 37 điểm so với năm 2022. Đây là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và người dân trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo DDCI năm 2023, Chỉ số thành phần DDCI tỉnh năm 2023 khối địa phương gồm 10 chỉ số thành phần. Trong đó, huyện Ba Tri có 8 chỉ số xếp hạng 1, 1 chỉ số xếp hạng 3 (hỗ trợ DN), 1 chỉ số xếp hạng 5 (chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin - chính quyền điện tử). Kết quả này khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong thời gian qua.

8 chỉ số xuất sắc xếp hạng 1, gồm: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và hiệu lực của chính quyền địa phương; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý; vai trò người đứng đầu; tiếp cận đất đai; ổn định trong sử dụng đất và tăng trưởng xanh.

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho biết: Huyện luôn đặc biệt chú trọng đến việc công khai, minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận thông tin. Cụ thể, huyện đã cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu theo quy định pháp luật trên website của huyện. Tổng số TTHC hiện đang công khai áp dụng tại cấp huyện 254 thủ tục, với 14 lĩnh vực; tại các xã 122 TTHC, với 14 lĩnh vực; thị trấn 123 TTHC, với 14 lĩnh vực được niêm yết tại Bộ phận một cửa. Các khoản phí và lệ phí được công khai minh bạch, rõ ràng; sẵn sàng cung cấp thông tin theo quy định khi DN có đề nghị. Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện với DN, tạo điều kiện cho DN tiếp cận thông tin dễ dàng hơn.

Kết quả DDCI là sự ghi nhận của cộng đồng DN; là niềm khích lệ rất lớn cho những nỗ lực của cấp sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh. Điều này cho thấy việc triển khai đánh giá chỉ số DDCI trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây là một trong những yếu tố khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong việc đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, DN.

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của tỉnh năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và các huyện Ba Tri, Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam là những đơn vị điều hành kinh tế xuất sắc của năm 2023. Kết quả này ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong điều hành phát triển kinh tế, phục vụ nhân dân và nâng cao chất lượng cải cách hành chính trong nhiều lĩnh vực.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN