Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

24/10/2024 - 16:18

BDK.VN - Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh (chiếm 7,8% trên tổng số vụ TNGT), làm 5 người chết, 3 người bị thương; so với thời gian cùng kỳ năm 2023, giảm 1 vụ, nhưng tăng 3 người chết, không tăng không giảm về số người bị thương.

 Cổng trường "An toàn giao thông" tại Trường Tiểu học Tường Đa, xã Tường Đa, huyện Châu Thành. Ảnh: Lê Đệ

 Để tăng cường công bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam vừa ký công văn đề nghị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương và địa phương về công tác bảo đảm TTATGT nói chung, bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh nói riêng. 

Trọng tâm, Kế hoạch số 1202/KH-UBND ngày 4-3-2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”, bảo đảm đạt các mục tiêu, yêu cầu kế hoạch đề ra. 

Phối hợp thực hiện có hiệu quả, đúng thực chất công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Tập trung tuyền truyền, cảnh báo, vận động tập trung, cá biệt, với nội dung dễ hiểu, dễ tiếp thu, nhất là trách nhiệm, biện pháp, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh. Đưa kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm TTATGT vào nội dung tuyên truyền, để giáo dục, răn đe phòng ngừa vi phạm.

Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Phối hợp, hướng dẫn việc điều tiết giao thông ở khu vực cổng trường vào thời gian cao điểm, đảm bảo an toàn, thông suốt. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, giáo dục nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, nhất là những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn cho lứa tuổi học sinh.

Đối với các vụ TNGT liên quan lứa tuổi học sinh, công an phối họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn và kiến nghị giải pháp, nhằm phòng ngừa TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo hệ thống ngành dọc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19-10-2022 giữa Bộ Công an và Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025 sát với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thường xuyên rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ và tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến, địa bàn, khu vực tập trung các trường học, cơ sở giáo dục... để có giải pháp khắc phục kịp thời các điểm bất cập, bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các điểm, tuyến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng chấp hành nghiêm quy định về vận tải. Khi phát hiện vi phạm phải đình chỉ, xử lý nghiêm theo quy định việc sử dụng phương tiện (thủy, bộ) không đủ điều kiện an toàn đưa đón học sinh.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chuyên trách có kế hoạch tăng cường công tác giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, phân luồng, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường có các trường học, cơ sở giáo dục; gắn với việc rà soát hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm TTATGT như biển báo hiệu, sơn gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường, vị trí dừng, đỗ phương tiện ô tô, xe máy của phụ huynh học sinh. 

Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe gần khu vực trường học, để có biện pháp vận động các hộ dân ký cam kết không trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Tiến hành phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân (khách quan, chủ quan) của từng vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, để xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh trên địa bàn quản lý.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN