Dịch COVID-19: Tổng thống Trump đe dọa ngừng hỗ trợ tài chính cho WHO

08/04/2020 - 12:42

Tổng thống Trump lần đầu tiên cho biết Mỹ có thể sẽ tạm dừng việc đóng góp tài chính cho WHO và cho biết thêm tổ chức này đã không kịp thời đối phó với dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-4-2020 (theo giờ Mỹ) đã đe dọa ngừng đóng góp tài chính cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do phản ứng của tổ chức này với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trump lần đầu tiên cho biết Mỹ có thể sẽ tạm dừng việc đóng góp tài chính cho WHO và cho biết thêm tổ chức này đã không kịp thời đối phó với dịch COVID-19.

Khi được hỏi liệu việc làm này của Mỹ có phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng toàn cầu, ông Trump cho biết: "Tôi không nói rằng tôi sẽ thực hiện điều này ngay nhưng chúng tôi sẽ xem xét ngừng đóng góp tài chính."

Ông Trump cũng chỉ trích WHO là "quá lấy Trung Quốc làm trung tâm" vì đã chỉ trích lệnh cấm đi lại mà ông này đưa ra vào ngày 31-1, theo đó người nước ngoài đã tới Trung Quốc trong 14 ngày bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump chỉ trích WHO.

Hồi tháng 2, chính quyền Mỹ đã đề xuất giảm một nửa khoản ngân sách đóng góp cho WHO từ 122 triệu USD xuống còn 57,9 triệu USD.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN