Công tác dân vận của Đảng

“Đi trước một bước”, làm cho dân hiểu, dân tin, dân ủng hộ

14/10/2024 - 05:25

BDK - Tháng 10-1999, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị khóa VIII đã đồng ý lấy ngày 15-10-1930 làm Ngày truyền thống công tác dân vận (CTDV) của Đảng và quyết định chọn ngày 15-10 hàng năm là “Ngày Dân vận của cả nước”. Trải qua 94 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, CTDV luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Đại biểu dự Hội nghị tọa đàm giải pháp nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Thạnh Phú.

Nhiệm vụ có tính chiến lược

Trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn quán triệt quan điểm “dân là gốc”, “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân”, nhân dân vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu, động lực của cách mạng và xác định CTDV là vấn đề có tính chiến lược, là điều kiện quan trọng củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Trên quan điểm đó, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết quan trọng về CTDV: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc và nhiều nghị quyết về công tác dân tộc, tôn giáo, về nông dân, thanh niên, phụ nữ, công nhân... được ban hành nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện tốt hơn CTDV.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nội dung và phương thức thực hiện CTDV ngày càng được đổi mới, bám sát tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Niềm tin, sự ủng hộ của người dân đối với Đảng, Nhà nước được tăng cường; đất nước ổn định, phát triển, ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín và vai trò trên trường quốc tế.

Tại tỉnh, thời gian qua, CTDV luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và sự ủng hộ của nhân dân toàn tỉnh. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ CTDV như: hàng năm đều ban hành chương trình CTDV; Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 24-6-2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác giám sát và phản biện xã hội”; Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 6-5-2021 về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 23-9-2021 về “Nâng cao hiệu quả CTDV trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh”; Quyết định số 306-QĐ/TU ngày 19-11-2021 ban hành “Quy chế CTDV của hệ thống chính trị”; Chương trình số 53-CTr/TU ngày 16-4-2024 về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc... Thành lập Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025…

Bằng những định hướng lãnh đạo đúng đắn, với phương châm “Thực chất - Hiệu quả - Hướng về cơ sở” đã góp phần củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh - quốc phòng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Phát huy kết quả đạt được qua 94 năm truyền thống CTDV của Đảng, để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả CTDV trong thời gian tới, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia cho rằng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm. Theo đó, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là của cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu hướng đến của CTDV trong giai đoạn mới. Cần nhất quán quan điểm: CTDV “phải luôn đi trước một bước” và phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; đồng thời, CTDV luôn phải gắn chặt với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nâng cao hiệu quả thực chất CTDV của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ; ứng dụng mạnh mẽ việc chuyển đổi số, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền với Ban Dân vận của cấp ủy, MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong CTDV của Đảng. Chỉ đạo việc tuyên truyền và thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; hệ thống dân vận, MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở. Đẩy mạnh và đổi mới các phong trào thi đua yêu nước sát với nhu cầu, mong muốn và thực tế địa phương, trọng tâm là phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” các cấp, tập trung vào giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp ở địa phương, cơ sở, theo phương châm: “lấy sức mạnh của dân để giải quyết những vấn đề liên quan đến dân”, để “Dân vận khéo” thật sự là một phương thức dân vận hiệu quả.

Tiếp tục xây dựng và kiện toàn hệ thống tổ chức cán bộ làm CTDV các cấp theo hướng tinh gọn nhưng hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CTDV trong giai đoạn cách mạng mới. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu giúp Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp có chủ trương, biện pháp phù hợp lãnh đạo, chỉ đạo CTDV trong Đảng bộ; theo dõi, nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, dư luận... của nhân dân phát sinh từ cơ sở.

Đảng ta xem CTDV là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối liên hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Do vậy, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả CTDV, phải đầu tư nhiều hơn nữa cho CTDV (về con người, nguồn lực, phương tiện...) để CTDV có thể “đi trước một bước”, làm cho “nhân dân hiểu, nhân dân tin, nhân dân ủng hộ”. Có như vậy, “ý Đảng” mới phù hợp với “lòng dân”, tạo thành sức mạnh tổng hợp để xây dựng và phát triển đất nước.

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng (15-10-1930 - 15-10-2024) vào thời điểm cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, khẩn trương hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì thế, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tạo khí thế mới, quyết tâm mới, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới (2025 - 2030) vào năm 2025.

  Bài, ảnh: Nguyễn Hiếu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN