Nâng cao Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

06/09/2024 - 07:37

BDK - Ngày 6-8-2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5060/UBND-KSTT về việc chấn chỉnh, nâng cao thực hiện một số chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo Công văn số 5060/UBND-KSTT, vẫn còn một số chỉ tiêu về cải cách TTHC và kết quả đánh giá một số nhóm chỉ số trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh còn thấp, chưa đạt tỷ lệ, nguy cơ đến cuối năm 2024, tỉnh sẽ không đạt các chỉ tiêu về cải cách TTHC theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ/CP của Chính phủ quy định, do còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc nhất định.

Để đảm bảo thực hiện đạt các chỉ tiêu về cải cách TTHC và nâng cao Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đối chiếu các chỉ tiêu cải cách TTHC tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, kết quả thực hiện 5 nhóm chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xác định nguyên nhân các chỉ tiêu chưa đạt và có giải pháp chỉ đạo quyết liệt khắc phục, đảm bảo đến tháng 10-2024 cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu theo quy định.

Rà soát trang thiết bị, đường truyền phục vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và tiếp tục chỉ đạo, nhắc nhở cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ các bước của quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; không để xảy ra tình trạng trễ hạn hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức, trường hợp trễ hạn phải thực hiện công khai xin lỗi và có báo cáo giải trình theo chỉ đạo; chỉ đạo, kiểm tra công chức, viên chức thực hiện nghiêm việc số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa đúng thời gian quy định.

Theo dõi tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị tại cơ quan, đơn vị và cập nhật kết quả xử lý trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Chính phủ; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, nhắc nhở việc thực hiện đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết thường xuyên xảy ra phản ánh, kiến nghị nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; theo dõi kết quả thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức và kết quả đánh giá hài lòng trên Hệ thống. Tiếp tục phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tích hợp, kiểm thử dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đề xuất sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan gửi về Trung ương xem xét, thực hiện.

Các sở, ban, ngành tỉnh: Thường xuyên truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; trang thông tin điện tử của bộ, ngành mình và kịp thời tham mưu công bố danh mục TTHC theo đúng quy định và công bố TTHC do địa phương quy định. Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền để cung cấp DVCTT, đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 80% theo quy định; chỉ đạo rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC, thiết lập biểu mẫu điện tử tương tác.

Sở Tư pháp nghiên cứu, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất, tham mưu UBND tỉnh nâng mức độ DVCTT một phần với TTHC “Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận” nhằm tăng tỷ lệ số hóa, DVCTT và thanh toán trực tuyến tại địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện đồng bộ hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đúng thời gian quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản trị mạng của cơ quan, đơn vị, địa phương cấu hình cách thức thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với tất cả TTHC có thanh toán phí, lệ phí trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia và thiết lập biểu mẫu điện tử tương tác trong thực hiện TTHC đối với tất cả các TTHC, nhất là các TTHC đã cung cấp DVCTT, đảm bảo tỷ lệ 100%...

Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn các đơn vị trên địa bàn trong thực hiện cấp kết quả giải quyết TTHC bản điện tử (tỷ lệ 100%) theo đúng quy định Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ về công tác văn thư và thực hiện lưu trữ Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân nhằm tăng tỷ lệ thực hiện và nâng cao khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị cấp xã xếp loại “Yếu” cần trao đổi, học tập kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, Bộ Chỉ số phục vụ của người dân và doanh nghiệp tại các xã xếp loại “Tốt, Khá” nhằm khắc phục không còn xã “Yếu” trên địa bàn các huyện. Khẩn trương phối hợp tốt với các sở, ban, ngành tỉnh trong rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền để cung cấp DVCTT, đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 80% DVCTT toàn trình theo quy định…

Văn phòng UBND tỉnh thực hiện cập nhật, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC sau khi có Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh theo đúng quy định của Chính phủ; phân quyền và tổ chức hướng dẫn cho đầu mối các sở, ban, ngành tỉnh truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để theo dõi, cập nhật Quyết định công bố của bộ, ngành tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC theo quy định.

ĐĂNG PHONG

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN