Thụ lý, giải quyết 1.668 vụ tranh chấp dân sự liên quan đến hụi trong 5 năm

10/10/2024 - 10:37

BDK.VN - Ngày 8-10-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam ký ban hành báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19-2-2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường.

Theo đó, trong thời gian 5 năm, từ 2020 - 2024, số vụ việc tranh chấp dân sự đã thụ lý, giải quyết liên quan đến hụi là 1.668 vụ; số vụ án hình sự, số liệu bị can đã bị xét xử liên quan đến hụi là 1 vụ; số lượng chủ hụi thông báo về việc tổ chức dây hụi là 531; số vụ việc bị xử lý vi phạm hành chính về hụi.

Báo cáo cũng cho thấy, tại tỉnh, hoạt động hụi diễn ra rất phổ biến, tự phát, trên cơ sở tự thỏa thuận giữa các thành viên; số lượng người tham gia và số tiền ngày càng lớn. Phần lớn các dây hụi đều không được thông báo đến UBND cấp xã, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Mặc dù đã được tuyên truyền về những rủi ro khi tham gia hoạt động hụi nhưng tình trạng vỡ hụi trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về kinh tế cho người tham gia và gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương xảy ra vỡ hụi.

Đánh giá của UBND tỉnh về việc xử lý hành chính đối với các trường hợp vi phạm những quy định về hụi của Nghị định số 19/2019/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh là rất ít, chỉ có 1 trường hợp được xử lý trong 5 năm qua.
Do chính quyền cơ sở rất khó xác định hoạt động hụi diễn ra trong nhân dân, nếu không có sự chủ động thông báo, hoặc có vỡ hụi xảy ra. Đồng thời, có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa Công an cấp xã và Công chức Tư pháp - Hộ tịch trong việc tham mưu UBND cấp xã lập biên bản và chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng xác định những khó khăn trong công tác xử lý các tranh chấp dân sự về hụi như: Khi khởi kiện, nguyên đơn không có đủ nguồn chứng cứ để chứng minh cho việc tổ chức, tham gia hụi, số tiền hụi đã góp... do đó không có đủ cơ sở để Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện.

Trong một số vụ việc bị đơn trong các vụ vỡ hụi không chấp hành theo giấy triệu tập của Tòa án, cố tình trì hoãn quá trình giải quyết, tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ đổi với nguyên đơn. Nên sau khi giải quyết tranh chấp, chủ hụi, hụi viên không còn tài sản để thực hiện nghĩa vụ.

Khó khăn trong việc xác định căn cứ để buộc trách nhiệm liên đới của chồng (vợ) của chủ hụi do trong quá trình giải quyết vụ án, chồng (vợ) của chủ hụi thường trốn tránh, không thừa nhận có liên quan đến việc tổ chức hụi của vợ (chồng).

Tỉnh cũng kiến nghị về Bộ Tư pháp một số nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19-2-2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 144/2021/NĐ-CP trong các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hụi theo hướng phân cấp, phân quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quản lý họ, hụi, biêu, phường.

Phương Khê

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Hụi họ

BÌNH LUẬN