Bến Tre phát huy tinh thần Anh dũng Đồng khởi

30/08/2023 - 05:31

BDK - Hôm nay (30-8-2023), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh chủ đề “Phát huy tinh thần “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”, đẩy mạnh thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng quê hương Bến Tre ngày càng giàu đẹp”.

Đơn vị 516 hành quân vào chiến dịch Mậu Thân - 1968.  (Ảnh tư liệu của Bảo tàng tỉnh)

Đơn vị 516 hành quân vào chiến dịch Mậu Thân - 1968.  (Ảnh tư liệu của Bảo tàng tỉnh)

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Cao Văn Dũng cho biết: Hội thảo là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh diễn ra trong không khí long trọng của những ngày lễ lớn, nổi bật nhất là kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8-1945 - 19-8-2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2023), 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Bến Tre được tặng danh hiệu “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy” (2-9-1968 - 2-9-2023).

Đây là dịp để tiếp tục củng cố niềm tin, niềm tự hào và tôn vinh những chiến công và tinh thần chiến đấu của Đảng bộ, quân và dân Bến Tre trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nhận được danh hiệu “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy” là một niềm tự hào không chỉ cho Bến Tre mà là niềm tự hào của nhân dân cả nước.

Hội thảo nhằm đi sâu, làm rõ thêm các vấn đề quan trọng như: Tiếp tục khẳng định kết quả, ý nghĩa, vai trò của phong trào Đồng khởi năm 1960 ở Bến Tre và việc vận dụng sáng tạo phương châm “hai chân, ba mũi” vào thực tiễn nhiệm vụ cách mạng ở các giai đoạn cách mạng sau năm 1960. Khẳng định, đánh giá chiến công của Bến Tre trong năm 1968 mà trọng tâm là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân xứng đáng với danh hiệu được phong tặng: “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”. Việc vận dụng, phát huy tinh thần “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy” trong kháng chiến chống Mỹ đi đến thắng lợi hoàn toàn và trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng quê hương Bến Tre giàu đẹp, văn minh. Đó là sự tổng hợp của các yếu tố: Đường lối đúng đắn; nhạy bén, sáng tạo trong lãnh đạo thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách; quyết tâm cao, dám nghĩ dám làm, liên tục tiến công; đúng phương pháp, lực lượng.

Với quan điểm khách quan, khoa học, lịch sử cụ thể, Ban tổ chức tin tưởng hội thảo sẽ góp phần làm sáng tỏ, sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về lịch sử phong trào đấu tranh cách mạng ở Bến Tre từ Đồng khởi 1960 đến giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước tháng 4-1975, mà điểm nhấn là Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Bến Tre đưa đến kết quả được tuyên dương danh hiệu “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy” và việc vận dụng, phát huy tinh thần này trong giai đoạn xây dựng và phát triển quê hương hôm nay. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, từ đó hun đúc tinh thần dấn thân, cống hiến xứng đáng với thành quả cách mạng, sự hy sinh cao đẹp của các thế hệ cha anh trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay.

PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN