Doanh nghiệp vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh

16/10/2024 - 05:25

BDK - Trong những năm qua, đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp (DN) tỉnh cùng với cộng đồng doanh nhân và DN cả nước đã nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, vị trí trên thương trường; là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, có ý thức trách nhiệm cao với xã hội, đi đầu trong các chương trình giảm nghèo, các hoạt động vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024.

Biểu dương doanh nhân, doanh nghiệp

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 6.500 DN, với tổng vốn đăng ký hơn 78.221 tỷ đồng. Trong đó, có 4.128 DN đang hoạt động. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 330 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 68 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1.660 triệu USD và 257 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 59.468 tỷ đồng.

Tại buổi họp mặt DN nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khẳng định: “Trong những tháng đầu năm 2024, tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đội ngũ doanh nhân tỉnh đã từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong xã hội; khẳng định vai trò trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tỉnh đã thành công trong việc cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Cụ thể, Chỉ số PCI của tỉnh năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trong năm 2024, thu hút đầu tư của tỉnh đạt được kết quả tốt. Đặc biệt, tỉnh tổ chức thành công chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024. Tại sự kiện, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư/ chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án, với tổng số vốn 7.985,53 tỷ đồng; trao thỏa thuận hợp tác đầu tư (MOU) cho 23 nhà đầu tư, với tổng số vốn 303.125 tỷ đồng, hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian sắp tới. “Đây là nguồn lực quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông, với điểm nhấn là tuyến đường bộ ven biển miền Tây. Sự thành công của hội nghị khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều DN, nhà đầu tư, tạo xung lực phát triển cho tỉnh trong giai đoạn mới…”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chia sẻ. 

Chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn gắn liền với hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN. Với thành công của mình, cộng đồng doanh nhân tỉnh đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo và thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, xứng đáng là lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế - xã hội.

Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu dừa Hưng Long, huyện Mỏ Cày Nam là một trong những DN điển hình của tỉnh, chuyên sản xuất các mặt hàng từ chỉ xơ dừa xuất khẩu và được tôn vinh tại buổi họp mặt DN nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay. Ông Mai Văn Nhiễm - Giám đốc công ty cho biết, mặc dù thời gian qua các DN gặp nhiều khó khăn chung nhưng công ty đã không ngừng nỗ lực và “lội ngược dòng”. Hiện công ty xuất khẩu đều đặn 11 container các mặt hàng từ chỉ xơ dừa mỗi ngày. Giải quyết việc làm cho 700 lao động thường xuyên tại địa phương. Bước phát triển của công ty trong năm qua là tiếp tục mở rộng thêm nhà xưởng để tăng công suất hoạt động, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Ông Huỳnh Văn Minh - Phó giám đốc Công ty TNHH Funny Fruit, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ, mặc dù đang gặp nhiều khó khăn chung về thị trường xuất khẩu và thắt chặt trong tiêu dùng của người dân nhưng công ty vẫn cố gắng tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Bởi đây là sản phẩm tâm huyết, là niềm tự hào và niềm tin của những người con Bến Tre đặt vào sản phẩm đặc trưng của quê hương. Công ty hiện đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dừa sấy giòn (hương vị sữa, vị gừng, vị tỏi ớt…).

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Trần Văn Đức - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Dừa BEINCO phấn khởi cho hay: “Cộng đồng DN tỉnh nói riêng và cả nước nói chung vừa trải qua thời gian dài rất nhiều khó khăn, từ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chỉ số tăng trưởng GRDP của tỉnh và cả nước đạt khá đã cho thấy sự vươn lên, khôi phục mạnh mẽ của cộng đồng DN trong 9 tháng năm 2024 là rất ấn tượng”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Trần Văn Đức, thời gian qua, Chính phủ và lãnh đạo cấp cao đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh trong nước. Tỉnh cũng đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư như: giảm lãi suất, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN… với tinh thần chỉ đạo, điều hành tháo gỡ khó khăn cho DN một cách thường xuyên và phải dứt điểm, đến nơi đến chốn. Đây là cơ hội, vận mệnh mới cho cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh khôi phục, vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Hướng tới, Hiệp hội DN tỉnh đề xuất một số giải pháp và định hướng phát triển, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy công nghiệp hóa, chế biến và tăng cường hợp tác giữa DN và chính quyền địa phương. Cụ thể, tập trung phát triển công nghiệp chế biến, đặc biệt là các ngành thế mạnh như thủy sản và dừa; duy trì hoạt động “Cà phê doanh nghiệp” để tăng cường đối thoại giữa DN và chính quyền địa phương; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh các thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn bày tỏ kỳ vọng về những nỗ lực, đóng góp của DN vào kết quả thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Tỉnh cam kết tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để nhà đầu tư hoạt động ổn định, hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ doanh nhân, DN tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, sánh vai cùng với cộng đồng doanh nhân, DN trong cả nước và đủ sức vươn mình hội nhập…

UBND tỉnh vừa tổ chức họp mặt, tôn vinh doanh nhân, DN nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10). Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Trúc Sơn, Nguyễn Minh Cảnh, Nguyễn Thị Bé Mười và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, doanh nhân, DN trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã thông tin đến DN một số kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong 9 tháng năm 2024. Khẳng định, tỉnh tiếp tục đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN phát triển. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nhân tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và không ngừng phấn đấu, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dịp này, Ban tổ chức vinh danh các đơn vị có sản phẩm được Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024; đơn vị có sản phẩm được Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Nam; tôn vinh các DN, doanh nhân tiêu biểu trong giai đoạn 2023 - 2024.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN