Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án CSAT

14/10/2024 - 15:44

BDK.VN - Sáng 14-10-2024, Ban quản lý Dự án CSAT tổ chức cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện Dự án CSAT trong 9 tháng qua, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến cuối năm. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Dự án CSAT Nguyễn Trúc Sơn chủ trì cuộc họp.

 Phát biểu của đại biểu tham dự cuộc họp.

Theo đánh giá của  Ban Quản lý Dự án, 9 tháng qua được sự hỗ trợ của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, ngay từ đầu năm Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giao vốn nước ngoài do Trung ương cấp phát  là 90 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh chi đầu tư 30 tỷ đồng và Sở Tài chính đã giao 18 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh chi tiết nguồn Chính phủ vay về cho tỉnh vay lại là 13,8 tỷ đồng. 

Kế hoạch vốn năm 2024 phân bổ cho dự án CSAT đến nay đã giải ngân 100%. Hiện nay, nguồn tỉnh vay lại theo kế hoạch vốn năm 2024 phân bổ cho dự án hiện đã giải ngân 100%.

Về tiến độ thực hiện hoạt động đầu tư các công trình, đối với 35 công trình năm 2023 chuyển tiếp sang năm 2024 đã hoàn thành 35 công trình ngoài hiện trường, trong đó đã được Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra điều kiện nghiệm thu 34 công trình, 1 công trình còn lại chuẩn bị nghiệm thu trong tháng 10-2024. Đồng thời, PMU tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán và thực hiện báo cáo quyết toán công trình hoàn thành. 

Đối với 30 công trình thực hiện đầu tư năm 2024, hoàn thành và triển khai thi công 19 công trình, trong đó đã thi công hoàn thành 1 công trình xã Thạnh Phước (Bình Đại). Đang thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu 8 công trình và trình thẩm định, phê duyệt báo cáo khả thi 3 công trình.

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, cho biết qua báo cáo đánh giá tiến độ thực hiện  9 tháng cho thấy còn chậm, đề nghị Ban quản lý dự án phải tăng tốc, đẩy mạnh các thủ tục liên quan đến đầu tư. 

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu kết luận cuộc họp.

Hoàn tất các thủ tục liên quan đến hoạt động đấu thầu của nhà thầu và triển khai các dự án còn lại của kế hoạch năm 2024, hoàn thành trong tháng 10-2024. Đề nghị Ban quản lý dự án các ngành, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai nội dung này. 

Các kiến nghị của đại biểu giao Sở Tài chính nghiên cứu các giải pháp cho dự án có nguồn vốn để đáp ứng khối lượng đã thi công. Tập trung đánh giá hiệu quả đầu tư công sau 2 năm thực hiện dự án, để có sự điều chỉnh phù hợp. 

Lưu ý các danh mục đã được triển khai, đang triển khai và sẽ triển khai gồm qui mô vốn, phạm vi đã được phê duyệt. Các dự án nhỏ, vốn ít, không tác động nhiều đến chuỗi giá trị, dự án nhỏ của hợp phần thuộc nông thôn điều chỉnh theo Luật đầu tư công. Có báo cáo tổng hợp cụ thể về tiến độ và tác động của dự án đến thời điểm điều chỉnh, danh mục điều chỉnh. 

Đề nghị Ban quản lý dự án tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, lựa chọn tư vấn giám sát, nhà thầu thi công có đủ khả năng, năng lực và phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các công trình, dự án thuộc Dự án CSAT đang thực hiện thời gian qua.

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN