Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bangkok

12/04/2009 - 20:15

Biểu tình tại Bangkok (AP)

Nhà chức trách Thái Lan hôm 12/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận. Động thái này diễn ra một ngày sau khi các cuộc biểu tình buộc chính phủ phải hủy bộ Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác.

Tuyên bố trên được đưa ra khi hàng trăm người biểu tình xông vào Bộ Nội vụ. Thủ tướng Abhisit đã thoát ra ngoài bằng xe hơi. Binh sĩ đã bắn cảnh cáo để ngăn chặn những người biểu tình mặc áo đỏ song không thể làm gì hơn.

Lãnh đạo của các cuộc biểu tình này là Arisman Pongruengrong đã bị bắt giữ sau khi trở lại Bangkok vào hôm 12/4. Ông Abhisit thề sẽ truy tố những người tổ chức biểu tình.

Người biểu tình chống chính phủ đã ngăn chặn những tuyến đường dẫn tới Tòa nhà chính phủ tại Bangkok trong tuần qua và thề tiếp tục gây áp lực cho tới khi ông Abhisit từ chức. Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác bị hủy bỏ là một sự hổ thẹn lớn đối với Thủ tướng Thái Lan và ông đã hứa thực hiện những biện pháp mạnh để phục hồi trật tự.

Theo ông Abhisit, lệnh tình trạng khẩn cấp nói trên nhằm khôi phục trật tự. "Chính phủ đã tìm mọi cách để tránh bạo lực song hành động biểu tình vẫn tiếp diễn và người biểu tình đã có những hành động không phù hợp với hiến pháp. Giờ chính phủ không thể tránh tình trạng khẩn cấp này", ông Abhisit phát biểu trên truyền hình.

Theo tình trạng khẩn cấp, việc tụ tập các nhóm từ 5 người trở lên bị cấm, báo chí có thể bị kiểm duyệt và quân đội có thể được triển khai để giúp cảnh sát duy trì trật tự. Năm ngoái, chính phủ Thái Lan cũng đã nhiều lần áp dụng tình trạng khẩn cấp song quân đội từ chối thực thi. Vẫn chưa rõ liệu lần này quân đội có giúp chính phủ hay không.

Phát ngôn viên quân đội Sansern Kaewkamnerd nói rằng binh sĩ và cảnh sát sẽ bảo vệ những địa điểm quan trọng ở Bangkok và sự hiện diện của quân đội không phải là dấu hiệu sắp xảy ra đảo chính - một đặc trưng của lịch sử chính trị Thái Lan.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy chính phủ có lẽ không thể khống chế được những người biểu tình. Người biểu tình đã leo lên hai trong số ba chiếc xe bọc thép của quân đội ở bên ngoài một trung tâm mua sắm tại trung tâm Bangkok. Trong khi đó, cảnh sát bất lực đứng nhìn đám đông tức giận đập phá một chiếc xe mà họ nghĩ ông Abhisit đang ở trong đó.

Tình trạng khẩn cấp được áp dụng lần cuối cùng để trấn áp những người biểu tình mặc áo vàng - những người đã bao vây hai sân bay ở Bangkok hồi tháng 11/2008. Cuộc khủng hoảng đó đã giúp ông Abhisit lên nắm quyền.

Những người biểu tình thuộc Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài cho biết chính phủ bốn tháng tuổi của ông Abhisit lên nắm quyền một cách bất hợp pháp và họ muốn các cuộc bầu cử mới. Họ cũng cáo buộc quân đội, cơ quan tư pháp và các quan chức khác ngầm phá hoại nền dân chủ bằng cách can thiệp vào chính trị.

Minh Sơn (theo BBC, AP) - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN