Thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ: “Nóng” lên từng ngày

03/12/2007 - 21:19

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế thì Việt Nam đang nổi lên như một thị trường tiềm năng nhất khu vực châu Á trong việc bán lẻ sản phẩm công nghệ. Vậy đâu là cơ sở cho nhận định này?

Một tổng kết mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường V&V cho rằng có rất nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam. Theo ông David Whelan, Giám đốc Marketing V&V khu vực châu Á thì hiện tại có trên 500 thương hiệu sản phẩm công nghệ được bán ra và hàng ngàn model có mặt tại châu Á, tại Việt Nam. Các sản phẩm như điện thoại di động, sản phẩm công nghệ thông tin, tivi chất lượng… đều tăng trưởng cao, với sức mua của người tiêu dùng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi những sản phẩm tích hợp tính đa năng phục vụ cho giải trí nhiều hơn, trong đó đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Nghiên cứu của V&V cũng cho thấy mảng mua sắm trực tuyến sẽ phát triển mạnh ở khu vực này.


Tại châu Á, lượng tiêu thụ tivi LCD (mà hình phẳng) tăng 60%, giá LCD đã giảm 3 lần trong vòng mấy năm qua. Ông Nguyễn Trần Cảnh, Giám đốc V&V Việt Nam cho rằng: “Nếu so sánh mức tiêu thụ theo đầu người thì mới thấy được tiềm năng của thị trường sản phẩm công nghệ tại Việt Nam. Bởi với 60 triệu dân, Thái Lan đạt mức tiêu thụ tới 60%; trong khi Việt Nam với 86 triệu người nhưng mức tiêu thụ sản phẩm chỉ chiếm 35%. Thực tế thì chỉ mấy năm gần đây việc mua sắm thiết bị công nghệ của người dân Việt Nam mới bắt đầu phát triển. Và điều quan trọng nhất là các nhà sản xuất, kinh doanh nước ngoài đã tiến hành “do thám” một cách chặt chẽ thị trường được đánh giá là rất tiềm năng này. Theo nghiên cứu của các tổ chức nghiên cứu thị trường trên sản phẩm gia dụng, nghe nhìn, công nghệ thông tin và nhiếp ảnh thì vài năm trở lại đây số lượng các sản phẩm công nghệ có mặt tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là trong năm nay (khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO)


Kết quả điều tra cho thấy, thị trường công nghệ điện tử Việt Nam đạt 3,1 tỷ USD với trên 26 nhóm sản phẩm chủ lực trong năm 2006, chỉ số tăng trưởng trong năm nay và cũng hết sức khả quan, tập trung vào các nhóm sản phẩm nghe nhìn, thiết bị công nghệ, máy tính xách tay (laptop), gia dụng… Dự đoán năm 2007, doanh thu trên thị trường bán lẻ của các loại sản phẩm này sẽ đạt gần 4 tỷ USD.


Sản phẩm được cho là “nóng” hiện nay trên thị trường công nghệ điện tử Việt Nam hiện nay là điện thoại di động, các chuỗi cửa hàng này đang chiếm đến 35% trong tổng số các cửa hàng kinh doanh sản phẩm công nghệ. Dự báo trong năm nay có 6 triệu chiếc điện thoại di động được tiêu thụ, tiếp đến là tivi khoảng 2 triệu chiếc, máy tính xách tay và các thiết bị công nghệ thông tin khác. Trong khi đó, sản phẩm công nghệ cao cũng đang dần lọt vào top các mặt hàng được ưu chuộng nhất

Theo TNVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN