Chính phủ Colombia và ELN nối lại tiến trình đàm phán hòa bình

05/10/2022 - 10:55

Ngày 4-10-2022, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) thông báo sẽ nối lại tiến trình đàm phán hòa bình vào tháng 11 tới trên tinh thần thỏa thuận đã đạt được trong họp vừa diễn ra tại thủ đô Caracas của Venezuela.

Sau khi Tổng thống Gustavo Petro lên nắm quyền, hai bên đã thống nhất nối lại các cuộc đàm phán. Nguồn: Bloomberg
Sau khi Tổng thống Gustavo Petro lên nắm quyền, hai bên đã thống nhất nối lại các cuộc đàm phán. Nguồn: Bloomberg

Trong một thông cáo chính thức, hai phái đoàn cho biết đã nhất trí sẽ tiếp nối một loạt các thỏa thuận và tiến bộ đã đạt được kể từ khi ký kết chương trình đối thoại ngày 30-3-2016.

Hai bên cũng khẳng định sự tham gia của toàn xã hội vào tiến trình này sẽ là mấu chốt cho những thay đổi cần thiết để xây dựng hòa bình tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chính phủ Colombia và ELN cũng bày tỏ cảm ơn những cam kết nhất quán của các nước bảo lãnh cho tiến trình đàm phán là Cuba, Na Uy và Venezuela, cũng như các khách mời đặc biệt là Phái đoàn Giám sát của Liên hợp quốc và Nhà thờ Thiên chúa giáo.

Hiện địa điểm chính xác của vòng đàm phán đầu tiên vẫn chưa được xác định.

Cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Colombia và ELN bắt đầu từ tháng 2-2017 tại Ecuador và sau đó được chuyển tới Cuba.

Tuy nhiên, tiến trình này đã bị chính quyền của cựu Tổng thống Colombia Ivan Duque đơn phương hủy bỏ vào năm 2019 sau khi xảy ra một vụ đánh bom nhằm vào một trường cảnh sát ở Bogota khiến 23 người thiệt mạng.

Sau khi Tổng thống Gustavo Petro lên nắm quyền tại Colombia hồi giữa năm nay, hai bên đã thống nhất nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Hôm 13-9-2022, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng thông báo đã nhận được lời đề nghị của người đồng cấp Colombia về việc Caracas đứng ra làm trung gian bảo lãnh cho tiến trình đối thoại và đàm phán hòa bình giữa chính phủ Colombia và ELN.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN