Trong lúc hiện nay các nhà mạng đang tập trung đưa ra các dịch vụ nội dung tiện ích trên nền công nghệ 3G như: các dịch vụ nghe - tải nhạc, gọi điện thoại có hình, xem tivi…
thì nhà mạng Viettel dường như lại tạo ra một hướng đi mới cho mình. đó là ứng dụng công nghệ 3G để tung ra thị trường dịch vụ truy cập internet tốc độ cao. Sau một thời gian ngắn chính thức cung cấp dịch vụ, hiện nay D-com 3G của Viettel dường như đang mang lại cho nhà mạng này những “quả ngọt” ban đầu. Đồng thời nhà mạng Viettel cũng đã công bố một chương trình bán hàng và khuyến mại rầm rộ trên toàn quốc, điều đó cho thấy, nhà mạng này dường như đang tập trung vào cung cấp dịch vụ D-com cho truy cập internet tốc độ cao để tạo vị thế cho mình trước các nhà mạng khác trong cuộc đua về 3G đang sôi động hiện nay.
Lý giải cho quyết tâm 3G của Viettel
Với số tiền đặt cọc kỷ lục, với những tuyên bố đầu tư cho mạng 3G cũng kỷ lục nhất trong số các nhà mạng được cấp phép 3G, nhiều người cho rằng Viettel đã “quá đà” trong việc đua tranh giấy phép 3G. Đồng thời, ngay sau khi cấp phép triển khai 3G, nhà mạng Viettel cũng hùng hồn tuyên bố sẽ phủ sóng 3G tới cả những vùng nông thôn và vùng xa xôi, hẻo lánh. Lúc đó, có ý kiến cho rằng Viettel chắc chỉ tuyên bố mang tính… phô trương mà thôi, bởi nhu cầu về 3G ở khu vực này khó có thể mang lại doanh thu, lợi nhuận đáp ứng được bài toán vốn bỏ ra. Hơn nữa, thiết bị đầu cuối của 3G chắc sẽ còn quá cao vời với thu nhập của người dân vùng nông thôn.
Tuy nhiên, theo ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho rằng, dù doanh thu từ 3G trước mắt không đáng kể, tuy nhiên sau 3 năm, doanh thu từ 3G sẽ tương đương 2G. Ông Trung cũng cho rằng, trong năm đầu tiên cung cấp 3G, có thể sẽ có khoảng 5% khách hàng hiện có dùng 3G, nhưng năm sau thuê bao có thể sẽ tăng gấp đôi năm trước và đây cũng là bài học kinh nghiệm thu được của Viettel, cũng như đối với các nhà mạng trong những năm qua trong việc phát triển 2G.
Điều đó cũng cho thấy rằng, quyết tâm đeo đuổi 3G của Viettel đã được nằm trên bàn tính của nhà mạng này, chứ không hẳn chỉ vì thích khoa trương, hay vì mục đích đầu tư “làm thương hiệu”. Dịch vụ 3G của Viettel lại đang ngày càng làm cho những nhà cung cấp dịch vụ ADSL - lĩnh vực dịch vụ đang chiếm lĩnh thị trường truy cập internet tốc độ cao hiện nay phải e ngại. Hiệu quả đó cũng phần nào minh chứng rằng, tính hiệu quả cho việc đầu tư 3G của Viettel đang là câu lý giải cho những quyết tâm từ việc thi tuyển giấy phép, cho đến kinh phí đầu tư 3G mà nhà mạng này thể hiện thời kỳ trước đây.
D-com có thể tạo đột phá về doanh thu cho Viettel?
Hiện nay Viettel có khoảng 50 triệu khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của mình. Theo cách nghĩ mà một lãnh đạo cao cấp của Viettel đã từng thổ lộ, thì lượng khách hàng đó chính là lợi thế để Viettel mở rộng thị trường cho các sản phẩm dịch vụ khác. Cũng với cách nghĩ này, cũng như dự đoán của ông Tống Viết Trung là năm đầu tiên có khoảng 5% khách hàng sử dụng 3G và nếu như D-com của Viettel cũng thu hút được khoảng 5% số khách hàng hiện nay của mình sử dụng D-com, thì có nghĩa Viettel sẽ có khoảng 2,5 triệu khách hàng. Nếu được như vậy thì riêng doanh thu bán sản phẩm D-com cũng đã thu được một khoản tiền khổng lồ: khoảng 1.700 tỷ đồng. Còn doanh thu hàng tháng, nếu tính ở mức trên mức cước thuê bao hàng tháng một chút (khoảng 50.000 đồng/thuê bao), thì doanh thu cước của D-com hàng tháng của Viettel sẽ là 125 tỷ đồng/tháng.
Nếu dự tính mang tính “đếm cua trong lỗ” như người viết giả định trở thành thực tế, thì D-com 3G của Viettel sẽ là một sản phẩm dịch vụ mang lại một khoản doanh thu khá lớn cho Viettel nói riêng và có thể một khoản doanh thu không hề nhỏ so với doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ ADSL hiện nay.
Trên thực tế, theo nhìn nhận của một số khách hàng đang sử dụng D-com 3G của Viettel, thì bên cạnh tính tiện lợi qua việc truy cập internet tốc độ cao qua sóng di động, sản phẩm dịch vụ này có nhiều ưu thế trước ADSL cả về cước phí lẫn kinh phí đầu tư ban đầu. Theo bảng giá cước sử dụng dịch vụ D-com 3G của Viettel cho thấy, để sử dụng internet tốc độ cao qua sóng di động của Viettel, người dùng chỉ phải bỏ ra 680.000 đồng để mua thiết bị USB 3G loại 3,6Mbps và mức cước phí sử dụng hàng tháng cũng chỉ bắt đầu với 30.000 đồng/tháng. Mức chi phí đầu tư và cước phí này cho thấy thấp hơn nhiều so với chi phí đầu tư để mua Modem và cước phí hàng tháng của dịch vụ ADSL…
Điều đó cũng có nghĩa rằng, giả định mang tính “đếm cua trong lỗ” của người viết cũng không phải hoàn toàn không có căn cứ, thậm chí còn có thể “cua còn nhiều hơn” như đã đếm. Do vậy, dự cảm về một cuộc cách mạng về thị phần dịch vụ truy cập internet tốc độ cao cũng có khả năng hiện thực, nếu D-com được triển khai phù hợp, thỏa mãn khách hàng về mặt chất lượng và các chế độ chăm sóc khách hàng, ưu đãi khách hàng mà Viettel lâu nay coi đó là tiêu chí hàng đầu trong phương châm kinh doanh của mình.