BDK - Các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trong tỉnh đang bước vào giai đoạn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT. Một số trường đang gặp khó về nguồn kinh phí và lo lắng chất lượng kỳ thi trước những quy định giới hạn thời gian ôn tập tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về quy định việc dạy thêm, học thêm.
Học sinh Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Giồng Trôm học nhóm tại thư viện trường.
Khắc phục khó khăn
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định trong nhà trường chỉ được thực hiện dạy thêm đối với 3 nhóm học sinh. Trong đó, có học sinh cuối cấp trong giai đoạn ôn thi. Hoạt động dạy thêm này không được thu phí từ học sinh. Kinh phí tổ chức dự kiến từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác. Điều này gây khó khăn cho các trường thiếu kinh phí hỗ trợ giáo viên do ngân sách chưa cấp cho hoạt động dạy thêm. Việc chi trả cho giáo viên tham gia ôn tập đang là khó khăn chung của các trường.
Một số trường trên địa bàn huyện Thạnh Phú đã phải vận động giáo viên giảng dạy, với tinh thần trách nhiệm cao, tự nguyện hỗ trợ học sinh tất cả vì chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Trường THPT Trần Trường Sinh ngay từ đầu năm học đã khảo sát học sinh và tổ chức ôn tập 2 tiết/mỗi môn học. Ở học kỳ 1 năm học 2024-2025, nhà trường tổ chức ôn tập theo hình thức dạy thêm, học thêm. Đến hết học kỳ 1, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực, trên cơ sở tự nguyện của giáo viên, nhà trường vẫn tiếp tục ôn tập miễn phí cho học sinh cho đến nay.
“Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập giai đoạn sau khi kết thúc năm học 2024-2025, với kinh phí dự trù gần 60 triệu đồng nhưng kinh phí hiện tại của nhà trường không có. Công tác phân công giảng dạy của trường đảm bảo yêu cầu phải đúng chuẩn tiết dạy cho giáo viên. Tuy nhiên, nhà trường có giáo viên nghỉ hộ sản nên việc phân công đứng lớp một số môn có dư giờ so với quy định. Nhà trường đã có báo cáo về Sở GD&ĐT để xin kinh phí chi trả dư giờ và tổ chức ôn thi sắp tới”, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Trường Sinh Nguyễn Thanh Bình cho biết.
Cùng địa bàn, Trường THPT Lê Hoài Đôn tổ chức ôn tập từ ngày 7-3 cho đến 31-5-2025. Trong thời gian hè năm học 2024-2025, các em học sinh sẽ tự ôn tập. Trong giai đoạn này, dự kiến nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất (cho mượn phòng học) đối với giáo viên có ôn tập tự nguyện không thu phí cho học sinh. Theo đăng ký dự thi dự thi tốt nghiệp, Trường THPT Lê Hoài Đôn sẽ tổ chức ôn môn Ngữ văn, Toán, với số lượng 8 lớp/môn; tiếng Anh, Địa lý 4 lớp, Vật lý, Lịch sử 3 lớp/môn; Hóa học, Giáo dục và Kinh tế pháp luật 2 lớp/môn; Sinh học 1 lớp. Mỗi môn ôn tập 2 tiết/tuần. Tổng cộng trường thực hiện ôn tập 924 tiết cho học sinh. Trong đó, có một số môn như: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, giáo viên bị dư giờ dạy so với quy định.
Trăn trở chất lượng kỳ thi
Tại cuộc họp triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Sở GD&ĐT tổ chức mới đây, hầu hết các trường THPT cho rằng việc giảm thời lượng ôn tập tại trường đòi hỏi học sinh phải tự học nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có kỹ năng và thói quen tự học hiệu quả. Lãnh đạo các trường bị áp lực và lo ngại rằng việc giảm thời lượng ôn tập có thể ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp của học sinh.
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định số tiết ôn thi tốt nghiệp THPT không quá 2 tiết/tuần. Xung quanh quy định này, một số giáo viên có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp cho rằng, sẽ khó khăn cho học sinh có học lực yếu kém. Thực tế, lâu nay một số môn học giáo viên phải tăng cường ôn tập nhiều hơn 2 tiết/tuần/môn mới mong hỗ trợ củng cố được kiến thức cơ bản cho học sinh.
Phó hiệu trưởng Trường THPT Quản Trọng Hoàng (Mỏ Cày Nam) Cao Ngọc Long cho biết: Tính tự giác của học sinh nhà trường chưa cao. Phần lớn học sinh chọn môn thi tốt nghiệp là các môn khoa học xã hội. Năm nay, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khối kiến thức các môn này nhiều. Giáo viên và học sinh nhà trường rất trăn trở khi quy định giới hạn thời gian ôn thi”.
Trường THPT Quản Trọng Hoàng lên kế hoạch tổ chức ôn thi trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 24-3 đến 31-5-2025, với thời lượng ôn tập các môn đảm bảo theo quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (2 tiết/tuần). Tuy nhiên, đối với môn Địa lý, Giáo dục và Kinh tế pháp luật khả năng vượt 17 tiết so với quy định để đảm bảo củng cố kiến thức cho học sinh. Dự kiến, giai đoạn 2 ôn tập, nhà trường tổ chức từ ngày 2 đến 16-6-2025, dạy 2 tiết/tuần.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh.
Đảm bảo chất lượng ôn thi
Hiện nay, trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Sở GD&ĐT và UBND tỉnh trong việc tổ chức dạy thêm, học thêm, một số trường linh hoạt và sáng tạo các giải pháp thích ứng với quy định mới, đảm bảo chất lượng ôn thi tốt nghiệp cho học sinh.
Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc) tận dụng tối đa thời gian trên lớp, hướng dẫn học sinh tự học và sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến để hỗ trợ ôn tập. Đồng thời, tăng cường hợp tác với phụ huynh trong việc giám sát và hỗ trợ học sinh tự học tại nhà. “Từ tháng 10-2024, nhà trường tổ chức ôn thi cho các em học sinh 1 tiết/môn/tuần đối với 4 môn thi tốt nghiệp kéo dài đến ngày 31-3-2025. Từ đầu tháng 4-2025 đến kết thúc năm học 2024-2025, trường tổ chức 2 tiết/môn/tuần đối với 4 môn thi mà học sinh lựa chọn. Sau kết thúc năm học, trường tiếp tục tổ chức ôn 2 tiết/môn/tuần”, Hiệu trường Trường THPT Ngô Văn Cấn Phạm Thành Nhân cho hay.
Trường THPT Lê Anh Xuân (Mỏ Cày Bắc) từ giữa học kỳ 1 năm học 2024-2025 đã khảo sát việc lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp của học sinh và tiến hành phê duyệt ôn thi tốt nghiệp. Khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành, nhà trường đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch ôn thi. Hiện kế hoạch điều chỉnh này đã triển khai đến các tổ chuyên môn và có báo cáo Sở GD&ĐT. Hiện nay, các tổ chuyên môn của trường đang xây dựng nội dung ôn thi.
Thời điểm này, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX đã hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức ôn thi và có báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp. Trong thời gian chờ trình và xin chủ trương UBND tỉnh về việc bổ sung kinh phí tổ chức, lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định, ngành sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ôn tập cho học sinh theo những cách thức phù hợp với quy định và điều kiện thực tế, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Để công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Bé Hai đề nghị: Lãnh đạo các đơn vị cơ sở giáo dục tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy học, ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh. Tổ chức tư vấn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Đồng thời, có sự đồng thuận cao, sự đồng hành của phụ huynh học sinh trong công tác ôn tập thi”.
“Đối với giáo viên, cần xác định công tác ôn thi tốt nghiệp THPT vừa là trách nhiệm, tâm huyết, vừa là tình thương của giáo viên đối với học trò. Kết quả tốt nghiệp THPT là cơ sở để đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường, là uy tín, là danh dự của đơn vị”.
(Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Bé Hai)