Trường đại học không đạt chuẩn phải sắp xếp, hợp nhất với trường khác hoặc giải thể

08/03/2025 - 09:40

Chiều 7-3-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm , Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GD-ĐT họp báo chiều 7-3-2025.

Một trong những nội dung đáng chú ý của quy hoạch là tập trung đầu tư nâng cấp, phát triển 5 cơ sở giáo dục đại học công lập có năng lực, uy tín hàng đầu về đào tạo, nghiên cứu một số ngành, lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ then chốt, mũi nhọn để trở thành các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ, có chất lượng và uy tín ngang tầm khu vực, trong đó Đại học Bách khoa Hà Nội được xếp vào nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á.

Quy hoạch cũng nêu, tiếp tục phát triển 3 trường đại học xuất sắc được thành lập theo hiệp định liên chính phủ giữa Việt Nam và một số quốc gia khác thành các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu với mức độ quốc tế hóa cao, trọng tâm là những ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ tiềm năng; phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, tăng quy mô đào tạo từ 180.000 - 200.000 người học đại học.

Song song đó, hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn trên cơ sở nâng cấp, phát triển và liên kết các cơ sở giáo dục đại học, khu đô thị đại học, cụm đại học tại 4 vùng đô thị lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ).

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, quy hoạch tác động tích cực đến cơ sở giáo dục đại học. Trao đổi về quy mô hơn 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân, Thứ trưởng tin tưởng tính khả thi về chỉ tiêu 260 sinh viên/vạn dân. Thứ trưởng nhìn nhận, việc xây dựng quy hoạch nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay là rất khó.

Trước kia là quy hoạch nhưng bây giờ là chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Để xây dựng được, phải dựa trên nhiều con số tính toán và có dự báo. Trong quy hoạch này, cơ cấu nhân lực không đưa cụ thể, bởi nhân lực ở các trình độ, lĩnh vực khác nhau sẽ có biến động lớn theo thực tiễn. Quy hoạch tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm như: STEM, đào tạo giáo viên và đào tạo nhóm ngành về sức khỏe.

Việc lựa chọn các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm dựa trên các tiêu chí cụ thể cũng là vấn đề cần được quan tâm. Theo Thứ trưởng, quy hoạch trường trọng điểm là để đầu tư có trọng điểm, với tiêu chí là hiệu quả và chất lượng. Đầu tư trọng điểm chính là khuyến khích các trường phát huy thế mạnh của mình.

Đề cập đến vấn đề đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, Thứ trưởng nhìn nhận, đây là xu hướng của các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ. Tuy nhiên, nếu các trường mở ngành đào tạo nhưng không chất lượng thì sẽ không tuyển sinh được. Do đó, quy hoạch có tác động tích cực đến các cơ sở giáo dục đại học. Quy hoạch không phải để giải thể hay “trừng phạt” các trường. "Mục tiêu là củng cố, đầu tư, hiện đại hóa… để đến năm 2030 không còn trường nào không đạt chuẩn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu.

Theo đó, các trường được mở rộng không gian phát triển, được đầu tư cơ sở vật chất; đặc biệt các trường đại học vùng, đại học quốc gia, các trường trọng điểm sẽ được nâng cao năng lực, chất lượng và mở rộng quy mô. Bộ GD-ĐT đã ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học, trong đó có những tiêu chí cụ thể. Nếu các trường không đạt chuẩn thì sẽ phải tính đến việc sắp xếp, hợp nhất với trường khác hoặc giải thể.

Theo Lâm Nguyễn (Báo SGGP)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN