Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã

29/07/2024 - 05:35

BDK - Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, sự thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ, các hợp tác xã (HTX) ngày càng quan tâm đến sự đổi mới về mô hình quản trị, quản lý theo xu thế ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng và thương hiệu sản phẩm, tạo ra những giá trị cạnh tranh mới phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Ứng dụng kỹ thuật cán bánh tự động tại Hợp tác xã làng nghề bánh phồng Sơn Đốc, huyện Giồng Trôm.

Từng bước chuyển đổi số

Tính đến cuối tháng 6-2024, toàn tỉnh có 1 Liên hiệp HTX, 198 HTX hoạt động trên 7 lĩnh vực: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây lắp điện 10 HTX; nông nghiệp 147 HTX; thủy sản 11 HTX; quỹ tín dụng nhân dân 8 quỹ; thương mại - dịch vụ, kinh doanh tổng hợp 10 HTX; giao thông - vận tải 7 HTX; tài nguyên - môi trường 5 HTX.

Thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong HTX, năm 2023 Liên minh HTX tỉnh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông lựa chọn 3 HTX để tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ HTX từng bước thực hiện CĐS trong HTX. Năm 2024, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục lựa chọn 10 HTX khảo sát để đề xuất thực hiện CĐS, đã khảo sát 10 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi, dịch vụ để đánh giá về quy mô hoạt động và khả năng, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nguồn nhân lực, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp các HTX ứng dụng công nghệ số, CĐS, ứng dụng quản lý thành viên và vùng sản xuất nông sản, hỗ trợ xây dựng website, tham gia thương mại điện tử (TMĐT) nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm của HTX...

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20-10-2020 của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 849/KH-UBND ngày 18-02-2022 của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2022 - 2030, nhiều HTX đã tập hợp được rộng rãi thành viên, tạo được lòng tin của thành viên thông qua giá trị hàng hóa và cung ứng dịch vụ cho thành viên bước đầu thuận lợi và đạt kết quả.

Các HTX thể hiện tốt vai trò hỗ trợ kinh tế hộ thành viên phát triển, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, từng bước thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, qua công tác phối hợp, Liên minh HTX tỉnh đã tuyên truyền về CĐS đến 100% HTX; bước đầu đã có một số HTX đã triển khai thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh theo hướng TMĐT và ứng dụng phần mềm quản lý, phục vụ thành viên, tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, giải quyết cơ bản về việc làm cho thành viên.

Qua khảo sát hỗ trợ CĐS năm 2024, thực trạng việc ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS trong sản xuất kinh doanh của HTX còn ở mức trung bình, thấp. Mức độ đầu tư, đổi mới trang thiết bị của các HTX chưa cao, nhưng về nhu cầu đổi mới công nghệ sản xuất đi vào CĐS của các HTX lại rất lớn. Nguyên nhân chính là do đặc thù của mô hình HTX mang tính cộng đồng, việc tập trung mức độ quyết tâm và huy động tài chính, vốn góp của thành viên để đầu tư phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ tiếp nhận công nghệ, tiếp cận chính sách và các yếu tố đảm bảo môi trường sản xuất cũng là nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật và CĐS trong HTX.

Đổi mới khoa học công nghệ

Theo Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Thanh Phương, để triển khai CĐS có hiệu quả trong các HTX, Liên minh HTX tỉnh đề xuất 10 HTX để tập trung triển khai các nội dung CĐS gắn với nhu cầu của các HTX. 10 HTX này sẽ được đưa vào chương trình hỗ trợ của tỉnh (miễn phí các ứng dụng và giải pháp CĐS), cụ thể gồm: HTX Nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre; HTX Nông nghiệp Thới Thạnh; HTX Nông nghiệp Mỹ Chánh; HTX Nông nghiệp Tân Phú; HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Phú; HTX Thủy sản An Thủy; HTX Thủy sản Rạng Đông; HTX Nông nghiệp Vĩnh Bình; HTX Nông nghiệp Phú Ngãi; HTX Nông nghiệp Tâm Dân.

Nhằm khuyến khích, hỗ trợ HTX trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và CĐS, thúc đẩy HTX hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh đề xuất hỗ trợ miễn phí Website; thanh toán không dùng tiền mặt; đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Lựa chọn ra những sản phẩm tiêu biểu để tham gia sàn TMĐT nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm cho 10 HTX trong chương trình và hỗ trợ các HTX thành viên của Liên minh HTX tham gia sàn thương mại trong thời gian tới.

Tập trung tuyên truyền, chuyển đổi nhận thức về quá trình CĐS trong phát triển HTX nông nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác các cấp; cán bộ chủ chốt, thành viên của HTX. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh, trong đó có xây dựng triển khai một số nền tảng ứng dụng CĐS trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho HTX, nhằm hỗ trợ, ươm mầm các HTX có ý tưởng đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Triển khai các chương trình hỗ trợ cho HTX một cách đồng bộ để lồng ghép hỗ trợ ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ cho các HTX. Rà soát, hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích nhằm thúc đẩy CĐS, phát triển kinh tế số trong phát triển HTX nông nghiệp theo hướng bền vững. Huy động nguồn lực để hỗ trợ các HTX CĐS; hỗ trợ trang thiết bị, công cụ phục vụ CĐS dựa trên định hướng phát triển nông nghiệp gắn với các nhóm nông sản chủ lực của tỉnh và địa phương.

“Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các ngành mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ. Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS cho cán bộ quản lý HTX; trong đó, cập nhật, phổ biến những xu thế ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số”.

(Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nguyễn Thanh Phương)

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN