Chuẩn bị khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8

09/09/2024 - 05:31

BDK - Dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Dự kiến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình không chỉ kết nối giao thông thông suốt giữa tỉnh với các tỉnh ven biển phía Đông, mà còn tác động thu hút đầu tư xây dựng và phát triển các khu kinh tế biển cho khu vực ven biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát mặt bằng xây dựng cầu Ba Lai 8, trên địa bàn huyện Bình Đại ngày 28-8-2024.

Về tổ chức lễ khởi công

Ngày 6-9-2024, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho hay, hiện kế hoạch tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đang được UBND tỉnh xem xét, ban hành. Phía UBND tỉnh cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, với nội dung đăng ký lịch làm việc và mời Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh. Thời gian tỉnh đăng ký làm việc trong tháng 9-2024, theo lịch công tác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng dự án này sẽ tạo tiền đề thúc đẩy quá trình triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển của các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh; bao gồm cầu Cửa Đại (nối Tiền Giang và Bến Tre) và cầu Cổ Chiên 2 (nối Bến Tre và Trà Vinh). Qua đó, nhằm đảm bảo đầu tư đồng bộ và kết nối giao thông thông suốt đối với các tỉnh ven biển phía Đông. Đồng thời, tạo tác động lan tỏa, thu hút đầu tư xây dựng và phát triển các khu kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, du lịch, dịch vụ cho khu vực ven biển.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8) cho biết: “Đơn vị tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 đã chuẩn bị xong các việc thiết kế khu sân lễ như nhà diễn ra lễ, sân khấu, khu vực nhà chờ, nghi thức động thổ. Nhà thầu gói thầu số 2 (phần cầu chính cầu Ba Lai 8 và đường vào cầu) đã sẵn sàng huy động xe máy thiết bị để san gạt mặt bằng, chuẩn bị cho lễ khởi công”.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Huỳnh Văn Mai cho biết: Dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre đi qua huyện Bình Đại, chỉ trong phạm vi xã Thạnh Phước. Huyện đã sẵn sàng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, các tuyến đường dẫn đến vị trí sân lễ tại xã Thạnh Phước cũng được dọn dẹp sạch sẽ, các pa-nô, áp phích trên đường được quan tâm thay mới tạo vẻ mỹ quan cho địa phương.

Quy mô đầu tư cầu Ba Lai 8

Dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, được UBND tỉnh Bến Tre ban hành quyết định đầu tư. Theo đó, quy mô đầu tư cầu Ba Lai 8 dài 527,6m, kết cấu nhịp chính bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, tải trọng thiết kế HL.93; khổ cầu rộng 22,5m, mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.

Phối cảnh cầu Ba Lai 8 bắc qua sông Ba Lai nối huyện Bình Đại và Ba Tri.

Đường vào cầu dài 12,37km; vận tốc thiết kế 80km/giờ; mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 22,5m. Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê-tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với QL.57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.255 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 gói thầu.

Cụ thể về nguồn vốn, gồm vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính liên kết vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.499,8 tỷ đồng và ngân sách địa phương đối ứng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 755,2 tỷ đồng. Địa điểm xây dựng liên huyện Bình Đại - Ba Tri. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Hoàng Long.

Qua quá trình chuẩn bị và triển khai thực hiện dự án, được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tập trung thực hiện công việc của chủ đầu tư và chính quyền địa phương, đến nay dự án đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ. Đã ký hợp đồng xây lắp gói thầu số 2 (phần cầu chính và đường vào cầu) do nhà thầu Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) trúng thầu với giá trị hợp đồng là 572,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 680 ngày. Gói thầu này đã được nhà thầu thực hiện công tác chuẩn bị triển khai thi công từ ngày 1-8-2024.

Dự kiến công trình cầu Ba Lai 8 sau khi được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy quá trình đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre. Từ đó, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa các khu vực ven biển, góp phần hội nhập về kinh tế của tỉnh Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Huyện Bình Đại đang dồn sức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ công tác xây dựng cầu Ba Lai 8. Thông tin từ UBND huyện Bình Đại, tính đến ngày 6-9-2024, dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 có 97 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi đất 36,47ha/162 thửa đất (17 thửa đất tổ chức), chiều dài tuyến 10km. Huyện Bình Đại đã hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng của 94/97 trường hợp. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ (đợt 1) với 43 hộ/77 thửa đất/7,2ha. Còn lại 54 trường hợp chưa công khai (trong đó 11 trường hợp đất canh tác đất rừng sản xuất).

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN