Giới thiệu sách

Chăm sóc người cao tuổi

29/09/2024 - 05:22

Người cao tuổi là nền tảng của gia đình, là nguồn lực quan trọng của sự phát triển xã hội. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, người cao tuổi luôn giữ vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc. Họ là những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống để các thế hệ con cháu học tập noi theo. Vấn đề chăm lo cho người cao tuổi luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm bằng nhiều chính sách thiết thực, hành động cụ thể nhằm bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi.

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10, xin giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách “Chăm sóc người cao tuổi” của GS.TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng, do Nhà xuất bản Dân Trí xuất bản năm 2024.

Sách trình bày tổng quan về cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, các nguyên tắc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, việc kiểm soát sức khỏe, bảo vệ thị lực và thính lực cho người cao tuổi, hoàn cảnh nào người cao tuổi nên vào viện dưỡng lão.

Ở phần tiếp theo, tác giả có một số lưu ý vấn đề dinh dưỡng để người cao tuổi khỏe mạnh. Đó là việc xây dựng chế độ dinh dưỡng; về rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào đối với người cao tuổi; ăn chay với một số người cao tuổi; chế độ ăn mặn, nhạt, cứng, mềm...; người cao tuổi có nên ăn cay không và gợi ý những bữa ăn bổ dưỡng phù hợp dành cho người cao tuổi. Bên cạnh việc đảm bảo dinh dưỡng, tác giả còn lưu ý về vấn đề vận động để người cao tuổi sống khỏe, sống vui cùng những hoạt động giải trí hoặc thể thao ưa thích.

Ngoài chăm lo về thể chất thì vấn đề nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần rất quan trọng, có thể kể đến như: giấc ngủ đối với người cao tuổi; tầm quan trọng của việc đọc sách đối với người cao tuổi; chăm sóc tâm lý, tạo niềm vui sống cho người cao tuổi và các mối quan hệ xã hội; về nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật; cộng đồng chung tay vẽ lên màu sắc hạnh phúc cho người cao tuổi; an ủi trước những mất mát đối với họ.

Tác giả còn có những lưu ý về những bệnh lý ở người cao tuổi như về bệnh lý về tim mạch, hô hấp, xương khớp, thần kinh, nội tiết, ung thư và bệnh tiểu đường - bệnh thường gặp ở người cao tuổi; và đề phòng tai nạn gây té ngã để bảo vệ xương khớp, tránh vấp ngã đối với người cao tuổi. Bên cạnh đó, sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia các hoạt động cộng đồng ở người cao tuổi, tạo cơ hội để họ đóng góp cho cộng đồng…

Sách giúp bạn đọc hiểu rằng chăm sóc người cao tuổi là cả một quá trình nhằm giúp họ duy trì và nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần để người cao tuổi có thể sống vui tươi và khỏe mạnh. Sách cũng nhấn mạnh việc chăm sóc người cao tuổi có các ý nghĩa quan trọng như: Người cao tuổi có nguy cơ mắc các bệnh tật cao hơn người trẻ tuổi, vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe tốt sẽ giúp họ sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, chăm sóc người cao tuổi đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tật, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội; đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Với tổng cộng 168 trang, sách là một tài liệu hữu ích giúp chúng ta hiểu thêm về quá trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi. Qua cuốn sách, giúp độc giả hiểu được vì sao việc chăm sóc người cao tuổi là cần thiết và quan trọng như thế nào. Từ đó, có thể áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuốn sách để giúp người cao tuổi có một cuộc sống khỏe mạnh, độc lập và hạnh phúc.

Huỳnh Anh

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN