Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện bằng hình thức giới thiệu sách

06/05/2024 - 13:22

BDK.VN - Bến Tre là một tỉnh cách xa Điện Biên hàng ngàn cây số, tuy không có nhiều đóng góp nhưng vẫn có người chiến sĩ Nguyễn Trí Việt (tên thật là Bùi Văn Lẹ), quê ở huyện Bình Đại trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ. Và chính sự chiến đấu kiên cường của quân và dân xứ Dừa trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc đã góp phần làm cho tinh thần của chiến thắng Điện Biên Phủ tiếp tục được phát huy.

Đoàn Thư viện Nguyễn Đình Chiểu giới thiệu sách “Trận Điện Biên Phủ dưới con mắt người Pháp”. Ảnh: Hữu Nghĩa

Đoàn Thư viện Nguyễn Đình Chiểu giới thiệu sách “Trận Điện Biên Phủ dưới con mắt người Pháp”. Ảnh: Hữu Nghĩa

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam đầy hy sinh, gian khổ, lực lượng vũ trang (LLVT) Bến Tre đã vinh dự được Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và Anh hùng trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều danh hiệu cao quý khác, để đóng góp không nhỏ vào thành quả to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Những thành quả ấy đã in đậm vào những trang sách hào hùng của dân tộc và được Thư viện Nguyễn Đình Chiểu giới thiệu bằng chương trình giới thiệu sách có chủ đề “Hào khí hùng anh - Hào khí Việt Nam”. Trong đó, tập trung giới thiệu chùm sách “Trận Điện Biên Phủ dưới con mắt người Pháp”; “Lịch sử lực lượng vũ trang tỉnh Bến Tre (1945 - 2020), tập 1: 30 năm kháng chiến (1945 - 1975)”; “Huyền thoại quê hương Đồng khởi”. Đây là 3 trong số rất nhiều những quyển sách thể hiện tư duy chỉ đạo sắc sảo của Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như bổ sung tài liệu học tập, nghiên cứu, thống nhất nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ về đường lối quân sự quốc phòng của Đảng, về nhiệm vụ xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, hiện đại trong thời kỳ mới.

Chiến dịch Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng Tư lệnh của chiến dịch; bằng tài thao lược quân sự của ông đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ “Văn lo vận nước Văn thành Võ - Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn”. Để hơn nửa thế kỷ qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhiều nhà quân sự, lãnh đạo, các tướng lĩnh của nhiều nước trên thế giới, kể cả các tướng lĩnh Pháp đã trực tiếp tham chiến trên chiến trường Đông Dương ở thời kỳ này. Nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ, một trong số đó chính là Quyển sách “Trận Điện Biên Phủ dưới con mắt người Pháp” của nhà văn, Đại tá Jules Roy - một tên tuổi lớn của văn học Pháp đương đại. Ông vốn là sĩ quan trong quân đội Pháp từ trước Chiến tranh thế giới thứ hai, phục vụ nhiều năm trong Lục quân Pháp tại châu Phi trước khi chuyển sang Không quân làm phi công lập nhiều chiến tích đánh phát xít Đức. Ông đã “khước từ vinh dự cầm vũ khí”, xin ra khỏi quân đội Pháp năm 1953 khi hay tin sắp được thăng hàm cấp tướng, bởi “sau vài tuần ở Đông Dương, tôi đã hiểu chúng tôi đang phục vụ một cuộc chiến tranh phi nghĩa”.

Quyển sách Trận Điện Biên Phủ dưới con mắt người Pháp được Jules Roy viết ngay sau khi rời khỏi quân ngũ, do dịch giả Bùi Trân Phượng dịch thuật, Nhà xuất bản TP. Hồ Chí Minh ấn hành năm 1994. Sách dày 979 trang, khổ 14,5 x 20,5cm. Đây là một tác phẩm đồ sộ về tư liệu, được viết theo dạng nhật ký, bắt đầu từ ngày 19-5-1953 và kết thúc vào ngày 10-5-1954. Trong đó, có một trang đặc biệt - thứ Sáu, ngày 7-5-1954, Jules Roy viết “Mọi sự đề kháng chấm dứt tại Điện Biên Phủ vào 18 giờ”.

Trong lời giới thiệu sách, nhà sử học Trần Bạch Đằng viết Đúng hơn, đây là một tập “chuyện mỗi ngày” với ghi chép khá phong phú, tất nhiên của phía Pháp và đồng minh của Pháp. Phần tư liệu của sách đủ để người đọc muốn đi sâu có thể tra cứu. Jules Roy dùng một bút pháp phản ánh sinh động dù ông trung thành với sự kiện mà ông thu thập được. Một quyển sách hấp dẫn, có thể nói như vậy”. Jules Roy đã tìm đọc tất cả những tư liệu ông có thể tiếp cận, kể cả những biên bản các cuộc họp quân sự của Bộ Tham mưu quân đội Pháp ở Đông Dương những năm 50 và nhiều bức thư lời qua tiếng lại giữa tướng Navarre, Tổng tư lệnh quân đội viễn chinh Pháp ở Đông Dương với tướng Cogny - Tư lệnh Bắc Đông Dương.

Bên cạnh đó, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu còn giới thiệu 2 quyển sách Lịch sử Lực lượng vũ trang tỉnh Bến Tre (1945 - 2020), tập 1: 30 năm kháng chiến (1945 - 1975)” và “Huyền thoại quê hương Đồng khởi” một lần nữa khẳng định rằng, xuyên suốt chặng đường 80 năm từ ngày đầu thành lập đến nay, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, đặc biệt coi trọng và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế mà chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một trong những mốc son minh chứng.

Từ ngày 18 đến ngày 30-4-2024, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre tham gia Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024) chủ đề “Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca” tại tỉnh Điện Biên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Liên hoan có 42 thư viện tỉnh, thành trong cả nước, Liên hiệp Thư viện đại học phía Bắc và Thư viện Quân đội, với hơn 1.200 người làm công tác thư viện cùng tham dự. Kết thúc liên hoan, Đoàn Thư viện Nguyễn Đình Chiểu đạt giải ba toàn đoàn.

Bùi Hữu Nghĩa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN