Đề xuất hơn 152.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

25/03/2025 - 05:38

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh.

Bộ Xây dựng đánh giá, phương án mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh, như tiết kiệm chi phí và thời gian thi công hơn, các dự án phát huy hiệu quả đầu tư tốt hơn...

Trước mắt, Bộ Xây dựng xem xét mở rộng trong phạm vi đoạn Hà Nội - TPHCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng. Một số đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng, ví dụ như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau là do nhu cầu vận tải chưa lớn; điều kiện thi công khó khăn; nhu cầu vật liệu đang thiếu hụt. Việc đầu tư mở rộng các dự án này sẽ được thực hiện thành dự án riêng.

Theo Bộ Xây dựng, nếu bổ sung vốn để mở rộng các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đang triển khai thi công theo quy mô 6 làn xe sẽ vượt tổng mức đầu tư. Đối với trường hợp này, lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị điều chỉnh chủ trương.

Khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép được áp dụng chung các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ, tận dụng nguồn nhân lực sẵn có tại công trường.

Bộ Xây dựng dự kiến sẽ báo cáo Bộ Chính trị chủ trương đầu tư mở rộng trong tháng 4-2025; phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 6-2025 (trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5-2025); phê duyệt dự án thành phần trong tháng 9-2025; khởi công dự án trong quý 4-2025.

Với tiến độ nêu trên, Bộ Xây dựng dự kiến năm 2025 sẽ giải ngân khoảng 23.000-35.000 tỷ đồng, phần còn lại tiếp tục giải ngân trong giai đoạn 2026-2027.

Để bảo đảm tính đồng bộ về quy mô tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Xây dựng kiến nghị các dự án hiện đang do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chịu trách nhiệm huy động vốn đầu tư mở rộng được tiếp tục giao cho doanh nghiệp này; các dự án BOT sẽ do nhà đầu tư tiếp tục xem xét đầu tư mở rộng vào thời điểm thích hợp tùy thuộc phương án tài chính, nhu cầu vận tải.

Theo Bích Quyên (Báo SGGP)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN