BDK - Từ ngày 1-1-2025, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép chính thức có hiệu lực. Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện nghị định, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân ngày càng được nâng cao, tai nạn và vi phạm giao thông giảm đáng kể.
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập chốt kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có một số điểm mới, trong đó có việc áp dụng hệ thống trừ điểm đối với giấy phép lái xe và tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm thuộc về lỗi cố ý của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức kinh doanh vận tải, những lỗi được xem là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy sai làn đường, phần đường; vi phạm nồng độ cồn; không có giấy phép lái xe; chạy quá tốc độ…
Mục đích chính của việc tăng mạnh mức phạt theo nghị định nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông. Với các chế tài xử phạt mạnh mẽ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP đã chứng minh tính hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, kiểm soát tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ khi thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP (ngày 1-1 đến đầu tháng 3-2025), so với liền kề, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18/29 vụ tai nạn giao thông (giảm gần 40%), 16/25 người chết (giảm 36%), 2/4 người bị thương (giảm 50%). Một số lỗi vi phạm phổ biến, là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đều giảm, cụ thể, có 1.502/1.992 trường hợp vi phạm (giảm 25%), trong đó vi phạm chạy quá tốc độ 257/615 trường hợp (giảm 58%), nồng độ cồn 183/262 trường hợp (giảm 30%), vượt đèn đỏ 20/57 trường hợp (giảm 65%)…
Mặc dù thời gian đầu áp dụng nghị định, có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng thực tế cho thấy, tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa. Về dư luận chung, việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự, ATGT, người tham gia giao thông đúng luật sẽ không bị ảnh hưởng.
“Kể từ khi thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP đến nay, tôi thấy người tham gia giao thông chấp hành tốt hơn và bản thân tôi cũng luôn tự nhắc nhở mình phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ”, anh Danh Hoàng Phụng, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre chia sẻ.
Anh Trần Văn Nguyên, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành cho biết: “Tôi thấy trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, coi thường các quy tắc giao thông thì việc tăng mức xử phạt tiền là một biện pháp có tính ngăn ngừa hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm túc hơn”.
Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Kể từ khi áp dụng xử phạt theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, số trường hợp vi phạm “phạt nguội” mà hệ thống camera giám sát ghi nhận đã có dấu hiệu giảm rõ rệt. Đây là tín hiệu đáng mừng khi ý thức chấp hành pháp luật trong tham gia giao thông của người dân từng bước được nâng lên. Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo các cấp thành lập Trung tâm chỉ huy giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông”.