Bộ Nội vụ vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ; tiêu chí thành lập, số lượng cấp phó tối đa của người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Trong vòng 5 năm kể từ khi quyết định sắp xếp bộ máy có hiệu lực, số lượng cấp phó phải được điều chỉnh theo đúng quy định.(Ảnh minh hoạ: TTXVN)
Theo tờ trình, cơ cấu tổ chức của Bộ bao gồm: Vụ, văn phòng, thanh tra, cục và tương đương (nếu có), đơn vị sự nghiệp công lập.
Hiện nay, sau quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các Bộ, cơ quan ngang Bộ không còn mô hình tổng cục. Vì vậy, dự thảo Nghị định được soạn thảo theo hướng loại bỏ các nội dung liên quan đến thẩm quyền quyết định thành lập, tổ chức lại hoặc giải thể tổng cục và các tổ chức tương đương.
Theo cơ quan soạn thảo, trên cơ sở kế thừa quy định của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), dự thảo Nghị định quy định Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quyết định số lượng cấp phó của các đơn vị thuộc, trực thuộc, bảo đảm bình quân không quá 3 người mỗi đơn vị.
Việc tổ chức lại mô hình tổng cục thành cục thuộc Bộ kéo theo sự điều chỉnh ở cấp tỉnh, theo đó chi cục khu vực sẽ trực thuộc cục (thay vì thuộc tổng cục trước đây). Do đó, dự thảo Nghị định bỏ quy định về tiêu chí thành lập và số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc chi cục, cục và tổng cục.
Trong tờ trình, cơ quan soạn thảo còn dành riêng một điều khoản về quy định chuyển tiếp. Theo đó, nếu việc sắp xếp bộ máy nhà nước khiến số lượng cấp phó vượt quá quy định, thì trong vòng 5 năm kể từ khi quyết định sắp xếp có hiệu lực, số lượng cấp phó phải được điều chỉnh theo đúng quy định.
Một nội dung quan trọng khác trong dự thảo là quy định về tổ chức thanh tra trong cơ cấu Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Bộ Nội vụ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng đề án và báo cáo Bộ Chính trị về phương án tổ chức lại hệ thống thanh tra cấp trung ương và địa phương. Sau khi Bộ Chính trị có kết luận, việc tổ chức thanh tra sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra.
Trong thời gian chờ quyết định của cấp có thẩm quyền và khi Luật Thanh tra chưa sửa đổi, dự thảo nghị định tiếp tục duy trì quy định này để bảo đảm không có khoảng trống pháp lý, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ.
Trường hợp cấp có thẩm quyền quyết định tổ chức lại thanh tra Bộ, thanh tra chuyên ngành thì tổ chức thanh tra và chức năng, nhiệm vụ liên quan sẽ thực hiện theo quy định pháp luật về thanh tra. Cơ cấu tổ chức Bộ và nội dung thanh tra trong nghị định này cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng.
Tại dự thảo, Điều 20 quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc cục, thanh tra, văn phòng, vụ thuộc Bộ như sau:
“3. Về số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng:
a) Phòng thuộc cục thuộc Bộ có từ 7 đến 9 biên chế công chức được bố trí 1 cấp phó; có từ 10 đến 15 biên chế công chức được bố trí không quá 2 cấp phó; có từ 16 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 3 cấp phó;
b) Phòng thuộc chi cục thuộc cục thuộc Bộ có từ 5 đến 7 biên chế công chức được bố trí 1 cấp phó; có từ 8 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 2 cấp phó.
4. Tiêu chí thành lập, số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc thanh tra, văn phòng, vụ thuộc Bộ thực hiện theo quy định về tiêu chí thành lập, số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc cục thuộc Bộ.
Tại khoản 2, Điều 21 của dự thảo quy định về số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục:
“2. Về số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục thuộc cục thuộc Bộ:
a) Chi cục có từ 1 đến 3 phòng được bố trí 1 cấp phó; có từ 4 phòng trở lên được bố trí không quá 2 cấp phó;
b) Chi cục không có phòng được bố trí không quá 2 cấp phó.
c) Bộ trưởng quyết định hoặc phân cấp quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu chi cục, bảo đảm bình quân không quá 3 người trên một chi cục khi chi cục...”