Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2012-2013, Bến Tre đạt 24 giải (gồm 1 giải nhì, 6 giải 3 và 17 giải khuyến khích), đứng thứ nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong 62 thí sinh của tỉnh, Trường THPT Chuyên Bến Tre có 58 em và đặc biệt là cả 24 giải đều thuộc học sinh của trường.
Quá trình đầu tư lâu dài
Chúng tôi đến thăm Trường THPT Chuyên Bến Tre vào những ngày cuối tháng 2-2013. Đây là thời điểm mà học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi đang chuẩn bị lên đường sang Đồng Tháp dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia về máy tính cầm tay. Theo thầy Trần Tấn Minh - Phó Hiệu trưởng nhà trường, hàng năm, học sinh của trường trải qua rất nhiều kỳ thi học sinh giỏi. Vì vậy, để có một đội ngũ học sinh giỏi, nhà trường phải tiến hành tuyển chọn và tập trung đầu tư ngay từ năm lớp 10. Trong thời gian bồi dưỡng, nhà trường tổ chức kiểm tra, thi nhiều lần. Đến học kỳ II năm lớp 10, trường sẽ hình thành mỗi môn một đội tuyển tiếp tục bồi dưỡng để tham gia các kỳ thi xuyên suốt từ năm lớp 10 đến 12. Cuối năm lớp 10, học sinh sẽ tham gia kỳ thi Olympic 30-4. Kỳ thi này, một khối lớp chỉ chọn 3 học sinh/môn. Sau kỳ thi Olympic, nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng để sang lớp 11 các em sáp nhập với học sinh lớp 12, chọn lựa để chuẩn bị thi học sinh giỏi vòng tỉnh. Sau kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thi vòng 2, chọn học sinh vào đội tuyển chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia (6 học sinh/môn).
Với sự chuẩn bị lâu dài, có sự đầu tư chu đáo, nhiều năm liền, Trường THPT Chuyên Bến Tre đạt thành tích đáng ghi nhận. Năm học 2010-2011, trường đạt 29 giải học sinh giỏi quốc gia; năm học 2011-2012: 17 giải, trong đó có 1 giải thủ khoa môn Lịch sử; năm 2012-2013: 24 giải.
Kinh nghiệm
Nhà trường tiến hành ôn tập cho học sinh đều đặn mỗi năm và thông qua kết quả thi cũng như cách đánh giá đề thi, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm từ khâu tổ chức đến khâu giảng dạy. Theo thầy Minh, khó khăn trước mắt của nhà trường là thời gian bồi dưỡng quá ngắn (chỉ trên dưới 2 tháng), vì vậy tạo áp lực khá lớn cho cả học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm của những năm trước, nhà trường đã sắp xếp cân đối một số môn học, để học sinh tập trung vào trường học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Trong giảng dạy, thầy cô cập nhật kiến thức và bám sát nội dung từng năm để giúp các em ôn luyện.
Chúng tôi có dịp trao đổi với hai học sinh vừa đoạt giải 3 môn Sinh học - đây là môn mà năm học trước, nhà trường không đạt giải. Em Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa và em Diệp Đình Được (lớp 11 chuyên Sinh) chia sẻ, để có kết quả như hôm nay, các em đã phải bắt đầu ôn luyện từ khi học lớp 10. Trên lớp, Khoa chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà em tranh thủ thời gian xem lại bài. Khi đến lớp, Khoa nghiên cứu trước bài mới và đặc biệt là đầu tư nhiều cho môn chuyên, dành thời gian để học và đọc tài liệu. Sưu tầm, chọn lựa nguồn tài liệu để việc học môn chuyên được đầy đủ. Với những bài tập khó, những vấn đề còn thắc mắc, em nhanh chóng hỏi giáo viên và trao đổi thêm với bạn bè để bổ sung kiến thức. Khi làm bài, không nên viết quá dài dòng mà phải viết có ý, phân chia thời gian hợp lý để hoàn thành bài thi tốt. Khoa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để có thể vượt qua kỳ thi đại học vào năm sau và nếu có thể, em sẽ tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào năm 2014.
Trao đổi về kinh nghiệm trực tiếp đứng lớp, cô Huỳnh Thị Liên Chi - giáo viên dạy môn Ngữ văn chia sẻ, điều quan trọng nhất trong chọn học sinh giỏi là phải có nguồn. Ngay từ lớp 10, giáo viên phải quy hoạch và bồi dưỡng kiến thức và lòng yêu thích môn học Ngữ văn. Bởi Văn không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng viết, vì vậy giáo viên phải soạn hệ thống bài tập nâng cao giúp học sinh rèn luyện. Trong thời gian nghỉ hè, giáo viên phải định hướng để học sinh tiếp tục rèn luyện trong hè. Bài tập được soạn theo mảng như: Văn học dân gian, Văn học trung đại, Văn học hiện đại. Sau khi nhập học, học sinh sẽ báo cáo lại kết quả đã học tập trong hè từ những tư liệu nào và giáo viên sẽ cho các em viết một bài thu hoạch về kiến thức đã học. Mỗi năm, giáo viên rút kinh nghiệm và thay đổi nội dung, phương pháp cũng như việc lựa chọn kiến thức cho học sinh ôn luyện.
Với cô Lê Thị Hoàng Hạnh - Tổ trưởng tổ Sinh, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng em Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa, việc bồi dưỡng thi học sinh giỏi là việc làm thường xuyên và trải đều trong các năm học. Dựa vào năng lực và tình hình thực tế của từng giáo viên, tổ sẽ phân công, giao chuyên đề sát với nội dung cần rèn luyện. Trong giảng dạy, giáo viên sẽ trao đổi với đồng nghiệp và sưu tầm thêm tài liệu từ nhiều nguồn để làm phong phú nội dung giảng dạy. Khi lên lớp, giáo viên đặt các vấn đề đưa ra các câu hỏi để học sinh tư duy và trả lời theo gợi ý của giáo viên. Với những câu trả lời chưa hoàn chỉnh, các em sẽ tự bổ sung và sau đó giáo viên chốt vấn đề để học sinh biết được cách trả lời. Cô Hoàng Hạnh chia sẻ, dù tập trung nhiều, đầu tư sâu sắc nhưng điều quan trọng hơn hết vẫn là vấn đề tự học và sự cố gắng, chịu khó của học sinh. Giáo viên ngoài việc giảng dạy còn phải khuyến khích, động viên gần gũi để giúp đỡ các em trong học tập.