BDK - Từ những chiếc gáo dừa đen, sần sùi, khô cứng tưởng chừng như chỉ để bỏ đi hoặc làm chất đốt nhưng qua đôi tay khéo léo, sáng tạo của Nguyễn Băng Nhi (Giồng Trôm), đã được hóa thân thành nhiều loại trang sức độc đáo, mới lạ như những đôi hoa tai, vòng tay, dây chuyền, kẹp tóc, tranh dừa… Trong đó, có nhiều sản phẩm đã được khách chuyền tay nhau tại Pháp, Úc.
Vợ chồng Nguyễn Băng Nhi giới thiệu sản phẩm cho ông Eric - khách hàng người Pháp tại xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ dừa.
Từ đam mê đến khởi nghiệp
Mới thoạt nghe nói tới hoa tai, vòng tay gáo dừa sẽ cho rằng, đấy là quà lưu niệm chứ sao có thể làm trang sức được. Nhưng thực tế, gáo dừa đã hóa thân thành trang sức với sự tinh tế, độc đáo được khách ngoài nước yêu thích. Bởi đấy hoàn toàn là những mẫu hàng do Băng Nhi tự mày mò thiết kế, đẽo khắc và đổi mới liên tục, cũng như chưa từng xuất hiện trước đó trên thị trường…
Ông Eric là một người Pháp có vợ Việt Nam, cả hai đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Ông là đầu mối chuyên thu mua các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa tại Việt Nam để xuất khẩu các nước châu Âu. Đến thăm một xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của Băng Nhi ở làng quê Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, nơi có diện tích trồng dừa lớn nhất tỉnh, ông Eric như bị mê đắm bởi nhiều món đồ thủ công thú vị, mới lạ.
Từ trang sức hoa tai, vòng tay, dây chuyền cho đến tranh gáo dừa ốp nia tre, bộ tranh xuân, hạ, thu, đông với hình dáng hoa sen, hoa lan, cây trúc… Mỗi món hàng dù rất bé nhưng đều được chăm chút mài khắc tỉ mỉ, tinh xảo và được gắn nhãn hiệu “Cocohand”, với thiết kế khá công phu và tâm huyết. Dường như ai từng nhìn ngắm qua sản phẩm Cocohand cũng sẽ có chung cảm nhận yêu thích từ cái nhìn đầu tiên bởi chính sự tinh tế, duyên dáng, độc đáo và quyện hòa hồn quê xứ Dừa trong mỗi món hàng.
Mặc dù trước đó đã đặt đơn hàng các mẫu trang sức với tổng trị giá gần 100 triệu đồng để xuất khẩu nhưng lần này Eric tiếp tục hợp đồng thêm một số mẫu trang sức khác và các loại giỏ, nón tranh từ nguyên liệu dừa.
“Sản phẩm của Cocohand được đánh giá cao nhờ có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường, thay thế sản phẩm nhựa và nylon. Sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên đang là xu hướng được người nước ngoài chọn lựa và ưu tiên. Tỷ lệ gáo dừa chiếm từ 60 - 70% trong tranh và kết hợp các nguyên liệu từ dừa khác. Tôi còn áp dụng giấy dừa (được làm từ bột dừa hoặc nước dừa) để tạo tranh chân dung khắc laser và sẽ không ngừng đa dạng sản phẩm từ việc phối kết một cách sáng tạo các nguyên liệu từ dừa…”, Băng Nhi chia sẻ.
Ngoài trang sức dừa, tranh gáo dừa ốp nia tre làm theo đơn đặt hàng cũng là dòng sản phẩm thế mạnh của cô như: các mẫu tranh hoa sen, tranh vườn dừa, tranh thu hoạch dừa, hoặc thậm chí kết hợp cả sen và dừa trong một bức tranh. Băng Nhi cho biết hoa sen trở thành ý tưởng chủ đạo của nhiều bức tranh gáo dừa.
Bằng sự đam mê sáng tạo và không ngừng học hỏi để nâng cao giá trị sản phẩm, đến nay, có nhiều bức tranh gáo dừa, tranh khắc chân dung trên giấy dừa của Nhi đã vinh dự được lãnh đạo tỉnh chọn làm quà tặng Bến Tre đến lãnh đạo Trung ương và trong công tác ngoại giao.
Kiên trì để thành công
Nguyễn Băng Nhi tốt nghiệp chuyên ngành tạo dáng sản phẩm, khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. “Ban đầu vốn liếng duy nhất là niềm đam mê và sự động viên của gia đình. Bằng kiến thức trang bị ở trường và tự nghiên cứu thêm, tôi đã tự thiết kế, tự làm, với sự hỗ trợ của cha mẹ trong việc mạnh dạn đầu tư máy cắt và mài”, Băng Nhi chia sẻ.
Từ một số mẫu trang sức đầu tiên, năm 20219, Băng Nhi may mắn được giới thiệu tham gia Festival Dừa và nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp tỉnh. Nhận được tín hiệu tích cực ban đầu từ khách hàng, Băng Nhi tích cực tham gia các hội chợ và sự kiện, dành thời gian tìm hiểu về marketing để quảng bá sản phẩm.
“Ban đầu không biết truyền thông marketing như thế nào nhưng tôi chịu khó góp nhặt hiểu biết bằng cách tham gia tất cả các hội chợ, sự kiện… để quảng bá. Sản phẩm dần được góp ý để cải thiện hơn, dần theo nhu cầu của khách hàng. Năm 2022, tôi lấy chồng về xã Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam). Từ thời gian này, tôi đeo đuổi xuyên suốt mục tiêu khởi nghiệp, như việc tham gia các cuộc thi và nhiều sự kiện của địa phương tổ chức”, Băng Nhi cho biết thêm.
Sau gần 3 năm chăm chỉ, bền bỉ, Băng Nhi đã gặt hái một số kết quả ban đầu. Có 3 loại sản phẩm, gồm: trang sức dừa, tranh dừa hộp kính, tranh dừa ốp nia tre được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Trong đó, trang sức dừa đã xuất khẩu sang Úc và Pháp, hiện đang được hoàn thiện nâng cấp lên OCOP 4 sao. Trong các cuộc thi về khởi nghiệp, Băng Nhi hầu như chinh phục được Ban giám khảo, đạt nhiều giải thưởng như: Giải khuyến khích cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - đổi mới sáng tạo” toàn quốc lần 8, do BSA tổ chức năm 2022; giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh năm 2022. Đến năm 2024, Băng Nhi tiếp tục gặt hái giải cao trong các giải thưởng như: Giải nhất cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2024; giải nhì Sản phẩm giỏ quà OCOP 2024. Đến nay, xưởng sản xuất của Băng Nhi đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 10 lao động, trong đó có 2 lao động thường xuyên tại xưởng.
Anh Trần Trương Ninh - người bạn đời của Băng Nhi, cũng là một người đồng hành quan trọng trong hành trình khởi nghiệp của vợ. Anh hỗ trợ vợ trong việc tìm kiếm nguyên liệu, kết nối đối tác và xây dựng chuỗi cung ứng cho sản phẩm. Theo anh Ninh, điểm khác biệt của Băng Nhi chính là sự kiên trì, ham học hỏi và luôn lắng nghe phản hồi khách hàng để cải tiến mẫu mã, tạo ra những sản phẩm độc đáo và hấp dẫn hơn.
Đặt mục tiêu cho năm thứ 6 khởi nghiệp, Băng Nhi bật mí, hiện đang tập trung xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001 và 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng), hướng tới xây dựng xưởng sản xuất trở thành điểm trình diễn và phục vụ du lịch, góp phần đưa sản phẩm thủ công từ gáo dừa trở thành niềm tự hào của quê hương Bến Tre.
Chia sẻ về kinh nghiệm và bí quyết thành công trong giai đoạn khởi nghiệp 5 năm đầu tiên, Băng Nhi cho rằng: Chăm chỉ, bền bỉ là yếu tố quan trọng để người khởi nghiệp bền vững. Kế đến, xác định mô hình kinh doanh, với đối tượng khách hàng, giá trị mang đến, thiết kế sản phẩm theo yêu cầu, đặc trưng sản phẩm bản địa, xây dựng câu chuyện văn hóa cho sản phẩm tạo thương hiệu.
Nguyễn Băng Nhi chia sẻ: Trong quá trình khởi nghiệp, dù xuất phát từ niềm đam mê thiết kế nhưng từng lúc buộc tôi phải biết và lao vào làm tất cả các công việc khác mặc dù không yêu thích như: Tính giá, kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, xây dựng các kênh đầu vào, đầu ra sản phẩm, dữ liệu khách hàng… Nói chung, cỡ nào cũng phải kiêm qua tất cả. Có bao nhiêu việc dù người khởi nghiệp không muốn làm nhưng buộc phải làm mới có thể chuẩn hóa, mở rộng và phát triển.