BDK.VN - Ngày 19-2-2025, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06 về việc cho ý kiến về tác động của việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, thống nhất các nội dung đánh giá tác động của việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nổi 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư. Cụ thể, phạm vi đầu tư điểm đầu giao ĐT 902 tại xã Mỹ An, huyện Mang Thịt, tỉnh Vĩnh Long; tiếp giáp dự án tuyến tránh quốc lộ 57 (đường dẫn cầu Đình Khao) tại Km0+000. Điểm cuối giao với quốc lộ 57 khoảng Km11+270, thuộc địa phận xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.
Quy mô đầu tư: Chiều dài dự án khoảng 4,3km; Đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế VTK=80km/h; tuyến và các cầu trên tuyến gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre Bm=12m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện Bm=20,5m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần. Riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài Lc=1,54km, hoàn thiện Bc=17,5m (4 làn xe).
Tác động về quốc phòng, an ninh: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, gắn kết về mặt quốc phòng giữa hai tỉnh; công tác đảm bảo an ninh trật tự được phối hợp chặt chẽ hơn giúp giữ vững an toàn về mặt kinh tế cũng như an ninh quốc phòng trong khu vực, góp phần tạo điều kiện quan trọng đối với việc cơ động, huy động nguồn lực đối với các phương án tác chiến giữ vững quốc phòng, an ninh của khu vực và đất nước.
Từ đánh giá nêu trên có thể khẳng định Dự án cầu Đình Khao nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre hoàn toàn phù hợp với các nội dung liên đến quốc phòng, an ninh.
Tác động về hạ tầng giao thông: Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao là một phần quan trọng trong kết nối giữa các vùng kinh tế của huyện Chợ Lách - Mỏ Cày - Thạnh Phú với hệ thống giao thông Vĩnh Long thông qua quốc lộ 57. Đây là công trình giao thông có vốn đầu tư tương đối nhưng có ý nghĩa rất lớn về mặt chiến lược, kinh tế - xã hội, quốc phòng. Lợi ích đó thể hiện trên các phương diện, cụ thể như sau:
Tăng khả năng kết nối giao thông giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre: Cầu Đình Khao hoàn thành giúp hoạt động kinh tế trao đổi hàng hóa giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nói chung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư các thành phố trong khu vực: Việc phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực nói chung và của hai tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre nói riêng còn chưa tương xứng với yêu cầu phát triển dẫn tới quá tải giao thông, gây ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực, đặc biệt là cửa ngõ khu vực nội ô. Do vậy, việc đầu tư hoàn thành cầu Đình Khao sẽ nâng cao năng lực thông hành và rút ngắn thời gian; thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai, góp phần mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực nói riêng và của cả nước nói chung.
Giảm áp lực cho các tuyến đường bộ trong khu vực: Tuyến lưu thông chính nối 2 tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre chủ yếu là qua phà Đình Khao với thời gian hiện nay là khoảng 30 phút, cùng với quá trình phát triển kinh tế và lưu lượng xe qua lại ngày càng tăng cao nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khi qua phà, gây mất trật tự và an toàn giao thông. Do vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao góp phần rút ngắn thời gian và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết.
Tác động về kinh tế, xã hội: Dự án cầu Đình Khao mang lại một số lợi ích về mặt kinh tế - xã hội bao gồm: Lợi ích do giảm giá thành vận tải, do mở rộng vùng hấp dẫn của tuyến đường, giảm thời gian lưu thông, giảm nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; thu hút đầu tư, thúc đẩy việc phát triển, khai thác tiềm năng của địa phương, đẩy mạnh phát triển thị trường kinh tế, nhịp độ tăng trưởng kinh tế, giảm mức độ ô nhiễm môi trường (do chất lượng khai thác của đường được nâng cao); tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển văn hoá, giáo dục, y tế,... Mặt khác, lợi ích kinh tế từ việc đầu tư dự án được lượng hóa từ việc tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và tiết kiệm thời gian vận chuyển ở các thời điểm có sự khác nhau, đây chính là các chi phí tiết kiệm mang lại lợi ích lớn cho xã hội và người dân.
Về mặt chính sách đầu tư, Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư có các lợi thế: Huy động được nguồn lực xã hội, giảm áp lực vốn Nhà nước; Tận dụng được thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm quản lý từ khối tư nhân; Phân chia rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và nhà đầu tư trong quá trình quản lý vận hành và khai thác công trình dự án. Đồng thời, Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28-11-2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, đã cho phép việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Song song đó, hiệu quả kinh tế từ việc thu phí sẽ tạo nguồn kinh phí phục vụ công tác bảo trì, duy tu tuyến đường thu phí và thu hồi vốn của nhà đầu tư. Mức thu phí sẽ được tính toán, xây dựng trên cơ sở các quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân, phù hợp với khả năng chi trả của người sử dụng. Trong quá trình thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí thu được; tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí...
Ngoài ra, Dự án tác động về kinh tế - xã hội đối với cộng đồng dân cư như: Trong giai đoạn thi công sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương; Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ tăng lên làm tăng trưởng kinh tế địa phương, góp phần nâng cao đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng; Khi đưa vào khai thác sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, các vùng sản xuất nông nghiệp sẽ thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm, chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư; Việc di dời, tái định cư của các hộ dân sẽ tạo ra nơi ở mới, việc làm mới, việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục.
Tác động ảnh hưởng môi trường đến cộng đồng dân cư: Các hạng mục công trình và hoạt động của Dự án có khả năng tác động xấu đến môi trường cũng được dự báo về các tác động môi trường, chất thải phát sinh theo các giai đoạn của Dự án như: Giai đoạn thi công, giai đoạn vận hành về nước thải sinh hoạt, nước thải trong quá trình thi công xây dựng, bụi, khí thải, chất thải sinh hoạt và chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, gia tăng mức ồn, rung, các tác động môi trường khác đều được hoạch định các công trình và biện pháp bảo vệ môi trường đảm bảo theo quy định. Các tác động tương ứng với từng hoạt động trong các giai đoạn hoạt động của Dự án đã được nhận dạng đầy đủ.