Lập Hội đồng thẩm định Dự án cầu Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre

18/09/2023 - 13:51

BDK.VN - Ngày 14-9-2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Khu vực cồn Phú Đa, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, nơi dự án cầu Đình Khao sẽ đi qua.

Khu vực cồn Phú Đa, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, nơi dự án cầu Đình Khao sẽ đi qua.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra, thành viên Hội đồng còn có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bến Tre. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan Thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan Thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Nghị định số 35/2021/NĐ-CP).

Dự án cầu Đình Khao dự kiến điểm bắt đầu tại quốc lộ 53 khoảng km10, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, sau đó cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với quốc lộ 57 (Km12+200) hiện hữu. Tổng chiều dài tuyến hơn 11km. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách 50%, 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của 2 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long. Công trình có quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Riêng phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ giải tỏa đủ để nâng cấp mở rộng mỗi bên 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe thô sơ; dải phân cách giữa; dải an toàn. Tổng bề rộng 20,5m. Phần cầu chính gồm các cầu dẫn, cầu vượt lạch, cầu Đình Khao.

Được biết, quốc lộ 57 dài hơn 103km, là tuyến giao thông nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Đây là trục giao thông xương sống, đối ngoại quan trọng của tỉnh Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long nối ra quốc lộ 1 hoặc theo quốc lộ 60 qua cầu Cổ Chiên, cầu Rạch Miễu. Ngoài ra, tuyến đường còn kết nối các đô thị như: Thị trấn Chợ Lách - thị trấn Mỏ Cày Nam - Mỏ Cày Bắc - thị trấn Thạnh Phú (Bến Tre) - TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) nên nhu cầu giao thông rất lớn. Khi có cầu sẽ kết nối các vùng đô thị là thành phố Vĩnh Long, thị trấn Chợ Lách và thị trấn Mỏ Cày tỉnh Bến Tre đến Trà Vinh, Sóc Trăng; rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế trong vùng.

                                                                                                      Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN