Công trường Gói thầu XL-06 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Công trình cầu Rạch Miễu 2
DA Đầu tư xây dựng CT cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre là CT trọng điểm hàng đầu của tỉnh. Người dân mong chờ ngày hoàn thành càng sớm càng tốt để tháo gỡ “nút thắt” về giao thông nơi cửa ngõ ra vào tỉnh.
6/6 gói thầu cầu Rạch Miễu 2 đang được thi công đạt và vượt kế hoạch. Tiểu DA giải phóng mặt bằng (GPMB) cầu Rạch Miễu 2 do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các CT giao thông làm chủ đầu tư, đến nay chiều dài đoạn tuyến bàn giao liên tục, đủ điều kiện thi công khoảng 8,92/9,42km, đạt 95%.
Công tác GPMB DA đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 đến nay đã bàn giao ước đạt 98% diện tích. Gói thầu xây lắp số 1 (địa bàn huyện Châu Thành, gồm: cầu Ba Lai, cầu Tam Sơn) đang triển khai thi công, khối lượng thực hiện ước đạt 12%. Gói thầu xây lắp số 2 (địa bàn TP. Bến Tre: cầu Sông Mã) đang triển khai thi công, khối lượng thực hiện ước đạt 3%.
DA Xây dựng khu tái định cư DA cầu Rạch Miễu 2 và DA đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, UBND huyện Châu Thành, TP. Bến Tre đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi DA. Phía TP. Bến Tre, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã thực hiện đo đạc xong.
Thi công cầu Rạch Miễu 2 phía tỉnh Bến Tre.
Tuyến đường bộ ven biển
Đối với tuyến đường bộ ven biển, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư DA Xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 24-3-2023, tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng. Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng các CT giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Trong tháng 8-2023, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đề xuất xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh (thuộc Chương trình DPO). Tổng chiều dài DA khoảng 25,2km, điểm đầu tại Km21+800, tại điểm cuối cầu Ba Lai 8 thuộc huyện Ba Tri (kết nối với DA cầu Ba Lai 8 và DA cầu Cửa Đại liên tỉnh Bến Tre - Tiền Giang), điểm cuối tại Km47+000 tại điểm đầu cầu Cổ Chiên 2 thuộc huyện Thạnh Phú (kết nối với DA cầu Cổ Chiên 2 liên tỉnh Bến Tre - Trà Vinh); quy mô đường cấp III đồng bằng; phần cầu (cầu Hàm Luông 2 và các cầu nhỏ) bê-tông cốt thép rộng 22,5m, tải trọng HL.93; tổng mức đầu tư khoảng 7.905 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ khoản vay hỗ trợ bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu (Chương trình DPO) và ngân sách tỉnh đối ứng.
Kế đến là các cầu lớn trên tuyến đường bộ ven biển, gồm: DA cầu Cửa Đại kết nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang. Tổng chiều dài DA khoảng 8,9km. Quy mô đường cấp III đồng bằng. Cầu bê-tông cốt thép rộng 22,5m, tải trọng HL.93; tổng mức đầu tư dự kiến 4.749 tỷ đồng, đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
DA cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh. Tổng chiều dài DA khoảng 4,72km. Quy mô đường cấp III đồng bằng. Cầu bê-tông cốt thép rộng 22,5m, tải trọng HL.93; tổng mức đầu tư dự kiến 3.145 tỷ đồng, đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Dự án cầu Đình Khao
UBND tỉnh Vĩnh Long có Tờ trình số 135/TTr-UBND ngày 15-8-2023 trình Bộ Tài chính về việc phê duyệt chủ trương đầu tư và tên cơ quan có thẩm quyền thực hiện DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó, DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, gồm 2 DA thành phần. DA thành phần 1 (đầu tư theo hình thức đầu tư công): đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối và đường dẫn vào cầu Đình Khao (từ quốc lộ 53 huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đến nút giao đường tỉnh 902, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), chiều dài khoảng 7,1km.
DA thành phần 2 (đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP): đầu tư xây dựng cầu Đình Khao và đường dẫn vào cầu (giao với quốc lộ 57), chiều dài khoảng 4,2km. Tổng mức đầu tư: khoảng 3.200 tỷ đồng.
Về cơ cấu vốn, DA thành phần 1, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương khoảng 522 tỷ đồng. DA thành phần 2, vốn ngân sách nhà nước 50%, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 1.100 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 50%, khoảng 1.100 tỷ đồng.
Ngày 16-8-2023, UBND tỉnh Vĩnh Long có Tờ trình số 138/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Vĩnh Long làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện DA Đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.
Những CT, DA giao thông trọng điểm nói trên được người dân tỉnh nhà quan tâm, theo dõi về tiến độ triển khai thực hiện. Bởi việc xây dựng hệ thống đường liên khu vực sẽ tạo hành lang vận tải giữa các vùng, các khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, phục vụ sản xuất và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. |
Bài, ảnh: Thạch Thảo