Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh:

Hướng đến “Thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm”

17/03/2025 - 06:50

BDK - Năm 2024, Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh quyết tâm cao trong triển khai thực hiện các hoạt động đảm bảo đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Hội đã đưa nội dung hoạt động BVQLNTD lồng ghép với các hoạt động của các đơn vị một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ được lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng cũng như thúc đẩy thị trường sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tham gia lễ phát động hưởng ứng Ngày quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: CTV

Theo Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh, năm 2024, hội đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực tiếp, trên phương tiện thông tin đại chúng để “Đưa pháp luật BVQLNTD vào cuộc sống”. Hội đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương, thu hút hàng ngàn lượt người tham dự. Nội dung tập trung vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, kỹ năng tiêu dùng thông thái và các văn bản, thông tin cảnh báo liên quan quyền lợi người tiêu dùng đến được với người tiêu dùng. Qua đó, góp phần giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, khả năng thích ứng, tự bảo vệ với xu thế của nền “Kinh tế số”, “Tiêu dùng số”, “Tiêu dùng xanh” và “Thương mại điện tử”.

Hội đã phối hợp khảo sát nhãn hàng đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường tại 27 tổ chức, cá nhân kinh doanh trong và trước cổng trường học ở 8 huyện và TP. Bến Tre. Kết quả phát hiện, ghi nhận có 169/229 sản phẩm hàng hóa có tem nhãn đúng quy định (chiếm 73,79%); 60/229 sản phẩm hàng hóa có tem nhãn không đúng quy định (chiếm 26,2%). Sau khảo sát, hội đã tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát và có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực được phân công tiếp tục thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn ở 2 cụm: TP. Bến Tre - Châu Thành - Giồng Trôm và Mỏ Cày Bắc - Mỏ Cày Nam - Chợ Lách, giúp phụ nữ khởi nghiệp hiểu đầy đủ hơn về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ đối với người tiêu dùng theo Luật BVQLNTD năm 2023 và Nghị định số 98/NĐ-CP ngày 26-8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và BVQLNTD; giúp chị em tự tin thực hiện đúng quy định pháp luật. Qua đó, quảng bá được sản phẩm đạt chuẩn của địa phương.

Nhóm Zalo “NGƯỜI TIÊU DÙNG BẾN TRE” đã kịp thời cung cấp thông tin nhanh đến người tiêu dùng những chủ trương, nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tình hình thị trường có liên quan đến hoạt động BVQLNTD. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh, dư luận xã hội liên quan đến người tiêu dùng trên cơ sở quy định của pháp luật. Công khai số điện thoại Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh để người tiêu dùng trực tiếp phản ánh những vấn đề quan tâm, đề nghị được hỗ trợ, bảo vệ.

Các đơn vị có thành viên Ban Chấp hành Hội BVQLNTD tỉnh tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính trên 437 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Hội BVQLNTD tỉnh tiếp nhận và tư vấn hòa giải các vụ việc, với tổng trị giá hàng hóa khiếu nại hơn 2 tỷ đồng, tổng giá trị doanh nghiệp phải khắc phục cho người tiêu dùng hơn 561 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn vận động kinh phí xây dựng cầu nông thôn, kêu gọi hội viên đóng góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão số 3 (Yagi).

Theo Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh, năm 2025 thực hiện chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm” do Bộ Công Thương và UBND tỉnh chỉ đạo, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật và kiến thức tiêu dùng, kỹ năng tự BVQLNTD. Chủ động cùng các đơn vị thành viên Ban Chấp hành Hội BVQLNTD tỉnh nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, khảo sát, cung cấp thông tin, phản ánh dư luận xã hội, thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan. Giám sát một số lĩnh vực có tác động tiêu cực, xâm phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng để có những kiến nghị hoặc đại diện người tiêu dùng khởi kiện ra tòa án vì lợi ích cộng đồng. Trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn hòa giải khi có yêu cầu của người tiêu dùng...

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN