Xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước

Tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp là cầu nối giữa Đảng với người lao động (bài 1)

07/10/2024 - 09:46

BDK.VN - “Công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước là nội dung khó, mang tính thời sự cao, rất bức xúc và quan trọng hiện nay”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo 129 Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm phát biểu.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm “Giải pháp xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước”. Ảnh: Hữu Hiệp (Nguồn: Báo Đồng Khởi).

Bám sát chủ trương lớn của Đảng

Xác định công tác phát triển tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp (DN), đơn vị ngoài khu vực Nhà nước là rất cần thiết, đóng vai trò tích cực vào việc định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển bền vững,

Huyện ủy Giồng Trôm đã triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29-7-2010, của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23-11-1996, của Bộ Chính trị “Về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài”; Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”; Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 5-12-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân, doanh nghiệp có vốn nước ngoài; Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW ngày 27-9-2021 của Ban Tổ chức Trung ương về kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng; Kế hoạch số 174-KH/TU ngày 17-6-2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư.

Đây chính là chủ trương, quan điểm lớn, khẳng định sự quan tâm chỉ đạo của Đảng tới sự phát triển của doanh nghiệp, là những thông điệp vô cùng quan trọng, thể hiện sự coi trọng việc thành lập cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, tạo điều kiện các đơn vị kinh tế tư nhân khơi dậy khát vọng làm giàu của toàn xã hội, từ đó tạo cơ sở cho việc huy động tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bám sát chủ trương lớn của Đảng, Huyện ủy Giồng Trôm đã ban hành Kế hoạch số 139-KH/HU ngày 22-7-2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII chỉ đạo triển khai. Các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các chủ DN nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên và các đoàn thể nhân dân đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Củng cố, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội hiện có. Lấy tổ chức hoạt động hiệu quả làm nòng cốt để nhân rộng ra ở các DN khác, coi trọng thành lập tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN khi đủ điều kiện.

Việc chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài nhà nước vừa góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, vừa thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, bảo đảm cho các DN hoạt động theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Công tác củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong DN được quan tâm thực hiện thường xuyên. Thông qua các tổ chức đoàn thể, huyện thường xuyên kiểm tra hướng dẫn nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp phù hợp với thực tế để đoàn viên, hội viên chấp hành đúng pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia xây dựng DN.

Ban Chỉ đạo phối hợp UBND huyện, các ngành thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi DN thông qua các hoạt động: cà phê doanh nghiệp; tổ chức đại hội Hội DN huyện Giồng Trôm; tổ chức họp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 hàng năm,...

Qua đó, nắm bắt sâu sát hơn tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, tiếp nhận thông tin để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động, cũng như cung cấp những định hướng kinh doanh của DN; đồng thời tuyên truyền các chủ DN về công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN, cũng như vận động chủ DN vào Đảng,

Cầu nối với doanh nghiệp và người lao động

Qua hơn 5 năm thực hiện chủ trương về công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện Giồng Trôm đã có nhiều bước chuyển tích cực. Các DN  đã từng bước quan tâm, tìm hiểu thành lập tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể nhân dân, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo, chủ DN lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động, các tổ chức chính trị - xã hội chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển DN, quan tâm chăm lo đến việc làm, đời sống của người lao động; tham gia xây dựng và thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động trong DN; vận động đảng viên, người lao động, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới,... góp phần phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị tại các địa phương, đơn vị.

Tổ chức đảng và đảng viên, đoàn viên, hội viên trong DN dần phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, tổ chức chính trị - xã hội với DN và người lao động, trực tiếp lãnh đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Theo đó, Huyện ủy đã lãnh đạo tập trung công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đảng viên, chủ DN và công nhân lao động về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân và phát triển kinh tế trong các DN tư nhân.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo 1303 Huyện ủy đều có xây dựng chương trình, kế hoạch thăm, khảo sát một số DN tư nhân trên địa bàn. Có phân kỳ cụ thể thời gian để chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành lựa chọn, khảo sát để nắm tình hình hoạt động, số lượng đảng viên, đoàn viên để tiếp cận, tuyên truyền, vận động thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân nếu đủ điều kiện; tập trung vào các DN đã có các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, có đảng viên, có mối quan hệ gắn bó với các cơ quan, đơn vị địa phương để chọn và tiến hành khảo sát.

Sau khảo sát, giao cấp ủy các địa phương phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy xã, thị trấn thường xuyên gắn kết, theo dõi, hỗ trợ, tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ DN tạo sự đồng thuận trong việc thành lập các đoàn thể nhân dân và tổ chức đảng.

Đến đầu năm 2024, toàn huyện Giồng Trôm hiện có khoảng 3.000 công nhân lao động trong các DN ngoài nhà nước, huyện có 179 đảng viên là người lao động tại các DN, công ty trong và ngoài huyện (trong huyện: 23 đảng viên; ngoài huyện: 156 đảng viên).

Các tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong DN ngoài khu vực Nhà nước từng bước phát huy vai trò, nhiệm vụ chính trị, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động công nhân lao động và chủ DN thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát động hiệu quả các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất.

Trần Nguyền - Minh Tâm - Hà Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN