Một số kết quả sau thí điểm sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử

07/10/2024 - 06:39

BDK - Triển khai thực hiện Kế hoạch số 307-KH/TU ngày 27-11-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và triển khai thí điểm phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh, đến nay, có 17.310/17.851 đảng viên đã cài đặt, đăng nhập ứng dụng, đạt tỷ lệ 96,9% ở 3 đơn vị thực hiện thí điểm là: Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ TP. Bến Tre và Đảng bộ huyện Bình Đại.

Quang cảnh sinh hoạt chi bộ của Chi bộ ấp Bình Chiến, thị trấn Bình Đại. Ảnh: CTV

Ban biên tập đã đăng tải, dẫn nguồn 355 tin, bài viết và 19 văn bản pháp quy, 112 video về công tác xây dựng Đảng, 13 định hướng công tác tuyên truyền. Đồng thời, quán triệt triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024. Có 145 ngàn lượt cán bộ, đảng viên truy cập phần mềm. Trong sinh hoạt chi bộ tháng 9-2024, có 331/841 đơn vị tổ chức sinh hoạt chi bộ trên phần mềm, 331 đơn vị hoàn thành đánh giá sinh hoạt chi bộ. Cụ thể, ở Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, có 171 đơn vị, đạt tỷ lệ 44,1%; Đảng bộ TP. Bến Tre 36/200 đơn vị, đạt tỷ lệ 18%; Đảng bộ huyện Bình Đại 124/253 đơn vị, đạt 49%. Trong ứng dụng điều tra dư luận xã hội, có 2/3 đơn vị triển khai thực hiện là Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ TP. Bến Tre.

Ghi nhận tại Chi bộ ấp Bình Chiến, thị trấn Bình Đại cho thấy, việc triển khai ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tại chi bộ được thực hiện cơ bản đạt hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu đề ra. Chi bộ ấp Bình Chiến có 17 đảng viên, được triển khai sử dụng phần mềm đồng loạt theo hướng phân công người trẻ, thành thạo hướng dẫn người còn chậm để toàn chi bộ cùng ứng dụng hiệu quả. Theo Bí thư Chi bộ ấp Bình Chiến Trần Minh Khiêm, thuận lợi ở chi bộ là việc các đảng viên đã ứng dụng tương đối tốt công nghệ số để thực hiện các hoạt động gắn với bản thân. Điển hình như sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nên khi đưa vào áp dụng phần mềm này, đảng viên trong chi bộ càng mạnh dạn thực hiện. Ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử có tích hợp các thông tin quan trọng và cần thiết cho đảng viên, nên việc sinh hoạt chi bộ, cũng như quán triệt thông tin cho đảng viên và người dân cũng thuận lợi hơn, góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng.

Đồng chí Đặng Văn Pháp, đảng viên Chi bộ ấp Bình Chiến cho biết: “Tôi thấy phần mềm này như một thư viện thu nhỏ, giúp tôi tìm kiếm, xem và tải các tài liệu, văn bản liên quan đến Đảng, các tài liệu nội bộ và có thể đánh dấu xem sau, rất thuận tiện khi tra cứu muốn xem lại tư liệu sau này, hữu ích tiết kiệm thời gian truy cập thông tin. Ngoài ra, đảng viên còn theo dõi sinh hoạt lệ kỳ, xem nội dung sinh hoạt của chi bộ, có thể góp ý, phản hồi, kiến nghị để chi bộ, đảng ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên”.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, việc triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh ở 3 đảng bộ đã được đảng viên tích cực thực hiện; các cấp ủy, cán bộ, đảng viên cũng từng bước thay đổi thói quen về việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng, góp phần đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền, cung cấp kịp thời thông tin đến đảng viên, tiết kiệm được thời gian. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng.

Tuy nhiên, qua thời gian thí điểm còn một số hạn chế như: Việc triển khai sinh hoạt chi bộ trên phần mềm còn thấp. Nhiều công tác trong sinh hoạt chi bộ chưa được nhiều. Một bộ phận đảng viên lớn tuổi ở chi bộ ấp, khu phố không có sử dụng điện thoại thông minh hoặc có sử dụng nhưng chưa thành thạo, gây khó khăn. Một số bí thư chi bộ cơ sở còn lúng túng trong triển khai, khai thác, vận hành hệ thống phần mềm. Một số tính năng theo dõi, thống kê kết quả khảo sát, học tập nghị quyết chưa hoàn thiện. Giao diện của điện thoại thông minh chưa hiển thị hết các tính năng như trên máy tính. Phần mềm đôi lúc hoạt động chưa ổn định.

Thực tế, theo Bí thư Chi bộ ấp Bình Chiến Trần Minh Khiêm, chi bộ còn một số khó khăn khi triển khai phần mềm này, chủ yếu là do đảng viên lớn tuổi ở chi bộ khó sử dụng điện thoại thông minh. Giao diện của điện thoại nhỏ, các đảng viên lớn tuổi cũng khó xem, đọc tài liệu. Bên cạnh đó, điện thoại di động có các hãng và công nghệ khác nhau nên có một số trường hợp dùng điện thoại công nghệ không tương thích nên cũng gặp khó khi dùng phần mềm này. Tại chi bộ, để hỗ trợ cho các đảng viên cao tuổi, khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy cũng có in thêm tài liệu cho các đảng viên này để đọc và nghiên cứu.

Theo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong thời gian tới, 3 đảng bộ được thí điểm sẽ tiếp tục khắc phục hạn chế, khó khăn trên. Viettel Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đơn vị thí điểm vận hành quản lý, sử dụng phần mềm đảm bảo đồng bộ và hiệu quả hơn. Dự kiến tháng 11-2024, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức tổng kết và đánh giá kết quả triển khai thực hiện; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai ứng dụng rộng rãi phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử trong toàn Đảng bộ tỉnh trừ lực lượng vũ trang.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN