Tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp

12/08/2019 - 06:50

BDK - Tuyên truyền, vận động hộ sản xuất, kinh doanh (SX, KD) đủ điều kiện để chuyển đổi lên doanh nghiệp (DN) nhằm tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô SX ở tầm vóc mới là một trong số những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển DN của Chương trình số 10 của Tỉnh ủy về Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN. Đến nay, ngành thuế đã vận động chuyển đổi thành công 265 hộ lên DN trong tổng số trên 1.500 hộ đủ điều kiện để lên DN.

Ông Trương Văn Sơn - Giám đốc Bưu điện tỉnh và ông Lê Văn Minh - Cục trưởng Cục thuế tỉnh ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế.

Ông Trương Văn Sơn - Giám đốc Bưu điện tỉnh và ông Lê Văn Minh - Cục trưởng Cục thuế tỉnh ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế.

Triển khai chính sách thuế kịp thời

Lực lượng hộ KD được đánh giá rất tiềm năng có thể bổ sung vào khối DN, góp phần tăng thêm nguồn thu vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhiều hộ KD đủ điều kiện vẫn ngại chuyển lên DN.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ KD cá thể chuyển lên DN, cuối năm 2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 132 hướng dẫn chế độ kế toán DN siêu nhỏ với quy định hạch toán kế toán đơn giản, phù hợp với những DN vốn nhỏ, sử dụng ít lao động đáp ứng được nhu cầu công tác kế toán hiện nay của DN chuyển lên từ hộ KD cá thể.

Việc triển khai các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung luôn được sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức triển khai đến các DN và hộ KD thực hiện thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và được đăng trên Website của Cục Thuế tỉnh.

Các chính sách về ưu đãi đầu tư đối với DN mới thành lập được quy định rõ ràng theo ngành nghề, lĩnh vực và được cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật, được thực hiện một cách công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mới ra KD, các DN mở rộng đầu tư có điều kiện phát triển.

Các DN, hộ KD luôn cập nhật các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung thông qua công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế để kịp thời nắm bắt được các quy định của Nhà nước nhằm chủ động trong việc lựa chọn ngành nghề KD thích hợp theo khả năng, năng lực để đầu tư đem lại hiệu quả cao.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển DN, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và một số phòng trực thuộc đã trực tiếp đi đến 12 DN (trong tháng 3-2019) để nắm bắt tình hình SX, KD của DN đang hoạt động nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như tìm hiểu thêm về nguyện vọng hoặc những đề xuất của DN có liên quan đến chính sách thuế, thực hiện kết nối thông tin giữa người nộp thuế với cơ quan thuế, mở rộng quy mô SX, tăng doanh thu và lợi nhuận để góp phần tăng số nộp ngân sách nhà nước trong những năm tiếp theo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã tiếp xúc tuyên truyền, vận động 144/450 lượt hộ KD đủ điều kiện để chuyển lên DN, đạt 32% so với chỉ tiêu. Theo đó, kết quả vận động chuyển đổi thành công 30/147 hộ, đạt 13,8%. Lũy kế, tính từ thời điểm triển khai Chương trình số 10 đến nay, ngành thuế tỉnh đã tiếp xúc, tuyên truyền, vận động được 1.508 hộ KD đủ điều kiện để chuyển lên DN, kết quả có 265 hộ chuyển đổi.

Theo đánh giá của ngành thuế, công tác tuyên truyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn nên kết quả còn hạn chế. Bà Dương Mai Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Khó khăn ở việc chuyển đổi hình thức KD từ hộ cá thể lên DN do người KD tự lựa chọn, cơ quan thuế chỉ thực hiện ở các bước tuyên truyền, vận động. Một số hộ SX, KD tuy có đủ điều kiện để phát triển lên DN, công ty nhưng khi cơ quan thuế hướng dẫn, vận động thì hộ KD chỉ hứa hẹn mà không thực hiện chuyển đổi. Do đó, cơ quan thuế vẫn tiếp tục quản lý thu thuế theo phương pháp khoán thuế”.

Công tác tuyên truyền, vận động hộ KD chuyển lên DN tại các huyện, thành phố đôi lúc thiếu sự thường xuyên, liên tục do hộ KD còn né tránh tổ vận động. Đa số những hộ KD cá thể ở các xã chọn phương pháp KD truyền thống do chưa có nơi tiêu thụ hàng với số lượng lớn, hoạt động bán hàng còn nhỏ lẻ... nên chưa mạnh dạn và sẵn sàng chuyển lên DN. Nhiều hộ KD trên địa bàn tỉnh cũng thẳng thắn cho rằng, lý do hộ KD ngại lên DN là vì thiếu nguồn vốn, còn vướng mắc về hồ sơ pháp lý và việc đóng thuế...

Để tháo gỡ những khó khăn trên, theo bà Dương Mai Hương, tới đây, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hộ KD cá thể có đủ điều kiện chuyển lên đăng ký DN; triển khai tập huấn và hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung hàng năm theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính… Bên cạnh đó, ngành tập trung thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư đối với các DN mới thành lập theo đúng ngành nghề, địa bàn KD theo quy định của Luật Đầu tư và các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập DN, tiền thuê đất... lĩnh vực xã hội hóa, nông nghiệp, nông thôn.

“Cục Thuế tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu về hộ, về doanh số để đưa những hộ đủ điều kiện về ngưỡng doanh thu chịu thuế vào bộ thuế để quản lý thu kịp thời”, bà Dương Mai Hương nhấn mạnh.

Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong quá trình tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế; tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển SX, KD, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước. Hiện đại hóa phương thức quản lý, thu nộp ngân sách theo hình thức kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, phối hợp thu thuế khoán hộ KD qua hệ thống bưu điện.

(Bà Dương Mai Hương - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh)

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN