Vòng loại EURO 2020: Bồ Đào Nha và Anh ghi danh vào vòng chung kết Euro

18/11/2019 - 07:01

ĐT Bồ Đào Nha cần 1 chiến thắng trước đội yếu Luxembourg để chắc chắn có mặt ở vòng chung kết Euro 2020.

Trước khi bước vào loạt trận cuối cùng vòng loại Euro 2020, Bồ Đào Nha chỉ hơn Serbia đúng 1 điểm. Nếu không thắng Luxembourg, Ronaldo và các đồng đội có nguy cơ phải đá play-off.

 Bởi thế, nhà vô địch Euro 2016 đặt quyết tâm cao độ, thể hiện bằng bộ ba tấn công mạnh nhất mà mình có: Ronaldo - Bernardo Silva - Andre Silva.

Bồ Đào Nha (áo trắng) nỗ lực khi đấu Luxembourg. Ảnh: Reuters.

Bồ Đào Nha (áo trắng) nỗ lực khi đấu Luxembourg. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, hiệp 1 chứng kiến sự khó khăn cực lớn với ĐT Bồ Đào Nha.

Đội chủ nhà Luxembourg - trong một ngày thi đấu tự tin, đã không ít lần khiến hàng thủ của Bồ Đào Nha chao đảo.

Trong hầu hết thời gian của hiệp đầu tiên, nhà vô địch Euro 2016 là những người lép vế.

Dù sao thì trong gian khó, Bồ Đào Nha cũng biết cách vượt lên. Phút 39, Bernardo Silva tung ra đường chuyền vượt tuyến cực kỳ đẳng cấp, còn Bruno Fernandes di chuyển không bóng, hãm bóng và dứt điểm tuyệt vời, mở tỷ số cho Bồ Đào Nha. Ronaldo và các đồng đội kết thúc hiệp 1 với lợi thế 1 bàn dẫn trước.

Sau giờ nghỉ, Luxembourg chơi quyết tâm còn hơn hiệp 1. Không ít thời điểm, hàng thủ Bồ Đào Nha thực sự chao đảo trước những đợt lên bóng của đội chủ nhà. Thế trận như vậy trôi về những phút cuối. Nhưng đó cũng là lúc tầm ảnh hưởng của Ronaldo lên tiếng.

Phút 86, Ronaldo có mặt kịp lúc nâng tỷ số lên 2-0. Đây cũng là bàn ấn định chiến thắng cho Bồ Đào Nha.

Kết quả này giúp Ronaldo và các đồng đội ghi danh vào vòng chung kết Euro 2020 mà không cần phải quan tâm đến kết quả của trận đấu cùng giờ giữa Serbia và Ukraine.

*Đội tuyển Anh bước vào lượt đấu cuối cùng vòng loại EURO 2020 với tâm lý rất thoải mái bởi họ đã sớm đoạt vé từ lượt đấu trước. Chính bởi vậy, HLV Southgate đã sử dụng rất nhiều cái tên mới trong đội hình xuất phát khi phải khách của Kosovo. Trong khi đó, đây cũng là trận đấu không nhiều ý nghĩa với chủ nhà vì họ đã bị loại.

Harry Kane có một pha lập công cho ĐT Anh

Harry Kane có một pha lập công cho ĐT Anh

Dù vậy, đội bóng non trẻ của châu Âu vẫn thi đấu khá hay dưới sự cổ vũ của các VĐV nhà. Còn với tuyển Anh, các cầu thủ tìm cách phối hợp với nhau sao cho ăn ý nhất. Phải tới tận phút 32, "Tam sư" mới tìm được bàn thắng mở tỉ số. Oxlade-Chamberlain chọc khe thông minh và Harry Winks quá nhanh so với hàng phòng ngự Kosovo và lừa qua thủ môn đối phương để mở tỉ số.

Có lợi thế dẫn trước, ĐT Anh lại càng thoải mái thi đấu nhưng phải tới tận phút 79, họ mới có bàn nhân đội cách biệt. Người ghi bàn là đội trưởng Harry Kane với một pha dứt điểm quyết đoán ở cự ly gần. 4 phút sau, Marcus Rashford đặt lòng một chạm đẹp mắt nâng tỉ số lên thành 3-0 và Mason Mount ấn định tỉ số ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai.

Chung cuộc, ĐT Anh giành chiến thắng 4-0 trước ĐT Kosovo dù thi đấu không lấn lướt hơn đối thủ.

Chiến thắng này, thầy trò Southgate kết thúc vòng loại EURO 2020 một cách viên mãn với vị trí đầu tiên cùng 21 điểm/8 trận.

Minh Triều (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN