Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) là đơn
vị quản lý dự án từ khâu lập dự án đầu tư, triển khai thi công xây dựng đến khi
hoàn thành. Ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 - một trong những
tác giả tham gia xây dựng công trình nghiên cứu, ứng dụng công nghệ đối với cầu
Hàm Luông cho biết: Công trình cầu Hàm Luông có 4 điểm nổi bật so với các công
trình cầu khác. Đó là: với khẩu độ nhịp chính L=150m, đã đạt kỷ lục lớn nhất từ
trước đến nay ở Việt Nam về khẩu độ dầm hộp thi công theo phương pháp đúc hẫng
cân bằng; lần đầu tiên ứng dụng công nghệ cáp dự ứng lực ngoài với 5 tầng bảo vệ;
công nghệ thi công bê-tông khối lớn; áp dụng vữa bơm với áp lực cao: bơm vữa áp
lực 5Mpa xuống mũi cọc (độ sâu -85m) làm tăng đáng kể khả năng chịu lực cho cọc
khoan nhồi đường kính D=2.0m.
Ứng dụng nhiều công
nghệ mới
Nhóm tác giả cho rằng, cầu Hàm Luông có địa hình khu vực
tương đối bằng phẳng, điều kiện địa chất thủy văn phức tạp, địa tầng phía trên
là đất yếu, lớp đất tốt ở dưới sâu, sông sâu nước chảy xiết và đặc biệt có yêu
cầu cho tàu, phà sông, biển lưu thông.
Khi nghiên cứu các phương án để xây dựng cầu, nhóm tác giả
thấy rằng phương án dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL) đúc hẫng cân
bằng thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật có nhiều ưu điểm hơn so với các phương án
dàn thép, cầu dây văng ở các mặt như: chi phí xây dựng thấp, tận dụng tối đa vật
tư, vật liệu, nhà thầu trong nước không cần các nhà thầu ngoại… Tiếp tục nghiên
cứu sâu hơn về khẩu độ nhịp chính thấy rằng: Nếu khẩu độ dưới 135m như công nghệ
cũ đã có thì sẽ tăng giá thành xây dựng do phải tăng số lượng trụ, số lượng nhịp.
Khẩu độ nhịp tối ưu là 150m, đây là nhịp cầu BTCT DƯL lớn nhất được xây dựng ở
Việt Nam cho đến nay. Trước đây các cầu BTCT được xây dựng ở Việt Nam đều dưới
135m. Khi vượt khẩu độ lớn đến 150m, đặt ra các yêu cầu kỹ thuật khó khăn đặc
biệt phải giải quyết như: các ảnh hưởng phức tạp của co ngót, từ biến, nhiệt độ…
đến kết cấu công trình. Ảnh hưởng biến dạng và độ ổn định công trình khi nhịp
quá lớn.
Để giải quyết các vấn đề trên, nhóm thiết kế đã đưa ra
nhiều mô hình kết cấu, giải pháp kỹ thuật để nghiên cứu so sánh từ đó lựa chọn
phương án phù hợp nhất để áp dụng, có thể nêu ra đây một số giải pháp chính
như: sử dụng hệ khung ngàm liên kết 4 trụ với dầm tăng ổn định tổng thể kết cấu.
Thiết kế thân trụ chính có hai thân để tăng khả năng chịu lực của trụ và dầm. Lựa
chọn tối ưu kích thước dầm. Áp dụng công nghệ vật liệu mới như cáp DƯL ngoài,
bê-tông cường độ cao…
Làm chủ khoa học -
công nghệ
Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống nhiều sông rộng, nhu
cầu vận tải hàng hóa bằng đường thủy rất lớn, vì vậy đòi hỏi các công trình vượt
sông phải đảm bảo khẩu độ nhịp thông thuyền lớn. Với các phương án thiết kế cầu
dạng kết cấu dây văng, dây võng sẽ đáp ứng yêu cầu này, tuy nhiên giá thành xây
dựng công trình cao, thời gian thi công dài. Vì vậy việc áp dụng thành công kết
cấu nhịp đúc hẫng cân bằng khẩu độ nhịp L=150m đã giải quyết được các yêu cầu
trên với giá thành phù hợp. Trên cơ sở kinh nghiệm thiết kế, thi công và kiểm
soát chất lượng tại dự án cầu Hàm Luông đã được nhân ra một số công trình lớn
như cầu Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam); cầu Cổ Chiên (tỉnh Bến Tre - Trà Vinh), tới
đây sẽ thực hiện tiếp tại cầu Đại Ngãi 2 thuộc dự án cầu Đại Ngãi (tỉnh Trà Vinh
- Sóc Trăng) và một số dự án lớn khác trong cả nước đã khẳng định tính lan tỏa
của công nghệ. Vì thế về ứng dụng KH&CN của công trình xây dựng cầu Hàm
Luông cho đến thời điểm hiện nay đã minh chứng cho sự nhân rộng của việc làm chủ
KH&CN của đội ngũ kỹ sư trong nước.
Chính những người trong cuộc khi xây dựng cầu Hàm Luông
đã tự nhận: Vượt qua muôn vàn những khó khăn, thách thức từ kỹ thuật phức tạp,
biến động khủng hoảng kinh tế tác động đến thị trường đến giá cả gây ảnh hưởng
lên tiến độ thi công; dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, sự giúp đỡ hết mình
của UBND tỉnh Bến Tre, cùng với nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án: Ban Quản
lý dự án 7, Tư vấn thiết kế (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI), Tư vấn
giám sát (Viện KHCN GTVT), công trình đã khánh thành ngày 24-4-2010.
Việc công trình cầu Hàm Luông được trao tặng giải thưởng
cấp Nhà nước là sự ghi nhận những nỗ lực, kết quả nổi bật của các kỹ sư cầu đường
đang tích cực đóng góp cho ngành GTVT về KH&CN nói riêng, công cuộc xây dựng,
phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh khu vực, cũng như đất nước
nói chung.
Ông Nguyễn Thái Hà bày tỏ: “Giải thưởng là dấu mốc quan
trọng trong sự nghiệp của mỗi chúng tôi, là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục
phấn đấu và cống hiến. Tôi xin chia sẻ niềm vui này tới các tập thể, cá nhân đã
tham gia, đóng góp công sức của mình để tạo sự thành công của công trình - một
sản phẩm có ứng dụng KH&CN cao, sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư trong nước để
làm được các cầu vượt sông lớn. Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo
sát sao của Bộ GTVT, sự giúp đỡ hết mình của UBND tỉnh Bến Tre để công trình
hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối để đạt được giải
thưởng hôm nay”.
Chiếc cầu gắn kết Bến
Tre - Hà Nội
Cho đến hôm nay, cảm xúc vui mừng vẫn còn nguyên vẹn
trong ký ức ông Huỳnh Văn Be trong ngày Chính phủ, Bộ GTVT đồng ý cho lập dự án
xây dựng cầu Hàm Luông. Câu chuyện được kể lại rằng: Khi Bộ trưởng Bộ GTVT đưa
bài phát biểu khởi công cầu Rạch Miễu cho Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre (lúc này là ông
Huỳnh Văn Be) góp ý, ông đã không góp ý gì chỉ xin Bộ trưởng thêm câu “Cho tiếp
tục lập dự án cầu Hàm Luông” vào cuối bài phát biểu. Vào sáng ngày khởi công cầu
Rạch Miễu, Bộ trưởng đã phát biểu trước đông đảo người dân Bến Tre “Đồng ý cho
Bến Tre tiếp tục lập dự án cầu Hàm Luông”.
“Chú quá vui mừng, phấn khởi. Không ngờ Bến Tre có được cầu
Rạch Miễu, và cũng không ngờ được đồng ý lập dự án cầu Hàm Luông. Không chỉ
riêng đối với chú mà cả người dân Bến Tre bao đời đi lại rất khó khăn, nay được
có cầu là nỗi vui mừng không tả xiết. Cây cầu Hàm Luông gặp rất nhiều khó khăn
về vốn, kỹ thuật… tưởng chừng bế tắc. Nhưng trước nỗi trắc trở của năm, sáu
trăm ngàn người dân xứ cù lao Minh, lãnh đạo Chính phủ khi ấy đã “tháo” khó
khăn và tiếp tục ủng hộ Bến Tre. Công trình tiếp tục thay đổi từ công nghệ dây
văng sang đúc hẫng, một giải pháp công nghệ mới. Vượt qua vốn, kỹ thuật, cầu
Hàm Luông đã khánh thành đúng tiến độ, thắng lợi đó đã giúp giao thông Bến Tre
phát triển đem lại nhiều tiện ích cho xã hội” - ông Huỳnh Văn Be nói.
Công trình cầu Hàm Luông với người dân Bến Tre còn ghi một
dấu ấn hướng về Thủ đô Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến. Tại đường dẫn lên cầu
Hàm Luông có một công viên rợp bóng mát cây xanh với đài phun nước, tạo cảnh
quan khá đẹp mắt, phía trước công viên gắn một tấm biển lớn in dòng chữ “Cầu
Hàm Luông, công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Công viên này là
nơi dừng chân cho khách bộ hành giữa Quốc lộ 60, hàng ngày, nhiều người dân
cũng đến đây để đi dạo, tập thể dục.
Trong tâm tình biết ơn các bộ, ngành Trung ương đã giúp Bến
Tre có được chiếc cầu nối đôi dòng Hàm Luông, ông Huỳnh Văn Be chia sẻ: Giải
thưởng là nguồn động viên, khích lệ, trả ơn đối với những người đã từng giúp đỡ
Bến Tre. Ngày trước đi phà mất nhiều thời gian, bây giờ chỉ mất 4 - 5 phút để
qua cầu, chính nhờ vậy mà đời sống bà con mình ngày càng phát triển.
Ngày 15-1-2017, lễ trao Giải
thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đã được Bộ KH&CN
long trọng tổ chức. Theo đó, có 9 công trình đặc biệt xuất sắc được trao tặng
Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc được trao tặng Giải thưởng
Nhà nước về KH&CN đợt V trong tổng số 95 công trình, cụm công trình tham
gia đăng ký xét tặng.
Trước đó, công trình cầu Hàm
Luông cũng được trao giải thưởng Cúp vàng xây dựng Việt Nam năm 2010, được
trao tặng giải vàng sản phẩm tư vấn do Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam trao
tặng năm 2011. |