Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024 - Cụm thi đua số 5 

05/07/2024 - 13:50

BDK.VN - Ngày 5-7-2024, Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024 - Cụm thi đua số 5 (gồm 13 tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long) do Hội Nông dân tỉnh Bến Tre đăng cai.

Chủ trì hội nghị.

Tham dự, có Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn. Phía tỉnh Bến Tre, có Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia, lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá tình hình chung trong công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Hội Nông dân trong Cụm thi đua số 5 đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp tình hình thực tiễn các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.

Các cấp Hội trong Cụm đã kịp thời, chủ động tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, hội viên, nông dân các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Trung ương Hội về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu rộng đến các cấp Hội việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20-12-2023 của Bộ Chính trị “Về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”; Quyết định số 182/QĐ-TTg ngày 20-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp đến năm 2030” và Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam, nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp, tham mưu cho Tỉnh ủy, Thành ủy ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị; xây dựng Kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn công tác Hội và phong trào nông dân của từng địa phương. Những kết quả đó đã góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao đời sống cho hội viên nông dân, đóng góp vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các tỉnh, thành phố…

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng, tỉnh Bến Tre có trên 79.085ha dừa, trong đó, có trên 19.000ha diện tích dừa hữu cơ, sản lượng ước đạt khoảng 784,68 triệu trái/năm, đây là nguồn nguyên liệu đầu vào rất quan trọng cho ngành công nghiệp chế biến và sản xuất các sản phẩm rất đa dạng từ dừa với trên 200 sản phẩm. Mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa đạt trên 420 triệu USD, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Thời gian qua, xác định nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy khóa XI về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến 2030, trong đó, xác định phát triển nông nghiệp phải gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, bền vững, nâng cao giá trị nông sản, gắn thị trường toàn cầu, đồng thời, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống của người nông dân.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Qua 3 năm thực hiện, nền nông nghiệp của tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, tập trung vào sản xuất hàng hoá chất lượng, năng suất cao và tăng cường khả năng cạnh tranh; hình thành các vùng sản xuất liên kết với chuỗi giá trị của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho ngành chế biến; hình thức tổ chức sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đang đổi mới, tập trung vào chất lượng và chuyên môn hóa, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao; thu nhập, đời sống người nông dân được nâng cao. Hiện toàn tỉnh có 9 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý như: dừa xiêm xanh, bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, xoài tứ quý, gạo Nàng keo, cua biển, tôm càng xanh và nghêu.

Bến Tre trở thành địa phương dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và thuộc tốp đầu cả nước về số lượng chỉ dẫn địa lý được xây dựng thành công. Toàn tỉnh hiện có 67 tổ hợp tác, 78 hợp tác xã, 4 tổ liên kết tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực (gồm: chuỗi dừa; chuỗi giá trị cây ăn trái đặc sản (bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, xoài, sầu riêng); chuỗi cây giống - hoa kiểng; chuỗi heo; chuỗi bò và chuỗi tôm với diện tích nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 3.430ha, sản lượng tôm nuôi ước đạt 160.188 tấn). Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện để Hội Nông dân tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam và chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Công tác tổ chức, cán bộ của Hội nông dân các cấp được củng cố, kiện toàn theo hướng chuẩn, chất ngày càng nâng lên, từng bước trẻ hóa. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, cần cù, tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động của Hội và phong trào nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân tỉnh tập trung quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Tỉnh uỷ, hưởng ứng, phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong các phong trào của Hội đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hoá thực hiện Chương trình số 52-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội được quan tâm thực hiên thường xuyên. Các cấp Hội tập trung phối hợp thực hiện và tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Công tác vận động các nguồn lực thực hiện an sinh xã hội; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân được chú trọng. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được đẩy mạnh, nhất là đã xây dựng, nhân rộng các Câu lạc bộ “Nông dân tỷ phú” hoạt động ngày càng hiệu quả, làm nòng cốt trong các phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng… Hội Nông dân các cấp trong tỉnh xứng đáng là nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, là cầu nối giữa Đảng và dân, làm cho nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Hội và phong trào nông dân Cụm thi đua số 5, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao, nhất là chỉ tiêu về thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác và hợp tác xã, nhiều mô hình kinh tế với cách làm hay, sáng tạo của hội viên, nông dân. Tỉnh Bến Tre đã thành lập Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú…

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm 2024, các đơn vị trong Cụm cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước có liên quan đến công tác Hội và phong trào nông dân. Ngay sau khi có các Đề án của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các đơn vị cần sớm cụ thể hóa, triển khai thực hiện đến các cấp Hội ở cơ sở.

Đối với kiến nghị của các đơn vị, Trung ương Hội sẽ tiếp thu và chỉ đạo các Ban thuộc Trung ương Hội sớm có hướng dẫn để các đơn vị triển khai, thực hiện. Cần quan tâm hơn nữa việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, việc xây dựng các mô hình phải gắn với mô hình kinh tế tập thể. Quan tâm phát triển kinh tế tập thể vì đây được coi là mấu chốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp hiện nay.

Trao bảng tượng trưng căn nhà Nghĩa tình nông dân.

Dịp này, Cụm thi đua số 5 cũng đã trao tặng một căn nhà Nghĩa tình nông dân trị giá 60 triệu đồng…

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN