Họp nghe báo cáo tình hình liên quan đến hoạt động hụi

22/02/2023 - 20:42

BDK.VN - Chiều 22-2-2023, Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ chủ trì buổi làm việc để nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo tình hình liên quan đến hoạt động hụi trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu báo cáo tình hình liên quan đến hoạt động hụi.

Đại biểu báo cáo tình hình liên quan đến hoạt động hụi.

Cùng tham dự buổi làm việc có Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thanh Vân, đại diện Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo Khối Nội chính Tỉnh ủy, Thường trực các huyện ủy, thành ủy, Trưởng ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố.

Hội nghị đã dành thời gian thảo luận với 13 ý kiến của các đại biểu và thống nhất đánh giá, thời gian qua, tình hình người dân tham gia hoạt động hụi xảy ra tương đối phổ biến trên địa bàn các huyện, thành phố, nhất là hình thức hụi có lãi thu hút nhiều người tham gia.

Đại biểu báo cáo tình hình liên quan đến hoạt động hụi.

Đại biểu báo cáo tình hình liên quan đến hoạt động hụi.

Việc tổ chức hụi thể hiện sự tương thân, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, góp phần phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, việc tổ chức hụi ngày càng phức tạp, có quy mô lớn, khi tổ chức và tham gia hụi thì đa số chủ hụi và những người tham gia không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hụi. Khi xảy ra vỡ hụi thì chủ hụi thường trốn tránh, bỏ đi khỏi nơi cư trú, gây khó khăn cho việc giải quyết của cơ quan chức năng. Người chơi hụi bức xúc gửi đơn tố cáo, khiếu kiện nhiều nơi, nhiều trường hợp không đồng tình kết quả giải quyết của cơ quan chức năng nên khiếu kiện vượt cấp, tụ tập tại các cơ quan Đảng, Nhà nước gây áp lực, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp huyện đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với 7 vụ vỡ hụi. Trong 2 năm qua, Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 565 vụ tranh chấp dân sự liên quan đến hụi, đã giải quyết 538 vụ, tổng số tiền tranh chấp 90,504 tỷ đồng; đã thụ lý và đưa ra xét xử hình sự 1 vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc vỡ hụi, số tiền 11,926 tỷ đồng. Tòa án xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy ở xã Phú Long, huyện Bình Đại 17 năm tù.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi việc, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thống nhất cao các ý kiến của các đại biểu và đề nghị ban tổ chức cuộc họp tổng họp đầy đủ để có định hướng, giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng hoạt động hụi là một hình thức tốt nhằm giúp đỡ, tương thân tương ái với nhau nhưng dần đã có chiều hướng biến tướng thành nơi huy động vốn, để phục vụ lợi ích cho một nhóm người bất chính. Do vậy, cần phải tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo và đây là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhấn mạnh, sắp tới các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan hoạt động hụi. Cụ thể là Nghị định số 19 năm 2019 quy định về hụi; Nghị định số 144 năm 2021 về xử lý vi phạm hành chính; Công văn số 2441-CV/TU ngày 8-7-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, bảo đảm các quy định pháp luật về hụi được thực hiện nghiêm theo quy định; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên. Nắm vững các nghị định, quy định, để chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện, có kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý vi phạm.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tăng cường việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động hụi, nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động hụi tại địa phương, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức hoạt động hụi chưa bảo đảm tuân thủ theo quy định. Nắm đầy đủ, phân loại từng vụ việc cụ thể, không để xảy ra điểm nóng, búc xúc của người dân. Muốn vậy phải kiểm soát được, nắm được tình hình, có kế hoạch tổ chức thống kê, đánh giá từng vụ việc cụ thể để có hướng giải quyết, xử lý kịp thời tình hình trên địa bàn, nhất là ngăn chặn từ xa.

Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường phối hợp tiếp nhận, xử lý theo quy định các tin báo, tố giác tội phạm liên quan hoạt động hụi, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân liên quan hoạt động hụi. Đảng ủy Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo nắm tình hình liên quan hoạt động hụi, việc lợi dụng hoạt động hụi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng và các hành vi vi phạm pháp luật khác để xử lý theo thẩm quyền và kịp thời, nhất là ở Thạnh Phú, Châu Thành phải rà soát, xem xét lại từng trường hợp cụ thể, để có hướng xử lý phù hợp. Tổ chức đối thoại với người dân tại các địa phương này.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các huyện ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước về hụi ở địa phương; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành và vận động người thân chấp hành đúng các quy định pháp luật về hụi. Chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện không kịp thời, đúng trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về hụi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp không để phát sinh điểm nóng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự liên quan các vụ vỡ hụi, nhất là vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ.

Đối với Ngân hàng Nhà nước tỉnh đề nghị chỉ đạo các ngân hàng trong hệ thống tăng cường hoạt động, tạo thuận lợi nhất để người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng. Qua đó góp phần làm giảm tệ nạn cho vay nặng lãi. Các huyện, thành phố chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp hoạt động tích cực và sâu sát bám sát tình hình. Các cơ quan truyền thông trong tỉnh tập trung tuyên truyền, thông tin đến từng người dân qua tổ NDTQ để hỗ trợ, giải thích giúp người dân hiểu biết hơn về các quy định của pháp luật về hụi.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường theo dõi, đôn đốc các cấp ủy thực hiện có hiệu quả Công văn số 2441-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; rà soát, đánh giá một số nhiệm vụ, giải pháp chưa được triển khai thực hiện để tham mưu, chỉ đạo phù hợp. Chủ trì, phối hợp rà soát quá trình giải quyết liên quan vụ vỡ hụi xảy ra tại xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú và vụ vỡ hụi xảy ra tại xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, báo cáo đề xuất Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN