Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Hòa tạo đà phát triển

06/02/2023 - 07:07

BDK - Hơn 5 năm duy trì hoạt động và phát triển, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vĩnh Hòa thuộc xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri từng bước khẳng định vị thế vững chắc trong lòng xã viên. Khi mới thành lập, HTX có 30 thành viên tham gia góp vốn và đến nay nâng lên 110 thành viên. Điều này đã minh chứng cho hiệu quả thiết thực cùng sự ổn định phát triển của HTX.

Anh Trương Công Nghĩa chăm sóc đàn dê thịt mua từ Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Hòa.

Anh Trương Công Nghĩa chăm sóc đàn dê thịt mua từ Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Hòa.

Duy trì hoạt động

Cuối năm 2017, HTX Nông nghiệp Vĩnh Hòa thành lập. UBND xã phê duyệt cho mượn trạm y tế cũ để làm trụ sở hoạt động. Vốn điều lệ đăng ký là 240 triệu đồng. HTX đã triển khai dịch vụ chăn nuôi dê, bò (giống và thịt), thú y, trồng lúa, chăn nuôi (kinh doanh thức ăn, cám cho gia súc). Lợi nhuận kinh doanh các dịch vụ từ năm 2018 đến cuối năm 2021 là 236,613 triệu đồng. Thành viên HTX thống nhất không nhận khoản lợi nhuận mà tích lũy tạo dựng nguồn vốn cho HTX hoạt động hiệu quả.

Thực hiện Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, có 25 hộ trong HTX được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất để mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, với số tiền 2,55 tỷ đồng (hơn 50 triệu đồng/hộ). HTX đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt mô hình “Nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm bò thịt bằng phương pháp nuôi vỗ béo kết hợp trồng cỏ chủ động nguồn thức ăn trên địa bàn huyện Ba Tri” từ nguồn vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia. Mô hình có 25 hộ ở địa phương tham gia, với 50 con bò đực giống, tổng kinh phí dự toán 1,1 tỷ đồng (hỗ trợ cho mượn vốn 22 triệu đồng/xã viên và đối ứng 1 con bò đực/hộ). Sau 2 năm triển khai thực hiện, HTX sẽ thu hồi và luân chuyển cho các thành viên khác có nhu cầu tham gia mô hình.

“Hiện tại, gia đình đang nuôi 5 bò sinh sản và 4 con bò vỗ béo cùng 33 dê con thương phẩm. Kết hợp thức ăn sẵn có cũng như tìm kiếm, cộng thêm thức ăn cho dê được mua từ HTX, góp phần thúc đẩy tốt quá trình sinh trưởng của dê thịt; nâng cao chất lượng thương phẩm cũng như HTX kết nối thương lái tiêu thụ đầu ra ổn định cho sản phẩm dê, bò thịt của gia đình”, ông Trương Công Nghĩa, ấp Bảo Hòa, thành viên HTX bộc bạch.

HTX đang tham gia mô hình liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa ST 24, ST 25 và OM 18 ứng dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt theo hướng hữu cơ với diện tích 30ha. Ngoài ra, HTX còn liên kết cùng HTX Nông nghiệp Phú Ngãi tổ chức thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng chuyển đổi hữu cơ liên kết bao tiêu đầu vào, đầu ra, với diện tích 8ha. Theo đó, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm lúa sạch của thành viên với Công ty Lương thực Bến Tre. Công ty phân bón Toàn Phát (tỉnh Long An) là đơn vị chuyên cung cấp phân bón hữu cơ cho HTX.

Định hướng phát triển

Ngày 13-10-2022, Cục Sở hữu trí tuệ đã ký quyết định về việc chấp nhận đơn hợp lệ của HTX “Về việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho HTX đối với con dê thịt và dê giống”, sẽ cấp chứng nhận bảo hộ theo quy định, tạo điều kiện cho HTX quảng bá, giới thiệu và liên kết tạo đầu ra ổn định cho xã viên trong thời gian tới. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Vĩnh Hòa Trịnh Văn Lướt chia sẻ: Thời gian tới, HTX mong được tiếp cận chính sách hỗ trợ xây dựng trụ sở làm việc, nhà kho, đặc biệt là vốn vay ưu đãi đối với HTX từ nguồn Quỹ hỗ trợ HTX.

HTX sẽ phối hợp với UBND xã giới thiệu và kiến nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tri thẩm định và cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đối với 3 xã viên HTX đầu tư 6 máy gặt đập liên hợp để phục vụ khâu thu hoạch lúa ở địa phương.

Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Nguyễn Hoàng Lực cho biết: HTX Nông nghiệp Vĩnh Hòa được ghi nhận là 1 trong 8 HTX thuộc “Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025”. Kỳ vọng HTX sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của các cấp cùng các đơn vị liên quan, giúp tạo động lực, niềm tin cho HTX trên con đường phát triển và xây dựng hoàn chỉnh HTX kiểu mới.

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN