![]() |
Năm học 2011-2012, chương trình ngữ văn địa phương Bến Tre cấp trung học cơ sở sẽ được chính thức đưa vào giảng dạy trong toàn tỉnh. Nhà văn Vũ Hồng có một tác phẩm được đưa vào giảng dạy ở lớp cuối cấp, đó là bài thơ Người phương
Người Phương (Viếng hương hồn người xưa mở đất phương Trăng phương Người phương Từ giã kinh kỳ bạt lau lách Đuổi thú hung tàn dạt biển Đông Người phương Dòng Hàm giang cuộn sóng không lời Đêm sâu đối ẩm tràn chung rượu Rượu say tim bốc đến tận trời Người phương Một chiếc ghe con có sá gì Đời lắm phong trần nên lỗi hẹn Không cần danh vị, bỏ vinh quy Người phương Người phương Nỗi nhớ cố hương còn chếch choáng Văng vẳng ầu ơ, giọng ví dầu Cạn chén này đi rồi bạn về Bạn ở kinh kỳ, ta ở quê Phương Bạn bước xa dần ta tái tê... Trong một lần nói chuyện cùng bạn bè, Vũ Hồng tâm sự: “Tôi viết bài thơ Người phương Nam khi tham quan núi Cấm (ngọn núi cao nhất trong Thất Sơn) nhân dịp tham gia trại sáng tác khu vực đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại tỉnh An Giang năm 1993”. Có lẽ khi đứng trên núi cao, giữa mênh mông đất trời, hướng mắt nhìn đồng ruộng bao la, làng mạc trù phú xa tít tắp đến tận chân trời, Vũ Hồng đã xúc cảm để viết nên bài thơ mà lời đề từ đã nói lên hết tấm lòng của tác giả: Viếng hương hồn người xưa mở đất phương Nam. Xét về tính giáo dục, tôi cho rằng bài thơ sẽ giúp các em học sinh hiểu được đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiểu và cảm thông được những khó khăn, gian khổ của cha ông ta phải đối mặt khi khai phá vùng đất phương Có nhiều bài viết của các tác giả có uy tín trên văn đàn phân tích về bài thơ Người phương Tính cách điển hình của người phương Người phương Người phương Khi nhận thấy các từ sau đây xuất hiện rải rác trong các khổ thơ: Cạn chén (xuất hiện hai lần), đối ẩm tràn chung rượu, rượu say tim bốc đến tận trời, say thì say trọn, chếch choáng, có người cho rằng viết như vậy cho thấy người phương Nam “nhậu” nhiều quá, nếu đem giảng dạy trong nhà trường nhất định ảnh hưởng đến học sinh, nhất là học sinh cấp trung học cơ sở. Theo tôi, nhận định trên có phần khắt khe. Trước cảnh hoang sơ nê địa, cọp gầm sấu nghé, con người luôn có cảm giác nhỏ bé trước thiên nhiên hoang dã thì một chén rượu sẽ làm tăng thêm sức mạnh để đuổi thú hung tàn, trước một nỗi nhớ cố hương, nhớ mẹ hiền (nhớ ầu ơ, ví dầu thì chắc chắn là nhớ mẹ rồi) thì một chén rượu cũng làm nguôi ngoai lòng kẻ tha phương, trước một tri kỷ thì chắc phải là… thiên bôi thiểu. Nếu ta đọc kỹ, ta thấy tác giả viết say thì say trọn, say trọn khác với say nhiều. Ta cũng thường nói trọn tình trọn nghĩa. Như vậy say rượu chỉ là phương tiện để đi đến mục đích cuối cùng là say tình, say bạn. Lưu dân thời mở đất là những con người tứ xứ, nhiều thành phần xã hội nên tất nhiên cũng có nhiều nỗi niềm. Thành thử ai đó có những nỗi buồn sâu kín trong lòng không biết tâm sự cùng ai cũng là điều dễ hiểu. Ta thường nghe buồn lâu, hận sâu nhưng buồn sâu là một cách diễn đạt tính cách của người phương Thơ thì ít lời hơn văn xuôi, nhưng trong vỏn vẹn hai chục câu thơ, Vũ Hồng cũng cho thấy những tính cách khác của con người phương Thể thơ cổ, nhiều từ Hán Việt: Phải chăng đây là lý do chính để bài thơ khó giảng đối với học sinh cấp trung học cơ sở. Về mặt hình thức, theo tôi, sử dụng câu thơ bảy chữ mang dáng dấp của Đường thi, giọng điệu bi tráng của thể hành là có chủ ý của tác giả. Những từ Hán Việt kinh kỳ, Hàm giang, đối ẩm, phong trần, vinh quy, cố hương, tri kỷ và đặc biệt là điển tích hồ trường sử dụng đắt chỗ trong năm khổ thơ đã làm sống lại bối cảnh của thời xa xưa. Và với cách “trở về” quá khứ bằng cách sử dụng thể thơ cổ, từ Hán Việt ít nhiều cũng đạt được hiệu quả truyền đạt tư tưởng từ người viết đến người đọc. Kể chuyện xưa mà dùng lời xưa cũng thấy hợp logic. Đúng ra với tựa đề là Người phương ____________________________ (*) Hồ trường: chén rượu, bình rượu. Bài thơ (bài ca) “Hồ trường” của Nguyễn Bá Trác (1881-1945) có câu: Vỗ tay mà hát, nghiêng đầu mà hỏi, trời đất mang mang, ai là tri kỷ lại đây cùng ta cạn một hồ trường. (Trích từ Nam Phong tạp chí, số 41, năm 1920)
NGUYỄN VÕ KHANG HẠ
Chia sẻ bài viết |
Thúy Văn Cách đây 19 năm
Đúng là bài thơ thật sự khó cảm với đối tượng học sinh THCS. Cảm ơn tác giả bài viết thật nhiều. Một tài liệu quý cho GV dạy Ngữ Văn THCS