Tổng kết công tác quốc phòng, dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2018

12/03/2019 - 13:41

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: Đặng Thạch

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: Đặng Thạch

Sáng 12-3-2018, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác quốc phòng, dân quân tự vệ (DQTV), giáo dục quốc phòng, an ninh (GDQPAN) năm 2018.

Đại tá Nguyễn Văn Tiền - Phó tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Quân khu 9, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, cùng thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và thành viên hội đồng GDQPAN các huyện, thành phố tham dự.

Năm 2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu và ban hành 46 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, DQTV, GDQPAN. Hội đồng GDQPAN các cấp được kiện toàn, đúng, đủ số lượng và thành phần theo quy định. Đưa và tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 2 đến đối tượng 4 là 66 lớp, tập huấn 2 lớp báo cáo GDQPAN xã, phường, phối hợp mở 1 lớp cho phật giáo, 5 lớp chức việc, 2 lớp học kỳ quân đội. Hơn 32 ngàn học sinh, sinh viên tham gia chương trình GDQP theo quy định. Tham mưu tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu giao, xây dựng lực lượng DQTV toàn tỉnh đạt 1,66% so với dân số. Củng cố 107 Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tập huấn, huấn luyện được gần 21 ngàn lực lượng DQTV, đạt 91,19% so với tổng số lực lượng. Hội đồng GDQPAN các cấp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giao ban, sơ, tổng kết đúng quy định.…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung bàn và đi sâu về việc bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 4 và cán bộ công chức ở địa phương; giáo viên dạy QPAN cho đối tượng 3; công tác huấn luyện, thao trường, bãi tập còn tạm bợ chưa đảm bảo cho huấn luyện; khó khăn trong chọn nguồn lực lượng DQTV, nhất là lực lượng ấp, khu phố đội trưởng, trẻ thì thiếu kinh nghiệm, già đã lớn tuổi theo Luật DQTV quy định; thẻ bảo hiểm y tế cho tiểu đội dân quân thường trực ở huyện; tình hình xâm mình ở thanh niên trong độ tuổi chấp hành nghĩa vụ quân sự…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng  cho tằng, trong thời gian tới để Hội đồng GDQPAN các cấp hoạt động có hiệu quả cần quan tâm: Thống nhất trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ giữa 2 lực lượng Công an và Quân sự; quán triệt nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của các cấp về công tác GDQPAN. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác QPAN, bảo đảm cho công tác này thống nhất trong toàn tỉnh; tập trung xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh, vận động đoàn viên, hội viên… xây dựng quy chế dân chủ cơ sở chặt chẽ, nhất là về công tác QPAN. Nâng cao chất lượng xây dựng và huấn luyện lực lượng dự bị động viên, xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh về tổ chức và biên chế. Khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ 2 huyện Ba Tri và Giồng Trôm đạt chất lượng và hiệu quả. Thực hiện tốt công tác giao ban, sơ kết, tổng kết, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác QPAN.

Dịp này, UBND tỉnh trao bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác giáo dục QPAN năm 2017-2018. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao giấy khen cho 5 cá nhân.

Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN