Vai trò công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

18/01/2022 - 18:15

BDK - Năm 2021, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội đảng bộ các cấp và NQ Đại hội XIII của Đảng, Ban Dân vận Trung ương xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận (CTDV) trong năm 2021 là “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở sơ sở” và NQ năm của Tỉnh ủy chọn chủ đề “Đồng thuận - Sáng tạo” trong quá trình triển khai nhiệm vụ chính trị. Đây là những định hướng quan trọng cho CTDV của tỉnh nhà.

Thi công một đoạn tuyến đường nối dự án cầu Rạch Vong. Ảnh: Cẩm Trúc

Thi công một đoạn tuyến đường nối dự án cầu Rạch Vong. Ảnh: Cẩm Trúc

Góp phần thực hiện “mục tiêu kép”

Bước vào thực hiện NQ năm 2021, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà với khí thế, niềm tin mới sau thành công của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, thể hiện quyết tâm rất cao nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm đầu nhiệm kỳ, tạo cơ sở, tiền đề cho những năm tiếp theo trong chặng đường của kế hoạch 5 năm. Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh trong tỉnh từ đầu quý III-2021 đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến các lĩnh vực đời sống xã hội, việc triển khai nhiệm vụ chính trị, hoạt động của toàn hệ thống chính trị và đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong bối cảnh đó, nhờ làm tốt CTDV, đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động, đã tạo sự đồng thuận, khơi nguồn sáng tạo, phát huy vai trò, nguồn lực to lớn của nhân dân, nên đã thực hiện đạt kết quả “mục tiêu kép”: vừa tập trung phòng chống dịch hiệu quả, vừa triển khai nhiệm vụ chính trị theo NQ năm đạt kết quả khá tốt.

Thông qua CTDV, đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia và góp phần vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thuận, hưởng ứng thực hiện các chủ trương mới, đột phá của tỉnh như: định hướng phát triển Bến Tre về hướng Đông, thực hiện việc chuyển đổi số; đồng thuận trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn (các dự án điện gió, đô thị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các công trình trên lĩnh vực y tế, giáo dục…); tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Vai trò của nhân dân thể hiện rõ nét qua công tác phòng chống dịch Covid-19; chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định của Trung ương, địa phương trong thời gian giãn cách xã hội; tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu, tình nguyện giúp đỡ cho các hộ, gia đình trong vùng cách ly, phong tỏa, các khu cách ly, đóng góp vào Quỹ vắc-xin và phòng chống dịch, tham gia giải cứu nông sản… Thể hiện khá tốt vai trò “chiến sĩ” của mỗi người dân, cùng với “pháo đài” các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tập trung các giải pháp phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội; góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp kiểm soát được tình hình, đang chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phù hợp với thực tiễn.

Qua kết quả đạt được trong năm 2021, cho thấy các cấp, các ngành đã quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, người dân được đặt ở vị trí trung tâm, phát huy vai trò chủ thể, năng lực sáng tạo, đóng góp tích cực, hiệu quả vào kết quả chung của tỉnh.

Tập trung hướng về cơ sở

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện NQ đại hội đảng bộ các cấp trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chúng ta phải vừa nỗ lực khắc phục khó khăn, hậu quả do ảnh hưởng của đợt dịch lần thứ 4 trong năm 2021 để lại; vừa phải quyết tâm tăng tốc phát triển để bù đắp cho những chỉ tiêu mà năm qua không đạt được để hướng tới đạt mục tiêu NQ nhiệm kỳ, đồng thời phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Theo đó, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra là rất cao, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đòi hỏi của tình hình, CTDV trong năm 2022 bám sát chủ đề theo NQ năm của Tỉnh ủy “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”. Tập trung hướng mạnh về cơ sở, sâu sát với tình hình, đời sống nhân dân ở cơ sở, lấy địa bàn cơ sở (ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn) làm nền tảng để khơi dậy, phát động các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân. CTDV phải đi trước một bước và xuyên suốt quá trình triển khai các nhiệm vụ, nhằm tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia của nhân dân. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện CTDV theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Các cấp chính quyền phải thường xuyên, sẵn sàng gặp gỡ, tiếp xúc và sâu sát đời sống nhân dân với phương châm: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào hành động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là triển khai các giải pháp để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các công trình, dự án trọng điểm theo kế hoạch. Phát động sâu rộng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong các tầng lớp nhân dân, để phong trào thật sự là phong trào của nhân dân.

Quán triệt và thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30-7-2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 306-QĐ/TU ngày 19-11-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy phải chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo; chính quyền phải quyết liệt, cụ thể trong quản lý, điều hành, linh hoạt trong xử lý tình huống. MTTQ, các đoàn thể phải kiên trì, khéo léo, nhạy bén trong tuyên truyền, vận động, sao cho “Đảng nói - Dân tin, Mặt trận, đoàn thể vận động - Dân theo và chính quyền làm - Dân ủng hộ”.

Bùi Văn Bia

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN