Tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông cho công nhân, viên chức, lao động

07/11/2018 - 08:18

Tập hợp công nhân, viên chức, lao động vào tổ chức Công đoàn để thuận lợi trong tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật. Ảnh: T. Quốc

Tập hợp công nhân, viên chức, lao động vào tổ chức Công đoàn để thuận lợi trong tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật. Ảnh: T. Quốc

Qua 4 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh về việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thực hiện pháp luật về trật tự - an toàn giao thông (TT-ATGT) gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TT-ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Các cấp công đoàn (CĐ) đã tổ chức tuyên truyền 2.446 cuộc, với trên 122.300 lượt người tham dự về nội dung chương trình phối hợp, các văn bản, quy định về TT-ATGT; phát 60 ngàn tài liệu, cẩm nang lái xe gắn máy an toàn, 75 băng đĩa tuyên truyền. Các địa phương, đơn vị kịp thời phổ biến các điều cấm, các điều bắt buộc khi tham gia giao thông và yêu cầu cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phải gương mẫu trong thực hiện và vận động người thân trong gia đình cùng thực hiện.

Ban chấp hành CĐ cơ sở vào thời điểm đầu năm chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cam kết (bằng văn bản) không vi phạm TT-ATGT như: phải đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng, không uống rượu, bia tham gia điều khiển phương tiện lưu thông, không chạy quá tốc độ… Có 100% cơ quan hành chính sự nghiệp và trên 80% đơn vị doanh nghiệp thực hiện cam kết. Các đơn vị duy trì việc thực hiện ATGT là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc bình xét các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân vào cuối năm; tùy mức độ vi phạm (do lỗi cá nhân) sẽ bị hạ bậc hoặc không xét thi đua.

Từng đơn vị thường xuyên giáo dục, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, công nhân không uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và không tham gia lái xe khi đã có uống rượu, bia quá mức quy định của pháp luật; chú ý đảm bảo TT-ATGT trong các đợt cao điểm (lễ, Tết, tháng ATGT…), góp phần thực hiện chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh là giảm từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương trên địa bàn tỉnh so với năm trước; trong đó đoàn viên CĐ, CNVCLĐ là lực lượng tiêu biểu để hạn chế thấp nhất các chỉ tiêu này.

LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền nội dung chuyên trang, chuyên mục trên Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre; tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt thường kỳ hàng tháng tại 65 tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, với 5.164 công nhân là tổ viên tham gia, góp phần nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc chấp hành và gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về TT-ATGT, nhất là pháp luật về giao thông đường bộ và đường thủy nội địa.

CĐ ngành giáo dục và các CĐ cơ sở trường THPT, THCS, tiểu học đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo ngành và ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ cho đối tượng học sinh để các em hiểu và thực hiện tốt TT-ATGT, văn hóa giao thông.

Hướng tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tiếp tục tổ chức thực hiện các nội dung trong chương trình phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các văn bản có liên quan đến công tác đảm bảo TT-ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, nhất là công nhân lao động tại hai khu công nghiệp An Hiệp và Giao Long để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TT-ATGT. Nêu cao tính tiêu biểu, gương mẫu của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong chấp hành các quy định về TT-ATGT, thực hiện văn hóa giao thông. Phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ do lỗi chủ quan. CĐ phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về đảm bảo TT-ATGT đường bộ, đường thủy và khắc phục ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông trong CNVCLĐ.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN