Kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

21/04/2024 - 19:20

BDK - Một trong những chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Huyện ủy, UBND huyện Chợ Lách quan tâm và luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội đó là chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư khóa X về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Khen thưởng cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác bảo hiểm năm 2023. Ảnh: Q. Anh

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, các nội dung cơ quan của chính sách bảo hiểm đạt kết quả quan trọng từ nhận thức đến tổ chức thực hiện của hệ thống chính trị và nhân dân. Các chính sách về BHYT được thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở, bám vào thực hiện các văn bản cụ thể hóa hàng năm, Huyện ủy ban hành nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đều đưa chỉ tiêu BHYT vào nghị quyết để chỉ đạo thực hiện. Căn cứ nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho các xã, thị trấn thực hiện, đảm bảo đạt theo chỉ tiêu của tỉnh, huyện đề ra.

Chất lượng công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT ngày càng được cải thiện. Quyền lợi của người có thẻ BHYT được nâng lên do việc mở rộng phạm vi thanh toán. Thủ tục KCB BHYT được cải cách qua các năm. Hiện nay, các cơ sở đều sử dụng phần mềm KCB để thực hiện KCB và tra cứu thông tin về lịch sử KCB của người dân. Không có sự phân biệt trong KCB đối với người bệnh BHYT.

Cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT và chuẩn bị lộ trình tiến đến BHYT bắt buộc được thực hiện rộng khắp. Từ đó, mang lại hiệu quả trong thực tiễn. Hiện nay, độ bao phủ BHYT trên toàn huyện đạt tỷ lệ 94,51% dân số. Việc giải quyết các chế độ cho đối tượng thụ hưởng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quyền lợi BHYT và chất lượng KCB được nâng lên. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với các chính sách về BHYT. Đây sẽ là động lực, là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách BHXH trên địa bàn huyện, Giám đốc BHXH huyện Chợ Lách Lê Văn Tám cho biết, cần tăng cường sự phối hợp giữa ngành bảo hiểm và các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt sâu sắc, tạo nhận thức đầy đủ trong xã hội đối với việc sử dụng chính sách BHXH trong 95% dân cư. Vận động các hộ thoát nghèo, hộ cận nghèo tham gia BHYT tự nguyện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân đối với ngành bảo hiểm và y tế. Thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng số tạo sự liên thông trong thực hiện nhiệm vụ giữa cơ quan bảo hiểm và cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn huyện.

Quỳnh Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN