Khi “kình ngư” làm... kinh doanh

20/07/2016 - 06:59

Anh Thạch luôn theo dõi các trẻ khi tham gia khu trượt nước.

“Bơi không những là đam mê và còn là sự sống”, đó là ý nghĩ luôn rộn ràng trong anh Thạch mỗi khi nhìn thấy “nước”. Không dừng lại ở niềm yêu thích và đam mê, cựu “kình ngư” Bùi Lâm Thạch ngày nào bây giờ được biết đến như là một nhà kinh doanh “nghề bơi” đi đầu của TP. Bến Tre.

Từ kiện tướng quốc gia…

Tiếp xúc với bộ môn bơi lội từ bé, anh Bùi Lâm Thạch (sinh năm 1984 tại TP. Bến Tre) bắt đầu nhen nhóm và theo đuổi sở thích được tung tăng như “rái cá” của mình từ năm học lớp 7, lớp 8. Anh Thạch kể lại: “Năm học lớp 8, tôi được tham gia thi môn bơi tại Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh. Khi được huy chương vàng, tôi mang về nhà ngay và tặng cho ba mẹ. Từ đó, gia đình ủng hộ tôi theo đuổi ước mơ sẽ trở thành một vận động viên bơi lội”.

Các huấn luyện viên bộ môn bơi lội của tỉnh nhanh chóng mời anh về tham gia lớp huấn luyện cho các vận động viên trẻ tại Trường Nghiệp vụ Thể dục thể thao (TDTT), nay là Trường Năng khiếu TDTT. Không lâu sau đó, những chiếc huy chương từ các giải đấu tại tỉnh, giải trẻ tại khu vực, đến các giải lớn mang tầm quốc gia càng đem lại nhiều động lực cho anh khi theo đuổi đường bơi hơn nữa. Năm 2002 là năm đánh dấu sự thành công trên con đường vận động viên của mình bằng chứng nhận kiện tướng quốc gia. Anh lại nuôi trong lòng mình một cuộc sống với gia đình và xung quanh là “nước”. Anh Thạch tâm sự: “Được xuống nước bơi, chưa bao giờ làm tôi cảm thấy mệt mỏi hay chán nản. Có những lúc áp lực từ trường học, bè bạn hay những vấn đề khác, chỉ cần xuống nước là những điều khó khăn đó đều nằm lại phía sau. Tôi quan niệm theo đuổi bơi không chỉ là vì thành tích thi đấu, mà còn như là nguồn sống và hơi thở của bản thân”. Và từ đó, bạn bè gọi anh bằng cái tên thân mật “Thạch bơi”.

… Đến nhà kinh doanh

Tháng 6-2013, khi UBND tỉnh thông qua Đề án Phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2020. Nhìn thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của đề án, anh Thạch mạnh dạn đầu tư và xây dựng hồ bơi Thống Nhất tại đường Nguyễn Huệ, phường Phú Khương. Thời điểm đó, Thống Nhất trở thành tâm điểm lựa chọn của các học sinh và phụ huynh với không gian thoáng, mát. Lớp học bơi được tổ chức thường xuyên, mỗi khóa hè thu hút 200 - 300 trẻ em đăng ký học. Ngoài ra, hồ bơi còn phục vụ nhu cầu giải trí của người dân địa phương vào các ngày nghỉ trong tuần chỉ với 15 ngàn đồng cho một lần bơi lội thỏa thích.

Nắm được tâm lý và nhu cầu ngày càng cao của người dân, anh Thạch mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để cho ra đời khu giải trí trượt nước Biển Xanh tại Phường 5, TP. Bến Tre. Ngày 25-5-2016, khu này chính thức hoạt động.

Phần lớn “khách mối” của Biển Xanh từ 4 - 15 tuổi. Đối với các bé tiếp cận nước để tập bơi thì được giới thiệu vào khu vực 2 với mực nước 60cm, hoặc khu vực 3 hồ tập bơi với mực nước 90cm. Biển Xanh được trang bị hệ thống lọc nước tự động nên nguồn nước lúc nào cũng xanh trong. Và nhất là “Thạch bơi” luôn có mặt để hướng dẫn phụ huynh và đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia vui đùa. Trong thời gian ngắn, “Thạch bơi” lại được bạn bè gọi tên với cấp độ được tăng lên là… “Vua bơi”.

Được biết, anh Thạch đang thiết kế và đầu tư xây dựng thêm một khu trượt nước với quy mô dành cho đối tượng trên 15 tuổi. Khu này sẽ có máng trượt cao, dòng sông lười và những thiết kế như một dòng sông cổ tích. Ước tính ban đầu vào khoảng 800 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thiện Chí - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Hiện nay, việc phổ cập bơi cho trẻ để phòng, chống đuối nước hết sức quan trọng và cần sự quan tâm và đầu tư từ nhiều phía ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự chung tay góp sức từ phía người dân. Cá nhân đầu tư, xã hội hóa mô hình bơi vừa góp sức với chính quyền địa phương chăm lo cho sức khỏe của trẻ nhỏ, vừa tạo thêm sân chơi cho người dân địa phương và hơn hết đây là một mô hình kinh tế đang phát triển tại nhiều địa phương trên phạm vi toàn tỉnh”.

Bài, ảnh: Lê Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN