Nhà Truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh: Nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

14/12/2018 - 07:28

BDK - Nhà truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được xây dựng năm 2017, đến nay đã đưa vào sử dụng. Đây là một trong những công trình nằm trong hệ thống thiết chế văn hóa, trở thành nơi nuôi dưỡng và giáo dục truyền thống, tạo niềm tin cho thế hệ trẻ tình nguyện đi đầu, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày tại Nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh.

Công trình gồm 3 tầng: Tầng 1: tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên trong được bố trí 2 sa bàn “Đồng khởi Bến Tre năm 1960” và “Diễn biến chiến dịch mùa khô 1974 - 1975”, các tranh nền và hình ảnh tư liệu tiêu biểu của nhân dân và LLVT Bến Tre (1954 - 1975), các hình ảnh xây dựng LLVT sau năm 1975. Tầng 2: các hình ảnh trưng bày theo chủ đề vùng đất và con người Bến Tre, hình ảnh các mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu, một số hình ảnh về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; các hình ảnh lãnh đạo, chỉ huy của Tỉnh ủy, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh qua các thời kỳ; các hộp hình bờ biển Thạnh Phú - nơi cập những chuyến tàu chở vũ khí từ Bắc vào Nam trong kháng chiến, hộp ảnh khai hoang vùng đất Bến Tre xưa; phòng chiếu phim tư liệu. Tầng hầm: bố trí các phòng làm việc, quản lý Nhà truyền thống.

Có thể nói, đằng sau mỗi hiện vật, mỗi hình ảnh là những câu chuyện xúc động về tinh thần quả cảm, kiên cường, chiến công của những người lính năm xưa. Cách trưng bày khoa học này giúp khách tham quan hiểu được trình tự, hệ thống về lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của LLVT tỉnh qua các thời kỳ. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhận lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các thế hệ LLVT tỉnh; đồng thời là nơi giáo dục truyền thống, vun đắp nhiệt huyết cống hiến cho thế hệ trẻ, chiến sĩ LLVT tỉnh ngày nay nói riêng và tuổi trẻ Bến Tre nói chung.

Chiến sĩ Nguyễn Minh Nghĩa, thuộc Văn phòng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Là một người lính, được xem các hình ảnh chiến đấu của quân dân Bến Tre trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, tôi rất tự hào khi được khoác trên mình bộ quân phục của người lính. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của thế hệ đi trước”.

Theo Đại tá Lê Văn Hùng - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, việc đưa vào sử dụng Nhà truyền thống LLVT là một hình thức giáo dục trực quan, sinh động, giúp cho cán bộ, chiến sĩ, học sinh hiểu thêm về lịch sử truyền thống của dân tộc, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài những giờ mở cửa hàng ngày thì vào các dịp lễ lớn của đất nước, nơi đây là điểm đến lý tưởng, là “địa chỉ đỏ” để các em học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên… đến tham quan, học tập. Vào mỗi dịp bước vào năm học mới hay những ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức cho học sinh đến đây tham quan, tìm hiểu về truyền thống của quân đội, của LLVT tỉnh. Đặc biệt, các huyện, thành phố sẽ tổ chức cho các thanh niên đến tham quan Nhà truyền thống LLVT tỉnh trước khi lên đường nhập ngũ để củng cố quyết tâm, không ngừng nỗ lực rèn luyện, vững vàng nối tiếp truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Phát biểu tại buổi lễ đưa vào hoạt động Nhà truyền thống, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh: “Chúng ta rất tự hào về lịch sử truyền thống hào hùng và vẻ vang của đất và người Bến Tre. Nhà truyền thống là điểm đến lý tưởng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Một ký ức chiến tranh được tái hiện để con cháu hiểu hơn, để giáo dục và học tập truyền thống. Đề nghị Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo tổ chức cho nhiều người tham quan thấy được giá trị truyền thống hào hùng của cách mạng Bến Tre. Đây là nơi để mỗi người chúng ta hun đúc lại khí phách hào hùng của đất và người Bến Tre”.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN