Thực hiện phong trào “Đồng khởi mới” bằng những việc làm thiết thực

26/05/2015 - 20:39

Hội viên Hội Phụ nữ xã Phú Hưng (TP. Bến Tre) thu gom túi ni-lông, góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: CTV

Hiện nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang sôi nổi với nhiều chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Theo chủ trương từ Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, mỗi tổ chức Hội ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền cần phải gắn với việc làm cụ thể, phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Đột phá từ nhận thức

Đoạn lộ liên tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số: 19, 36 và 37 ở ấp 3, xã Sơn Đông là công trình mà đơn vị Hội LHPN TP. Bến Tre chọn để hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công trình có chiều dài 850m, ngang 2m, điểm bắt đầu từ cầu Tổ NDTQ số 36 của xã Sơn Đông đến giáp lộ xã Tam Phước (Châu Thành). Tổng kinh phí thực hiện công trình là 350 triệu đồng, nguồn vốn được vận động từ các mạnh thường quân và các hội viên, nhân dân địa phương đóng góp. Đoạn lộ này từ năm 2000 đến nay liên tục được gia cố nhưng khi triều cường thì bị ngập sâu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, do tuyến lộ có ít hộ dân sinh sống hai bên và kinh phí của địa phương eo hẹp nên không thể nâng cấp được. Vì thế, Hội LHPN TP. Bến Tre đã vận động thực hiện công trình, góp phần cùng Sơn Đông hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Trúc Giang - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Bến Tre cho biết: “Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, chúng tôi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phần việc cụ thể là công trình đường giao thông nông thôn ở xã Sơn Đông. Việc làm này nhằm tạo ra bước đột phá trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt. Đối với các cấp Hội trực thuộc, chúng tôi cũng chỉ đạo ở 17 đơn vị xã, phường tập trung công tác tuyên truyền đến tận các hộ dân là hội viên và gắn với thực hiện hai công trình phù hợp với đặc thù của địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm đến công tác môi trường (tiêu chí 17) bằng việc tiếp tục vận động hội viên thực hiện xử lý rác thải gia đình bằng thùng composite, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni-lông…

Cụ thể hóa thành nhiệm vụ

Phát động, cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần tạo sự chuyển biến căn bản về kinh tế, xã hội của tỉnh theo hướng phát triển nhanh và bền vững là mục đích mà Hội LHPN tỉnh muốn hướng đến. Để đạt được kết quả trên, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa thành 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động giáo dục cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh hiểu đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng, những giá trị tích cực của phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trên quê hương Bến Tre. Qua đó huy động mọi nguồn lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 và những năm tiếp theo. Tập trung thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đưa nội dung, tiêu chí thực hiện cuộc vận động đến với mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan, đơn vị bằng những việc làm cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới. Thực hiện chương trình Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Chọn một công trình cụ thể phù hợp với điều kiện, năng lực nhằm góp phần đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương. Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội LHPN cấp cơ sở”.

Bà Võ Thị Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong 5 nhiệm vụ nêu trên, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh rất chú trọng chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Bởi ngoài việc đây là cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Các tiêu chí của “Gia đình 5 không, 3 sạch” phù hợp với một số tiêu chí trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Với trên 70% phụ nữ sống ở vùng nông thôn, việc thực hiện tốt cuộc vận động ở tất cả các hộ gia đình chính là góp phần thực hiện tốt các tiêu chí và mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thực hiện tốt 8 tiêu chí cuộc vận động là đóng góp trực tiếp vào thực hiện 9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đó là các tiêu chí: 2, 9, 10, 11, 14, 15, 16, 17, 19.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện bằng nhiều phần việc cụ thể, góp phần cùng với các cấp, các ngành tạo khí thế thi đua sôi nổi, mang tinh thần “Đồng khởi mới” vào “mặt trận” xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích