“25 năm - Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện”

25/08/2024 - 05:40

BDK.VN - Chiều tối 24-8-2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Thường trực Ban Chỉ đạo Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” (TNTN) tỉnh tổ chức Chương trình kỷ niệm 25 năm Chiến dịch TNTN hè với chủ đề “25 năm - Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện”.

Nghi thức rước và trao ngọn đuốc 25 năm tình nguyện.

Tham dự, có Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Hải Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, nguyên Trưởng phòng Công tác Chính trị Trường Đại học Bách khoa (TP. Hồ Chí Minh) Võ Tấn Thông, cùng các đồng chí lãnh đạo là nguyên Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè tỉnh qua các thời kỳ, đông đảo chiến sĩ tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh…

Chương trình kỷ niệm diễn ra với 3 nội dung gồm: “Trao truyền ngọn lửa”; “Rực rỡ sắc hoa” và “Tương lai vững bước” được sân khấu tạo nên mạch nối nghệ thuật xuyên suốt trong chương trình, khắc họa dấu ấn một hành trình đầy ý nghĩa và tự hào đối với tuổi trẻ trong suốt 25 năm qua, góp phần lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ với quê hương Đồng Khởi anh hùng.

Chiến dịch TNTN hè tại tỉnh bắt đầu từ Chiến dịch “Mùa hè xanh” từ năm 2000 với quy mô khởi đầu 700 chiến sĩ của 7 trường đại học, cao đẳng về tham gia chiến dịch tại 20 xã của tỉnh. Các năm sau đó, số lượng chiến sĩ đã tăng dần lên. Tính đến năm 2024, tổng số chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh (không tính lực lượng tại chỗ) tỉnh Bến Tre đã thu hút gần 57 ngàn chiến sĩ, với sự tham gia của 315 lượt trường đại học, cao đẳng, trung cấp từ TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các trường cao đẳng trong tỉnh tham gia rộng khắp ở 157 xã, phường, thị trấn. Ngoài lực lượng tình nguyện trong nước, tỉnh Bến Tre cũng chào đón 600 chiến sĩ là sinh viên các nước Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Estonia về tham gia Chiến dịch TNTN hè.

Tri ân Trưởng, Phó ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng chiến dịch qua các năm.

25 năm qua, đã có hơn 11.000 công trình thanh niên được thực hiện góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đã vận động, góp sức xây dựng và sửa chữa 4.098 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn, nhà đại đoàn kết, nhà khăn quàng đỏ…cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cựu Thanh niên xung phong. Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 196.780 người, trồng trên 930.000 cây xanh; nâng cấp, sửa chữa gần 4.720km đường giao thông nông thôn; xây mới, sửa chữa 1.042 cầu giao thông nông thôn… Qua 25 năm thực hiện chiến dịch đã phát triển được 21.860 thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội; giới thiệu 2.467 đoàn viên ưu tú cho Đảng và được xem xét kết nạp 1.089 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng, hoạt động tình nguyện tại Bến Tre đã góp phần chuyển biến tích cực diện mạo quê hương xứ Dừa, chiến dịch ngày càng nâng tầm cả về lượng lẫn chất. Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, chiến dịch đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, học sinh và các cấp ủy Đảng, chính quyền, bà con nhân dân tại các địa phương.

Hoạt động tình nguyện trở thành phương thức tập hợp thanh niên đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo thanh niên tham gia một cách tự giác, bằng cả khả năng và chuyên môn của mình. Các thế hệ thanh niên đã cùng nhau xây dựng nên những công trình ý nghĩa, từ việc tham gia xoá mù chữ, cải thiện cơ sở hạ tầng, xây cầu làm đường, chăm lo đời sống người dân, cho đến bảo vệ môi trường, tuyên truyền pháp luật, tham gia vào công cuộc chuyển đổi số và tham gia thực hiện tốt phong trào thi đua Đồng khởi mới… tất cả đã tạo nên một phong trào rộng khắp và lan tỏa mạnh mẽ.

Bước vào chặng đường mới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị, phong trào thanh niên tình nguyện cần tập trung đổi mới phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những nhu cầu thực tế của từng địa phương gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cần nhân rộng thực hiện chủ trương “3 liên kết”, phát huy tất cả các lực lượng tham gia từ đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, học sinh… tại nông thôn, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang xem đây là lực lượng chủ thể của hoạt động tình nguyện.

Tổ chức Đoàn, Hội các cấp cần tiếp tục sáng tạo, năng động, thường xuyên đúc kết thực tiễn rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tổ chức các chương trình, chiến dịch tình nguyện, nghiên cứu những cách làm hay, giải pháp mới trong hoạt động tình nguyện. Phối hợp phát huy tối đa tính chuyên môn, nghiệp vụ của các đội hình chuyên, sở trường và thế mạnh của sinh viên từng trường trong và ngoài tỉnh, để sản phẩm mang lại cho địa phương có giá trị bền vững và có nét mới, thương hiệu riêng của từng trường, từng đội hình.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại chương trình Kỷ niệm 25 năm Chiến dịch TNTN hè tỉnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến cũng yêu cầu phong trào cần chú trọng việc xây dựng lực lượng tình nguyện tại địa bàn, huy động đông đảo lực lượng học sinh các trường THPT, đoàn viên, thanh niên tại địa phương tham gia đối ứng; phải kế thừa, tiếp nối, phát triển những thành quả các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đi trước để hoạt động tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu, mở rộng hơn nữa, tạo được tính lan tỏa tích cực trong đoàn viên thanh niên và người dân, để mỗi thanh niên Bến Tre xem việc tham gia hoạt động tình nguyện là một động lực tự thân, không chỉ giúp đỡ mà hỗ trợ cho cộng đồng, xã hội người dân Bến Tre, thông qua hoạt động tình nguyện chính là sự rèn luyện, trưởng thành của bản thân mình, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Các cấp bộ Đoàn phải quan tâm xây dựng con người thông qua các hoạt động tình nguyện, qua đó, tạo môi trường rèn luyện để có thêm nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú, chiến sĩ tình nguyện vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tri ân những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Chiến dịch TNTN hè tỉnh trong 25 năm qua. Có 6 tập thể, cá nhân nhận bằng khen của Trung ương Đoàn; 30 tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh; 73 tập thể, cá nhân và 10 gia đình nuôi quân nhận bằng khen của Tỉnh đoàn.

Khen thưởng của Trung ương Đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích.

Riêng trong Chiến dịch TNTN hè năm 2024, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn cũng trao tặng bằng khen cho 98 tập thể, cá nhân và hộ nuôi quân có thành tích xuất sắc tiêu biểu đã tích cực vận động, ủng hộ vật chất thực hiện Chiến dịch TNTN hè tỉnh năm 2024.

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN